Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thấp kỷ lục, giá xăng Việt Nam vẫn đắt hơn Mỹ

Mức giá 14.750 đồng mỗi lít xăng tại Việt Nam đã thấp nhất trong 7 năm qua. Song nếu so với giá thấp nhất của nhiên liệu này ở Mỹ (2.800 đồng), giá Việt Nam vẫn đắt hơn 5,2 lần.

Chỉ 0,124 USD, tương đương 2.800 đồng một lít xăng là mức giá mà người dân một số vùng của bang Michigan, Mỹ phải trả cho chi phí nhiên liệu trong những tháng đầu năm 2016. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong một thập kỷ qua ở Mỹ - đất nước đã có thể tự cung ứng được nhu cầu xăng dầu cho chính mình và xuất khẩu một phần ra thế giới. 

Texas là một trong 7 bang có giá bán xăng rẻ nhất nước Mỹ hiện nay, chỉ 0,4 USD một lít. Các bang rẻ hơn gồm Oklahoma, Missouri, Kansas, Minnesota, Arkansas và Michigan, phổ biến từ 0,12 đến 0,39 USD.

Tuy vậy, theo tính toán của Global Petrol Prices, giá xăng trung bình của cả nước Mỹ là khoảng 0,52 USD một lít, tức là nhiều vùng tại Mỹ vẫn có giá khá cao. Trung bình trong tuần qua, người dân New York phải trả trung bình tới 0,53 USD một lít xăng, còn người Chicago có thể phải trả tới gần 0,8 USD cho một lít xăng (khoảng 17.600 đồng).

Giá dầu thế giới xuống thấp đã giúp xăng có cơ hội thủng mốc thấp nhất trong 7 năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Sự chênh lệch giữa các vùng của nước Mỹ là do chính sách trợ giá, sự cạnh tranh của các hãng cung cấp nhiêu liệu. Tuy vậy, người Mỹ vẫn hưởng lợi lớn từ việc giá xăng, dầu giảm và có thể quên đi mức giá lên tới 2 USD một lít thời điểm kỷ lục vào năm 2008. Hiện giá xăng thậm chí đã thấp hơn cả sữa - loại thực phẩm phổ biến tại Mỹ - bởi sữa ở Mỹ có giá trên 1,2 USD một lít.

Giống như người Mỹ, 100 quốc gia và vùng lãnh thổ khác cũng có giá xăng trung bình dưới 1 USD một lít, trong đó có nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ không xuất khẩu dầu mỏ hoặc có nguồn cung nhiên liệu phụ thuộc lớn vào bên ngoài như Việt Nam, Campuchia, Đài Loan, Trung Quốc... Châu Âu, châu Mỹ La Tinh thuộc nhóm giá xăng tương đối đắt, trên 1 USD mỗi lít, nhưng so với thời điểm giữa năm 2015, mức giá cũng đã giảm khoảng 20%.

Giá xăng Việt Nam tính đến tháng 2/2016. Đồ họa: Tuấn Dũng. 

Tương tự, Hong Kong dù vẫn là nơi có giá xăng cao nhất thế giới nhưng giá hiện chỉ còn 1,76 USD một lít, thấp hơn nhiều mức 1,98 USD vào tháng 9/2015. Không có nguồn dầu thô nội địa, dựa hoàn toàn vào nhập khẩu, thuế nhập khẩu rất cao, có lúc chiếm tới 40% cơ cấu giá là nguyên nhân khiến mức giảm giá xăng của Hong Kong gần như không đáng kể.

Dẫu vậy, với thu nhập trung bình một ngày lên tới 110 USD, người Hong Kong chẳng khó khăn gì trong việc đổ đầy bình xăng cho chiếc xe của họ. Để mua được một lít xăng, mức chi của người dân chỉ chưa tới 2% thu nhập mỗi ngày, một con số chấp nhận được.

Tại Việt Nam, giá xăng hiện thấp hơn mức trung bình thế giới khoảng 27%, và luôn duy trì trong nhóm 40 nước có giá thấp nhất thế giới.

Dự đoán, giá bán lẻ còn tiếp tục giảm do giá thành phẩm nhập khẩu hiện ở mức rất thấp trong vòng hàng chục năm qua. Nếu xuống dưới 14.000 đồng trong chiều 18/2, đây sẽ mức giá thấp nhất trong vòng 7,5 năm qua tại Việt Nam. Mức này chỉ bằng khoảng một nửa so với mức giá kỷ lục từng thiết lập vào tháng 7/2014. Như vậy, nếu giảm xuống dưới 14.000 đồng, mỗi lít xăng chỉ đắt gấp đôi so với giá nước đóng chai ở Việt Nam (khoảng 7.400 đồng).

Năm 2015, Bloomberg cũng có bảng xếp hạng 61 quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới. Việt Nam không có tên trong danh sách này. 

'Giá xăng chiều 18/2 khả năng sẽ giảm sâu so với những lần trước' 

Theo nhận định của ông Bùi Xuân Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), mức giảm của xăng dầu chiều nay có thể sẽ sâu  so các đợt điều chỉnh trước, dù giá thế giới biến động đảo chiều liên tục.

"Giá xăng dầu ngày hôm nay sẽ có hướng đảo chiều. Theo như nhận định của tôi thì giá xăng sẽ giảm thêm khoảng 900 đồng 1 lít. Trong khi đó giá dầu sẽ tăng len mức tương ứng như vậy. Tuy nhiên do quỹ bình ổn của các doanh nghiệp vẫn còn nên mức tăng của dầu có thể sẽ được hỗ trợ phần nào", ông nói.

Nguyên nhân của đợt biến động gia này phần lớn được hỗ trợ từ mức giảm sâu của giá thế giới. Sau khi Iran được dỡ bỏ cấm vận cộng với các nước OPEC không giảm sản lượng thì tổng nguồn cung tăng lên đã tác động không nhỏ vào đợt giảm giá này. Đây là mức giá giảm sâu nhất trong thời gian qua.

Để nhận định được giá sẽ giảm nữa hay không, ông cho rằng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên biên độ giảm nếu có vẫn sẽ căn cứ vào chu kỳ 15 ngày, đó là thời gian theo dõi diễn biến của thị trường để công bố mức điều chỉnh tiếp theo.

"Trong thời điểm này có thể mức giảm sẽ quyết định lớn đến thị trường tiêu dùng cũng như chứng khoán. Bởi lẽ trong ngắn hạn thị trường xăng dầu rất dễ có biến động, có thể sẽ sớm hơn cả chu kỳ 15 ngày", ông Vũ cho biết thêm.

Việt Dũng

Giá xăng sẽ giảm 500 đồng vào ngày 18/2?

Được hỗ trợ bởi giá thế giới đang ở vùng rất thấp, xăng trong nước được dự đoán sẽ tiếp tục có lần giảm giá lần thứ 4 trong năm 2016 vào ngày mai.


Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm