Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảo Cầm Viên Sài Gòn tròn 150 tuổi

Thảo Cầm Viên sau 150 năm thành lập vẫn giữ được những giá trị văn hóa, lịch sử đáng quý. Nơi đây đang sở hữu hơn 2.500 cây xanh thuộc 360 loài và nuôi dưỡng hơn 1.000 động vật.

Năm 1864, Đề đốc người Pháp De La Grandière cho xây dựng Vườn Bách thảo  với quy mô ban đầu 12 ha bên bờ rạch Lăng (nay là kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè). Cuối năm 1865, vườn thú được mở rộng thêm 20 ha.

Ông JB.Loius Pierre - phụ trách chăm sóc thực vật của Vườn Bách thảo Calcutta (Ấn Độ) được điều sang làm giám đốc đầu tiên. Ông có công lớn trong việc tạo nên bộ sưu tập động, thực vật khổng lồ cho Thảo Cầm Viên.

Năm 1926, chính quyền Pháp cho xây dựng ngôi đền bên cổng chính. Sau năm 1975, di tích này được đổi thành đền Hùng Vương. 

Nằm đối diện Đền Hùng Vương là Bảo tàng Quốc gia Sài Gòn. Công trình được khánh thành năm 1929 mang tên Blanchard de la Brosse trưng bày gần 3.000 cổ vật. Hiện, di tích này được đổi thành Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TP HCM. 

Từ năm 1956, Vườn Bách thảo được tu sửa, tái thiết và đổi tên là Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Trung tâm vườn thú là dãy nhà hành chính tồn tại nguyên vẹn qua hơn trăm năm nay.

Tượng voi được đúc bằng đồng đen nằm bên đền Hùng Vương do vua Xiêm - Paramindr Maha Pradjahipok tặng sau chuyến thăm Sài Gòn năm 1930.
Chiếc chuồng khỉ được xây dựng theo kiến trúc gothic.
Trải qua 150 năm, với nhiều thăng trầm, Thảo Cầm Viên đã trở thành một trong 10 vườn thú lâu đời nhất thế giới. Hiện, sở thú như một khu rừng tự nhiên trong lòng thành phố hiện đại với hơn 2.500 cây xanh thuộc 360 loài.
Nhiều loài cây có chu vi đến gần 10 m, tuổi thọ tương đương với tuổi ra đời của vườn thú, trong đó có những cây nằm trong sách đỏ Việt Nam như cẩm lai, giáng hương, gõ đỏ...
Vườn thú đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 120 loài động vật với số lượng hơn 1.000 con.
Trong đó có nhiều loài động vật quý hiếm của Việt Nam và thế giới như hổ Đông Dương, báo lửa, vượn má vàng, trĩ sao, tê giác, hươu cao cổ, hổ trắng Bengal.
Chương trình trao đổi động vật giữa các vườn thú đã làm cho bộ sưu tập động vật của vườn càng thêm phong phú. Nhiều loài động vật mới lạ xuất hiện ở Việt Nam như đà điểu châu Phi, hồng hạc, hà mã, tê giác, đười ươi...
Nhiều loài động vật quý hiếm được thuần dưỡng ở Thảo Cầm Viên như hổ trắng, hổ Đông Dương được phối giống và cho ra đời những thế hệ tiếp theo.
Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn cũng nhập về nhiều loài động vật có giá trị từ các vườn thú khác. Hai trong ba con hươu cao cổ có nguồn gốc Nam Phi được nhập về từ vườn thú Thái Lan tháng 7/2014, có giá trị hơn 4 tỷ đồng.
Thảo Cầm Viên như một vườn thú mở. Nhiều loài động vật được sinh sống trong những không gian tự nhiên. Trong ảnh: Loài chim hồng hạc sống thành đàn trong khu vực không cần hàng rào.
Vào dịp cuối tuần, các ngày lễ, vườn thú thú hút rất đông du khách và người dân tham quan.
Sáng 23/12, TP HCM tổ chức kỷ niệm 150 năm thành lập Thảo Cầm Viên nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và các thành tựu của vườn thú này trong hơn một thế kỷ qua.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm