Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thanh xuân không chỉ có tình yêu mà còn có tình bạn, gia đình'

Từ Hạ Long (Quảng Ninh), tác giả trẻ Du Phong đã có dịp tái ngộ với bạn đọc Sài Gòn nhân dịp cuốn sách “Thanh xuân không hối tiếc” tại Đường sách TP.HCM.

Theo chia sẻ của tác giả Du Phong, đầu năm 2016 anh đã có cơ hội vào Sài Gòn tham dự hội sách và nhân tiện tổ chức fansign cho các bạn độc giả tại đây. Tuy nhiên, thời điểm đó đang có sự cố sập cầu Ghềnh nên sách chuyển từ Hà Nội vào không kịp, chỉ mang được một thùng sách qua đường máy bay. Chính vì vậy, buổi ký tặng diễn ra nhanh chóng vì hết sách. Buổi giao lưu ra mắt cuốn sách Thanh xuân không hối tiếc chính là cơ hội để Du Phong gặp lại và tri ân độc giả Sài Gòn.

Du Phong va sach Thanh xuan khong hoi tiec anh 1
Du Phong (phải) giao lưu với độc giả TP.HCM.

Nhiều bạn đọc đã có mặt từ sớm trước khi buổi giao lưu chính thức diễn ra. Cuốn sách thứ 6 của Du Phong được thiết kế trẻ trung, trang nhã theo định dạng của một bức thư để gửi đến “những năm tháng đã qua chưa một lần nhìn lại”. Cuốn sách còn được đính kèm 5 postcards xinh xắn và dễ thương, đã nhận được thiện cảm của đông đảo bạn đọc, đặc biệt là độc giả trẻ.

Buổi giao lưu chính thức diễn ra bằng màn hỏi - đáp vui vẻ và hài hước giữa tác giả Du Phong và các độc giả tham dự. Trong phần hỏi đáp này, tác giả Du Phong đã vui mừng chia sẻ tới bạn đọc thông tin 3.000 cuốn sách Thanh xuân không hối tiếc được bán hết trước khi buổi giao lưu diễn ra, và đơn vị xuất bản đã in thêm 2.000 cuốn cho buổi giao lưu này.

Bạn đọc Thúy Nhân đặt câu hỏi: “Tại sao phong cách thơ trong cuốn Thanh xuân không hối tiếc khác với những bài thơ trong những cuốn trước?”.

Tác giả Du Phong cho biết: “Đúng là trong phần nội dung có một chút khác biệt so với những cuốn sách trước. Bởi vì các cuốn sách trước đa phần là tôi viết về tình yêu đôi lứa như Có anh ở đây rồi, hạnh phúc cũng ở đây; Nắm tay anh rồi bình yên sẽ tới. Tất cả những câu chuyện trong ấy đều nói về tình yêu giữa một bạn nam và một bạn nữ, như một câu chuyện trải dài từ đầu tới cuối, một câu chuyện bằng thơ. Đến cuốn Thanh xuân không hối tiếc này gồm có hai thể loại: thơ và tản văn. Nội dung rộng hơn một chút vì viết về thanh xuân. Vì thanh xuân không chỉ có mỗi tình yêu mà còn có tình bạn, gia đình; tôi muốn mở rộng nội dung về tình bạn, về gia đình nên cách viết cũng khác”.

Du Phong va sach Thanh xuan khong hoi tiec anh 2
Tập sách Thanh xuân không hối tiếc đã bán được 3.000 bản từ khi ra mắt.

Trả lời câu hỏi của một bạn đọc vì sao lại đặt tên sách là Thanh xuân không hối tiếc, tác giả Du Phong bộc bạch: “Đúng như tên cuốn sách - Thanh xuân không hối tiếc, chúng ta có quyền tiếc nuối, hối hận nhưng đừng nên mang những sự hối hận ấy đi theo mình trong những tháng ngày sau này. Bởi vì chúng ta sống phải luôn hướng về phía trước. Thông điệp mà Du Phong muốn gửi gắm đến các bạn cũng chỉ đơn giản như vậy thôi”.

Bên cạnh tác giả Du Phong, buổi giao lưu và ra mắt sáchcòn có sự tham gia của hai khách mời: cây viết trẻ Nguyễn Phước Huy và ca sĩ trẻ Mai Fin. Hai tác giả trẻ Du Phong và Nguyễn Phước Huy cùng ca sĩ trẻ Mai Fin đã cùng nhau chia sẻ với bạn đọc về đam mê văn chương và nghệ thuật nói chung, về quy trình và điều kiện để xuất bản một cuốn sách.

Trước sự quan tâm của bạn đọc về hành trình xuất bản một cuốn sách, tác giả trẻ Nguyễn Phước Huy bày tỏ: “Để xuất bản một cuốn sách có nhiều chông gai và khó khan. May mắn của Huy và Phong là những người đầu tiên, những tác giả trẻ đầu tiên dám gửi bản thảo đến đơn vị xuất bản để in sách. Sau này các bạn gửi thì có thể khó khăn hơn vì bây giờ lượng người viết khá nhiều. Nhưng nghiêm túc mà nói, những tác phẩm tốt, chất lượng sẽ có những công ty sách mở ra những cánh cửa cho các bạn trẻ tự do viết những chiêm nghiệm trong cuộc sống, hay về tuổi trẻ mà mình đã trải qua hay những câu chuyện đơn giản về gia đình, về tình yêu của các bạn”.

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ có đam mê, hoài bão nhưng còn e ngại bởi còn rất nhiều lý do vì gia đình, vì bản thân hay thậm chí vì suy nghĩ khi mình theo đuổi đam mê sẽ không có ai ủng hộ. Mai Fin nhắn gửi tới các bạn trẻ: “Trên con đường theo đuổi đam mê sẽ có nhiều rào cản, khó khăn khiến các bạn muốn bỏ cuộc. Fin từng muốn bỏ cuộc nhiều lần. Nhưng rồi tự hỏi, cái gì đã khiến mình bắt đầu? Cũng không nên gây áp lực cho mình nhiều quá. Con đường thành công không bao giờ dễ dàng. Các bạn theo đuổi đam mê hãy dũng cảm. Để khi ngừng lại mình thấy thanh xuân không hối tiếc, mình đã có một tuổi thanh xuân thật đáng giá”. 

Thanh xuân - sống và yêu, không có chỗ cho hối tiếc

Du Phong là cái tên không còn xa lạ với bạn đọc yêu thích thể loại tản văn và thơ về chủ đề tình yêu và tuổi trẻ.



Phạm Tùng

Bạn có thể quan tâm