Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Trung - Bản lĩnh của đội trưởng trẻ

Người ta buộc phải nhắc đến Thanh Trung, không chỉ vì anh đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải vừa qua, mà còn vì sự tiến bộ từng ngày của đội trưởng trẻ tuổi này.

Thanh Trung - Bản lĩnh của đội trưởng trẻ

Người ta buộc phải nhắc đến Thanh Trung, không chỉ vì anh đang là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải vừa qua, mà còn vì sự tiến bộ từng ngày của đội trưởng trẻ tuổi này.

Sự thật đằng sau cú phạt kì lạ của Thanh Trung

Pha cố tình đá bóng thẳng ra đường biên của Thanh Trung trong trận đấu V.Ninh Bình – Hòa Phát HN trên sân Ninh Bình được nhắc đến như một hành động chơi đẹp. Một hành động đẹp của đội trưởng HP.HN trong một trận cầu diễn ra như một bộ phim hành động xen lẫn một vở kịch, với đầy những cú vào bóng thô bạo, giật cùi trỏ, nằm sân ăn vạ lẫn những va đua tốc độ rồi va chạm đến tóe lửa.

Công Vinh, rồi Thanh Trung hay Mai Tiến Thành vẫn có kiểu lùi vài bước, dạng chân ra rồi chạy đà và sút bóng mỗi lần đứng trước một quả phạt. Nói như Thanh Trung hay Mai Tiến Thành là: “Học theo Ronaldo cho vui, mà rõ ràng làm thế hình như có đà nhiều hơn và tự tin hơn khi sút bóng”. Hết những buổi tập của HP.HN, Trung “bét” vẫn nhờ vài người bạn đứng làm tường để luyện thêm vài cú đá phạt. Không ít lần, Thanh Trung đưa bóng đi theo quĩ đạo hình vòng cung, găm thẳng vào lưới.

Nói thế để thấy, khi được hưởng một quả đá phạt với điểm đặt bóng chếch khung thành như thế, nếu Thanh Trung sút thẳng, đó có thể là một bàn thắng cho HP.HN. Trước khi Thanh Trung tiến đến điểm đặt bóng, cả Như Thành và Việt Thắng đã chạy đến vỗ vai nói nhỏ điều gì đó. Sau đó tiền vệ trẻ của HP.HN sút thẳng bóng ra ngoài đường biên. Hành động đó rõ ràng là một hành động chơi đẹp, khi đằng sau Hoàng Max đang nằm sân.

Thanh Trung - Bản lĩnh của đội trưởng trẻ

Đinh Thanh Trung đang mang băng đội trưởng của HP.HN

Nhưng những người có mặt trên sân Ninh Bình, chứng kiến toàn bộ trận đấu đó và cả pha đá phạt “kì lạ” đó chưa hẳn đều cùng quan điểm rằng Thanh Trung đã chơi đẹp. Thậm chí, một khán giả trên sân đã nhanh nhẩu bình loạn: “Hai đại ca trên ĐT vỗ vai nói thế, thằng bé nhát nên đá quả bóng ra ngoài chứ nào có chơi đẹp gì, hỗn với đại bàng thì sau lên Tuyển sao còn cửa mà đá”.

Cách cư xử của những người đàn ông đích thực

Bóng đá là môn chơi của những người đàn ông mạnh mẽ, là nơi của sự quyết liệt không khoan nhượng và cũng là nơi của những hành động cao thượng. Vậy thì Việt Thắng và Như Thành đã nói gì khi chạy đến vỗ vai “thằng bé” Thanh Trung và lúc đó. Những người biết Việt Thắng nhiều, hiểu cách sống rất đàn ông của Thắng “bế” thì sẽ thừa hiểu tiền đạo bên phía V.Ninh Bình chẳng việc gì phải “hăm dọa” đàn em trong một pha bóng như thế cả.

Sau trận đấu, Thanh Trung cho biết: “Lúc đó, anh Thành và anh Thắng có chạy đến nói rằng mày bé mà đá bóng thế à. Em quay lưng lại và thấy một cầu thủ của V.Ninh Bình đang nằm sân nên chủ động đá bóng ra ngoài. Chuyện cũng bình thường thôi, lúc đầu là do anh ấy hiểu nhầm”. Một pha đá bóng ra ngoài khi cầu thủ đội bạn nằm sân âu cũng là lẽ thường, nhưng hành động của Thanh Trung được nhắc đến nhiều bởi những pha chơi bóng như vậy là rất ít ở cái sân chơi V-League vốn luôn nhiều hơn nhưng pha bóng “hạnh phúc đắp xây bằng thủ đoạn”.

Khi hỏi thêm, Thanh Trung cũng chia sẻ luôn: “Khi em mới lên ĐT, là tân binh mới nhưng mọi chuyện cũng bình thường. Cả anh Thành lẫn anh Thắng đều chỉ bảo em nhiều, còn về đội đá với nhau quyết liệt là chuyện bình thường”. Trong một pha bóng tiếp theo, Thanh Trung cầm bóng đột phá xuống gần vòng cấm và dính nguyên một cú đẩy tay vào mặt của Như Thành. Trận đấu đó, Thành “kếu” xoay đủ đường và khốn khổ vì Timothy, Việt Thắng cũng chạy hết tốc lực trên sân, nhưng rút cuộc, V.Ninh Bình cũng không thể thắng.

Như Thành thực sự là thủ lĩnh không chỉ của hàng thủ mà còn của cả đội bóng V.Ninh Bình. Phía bên kia, Thanh Trung dù nhỏ tuổi cũng đá chững chạc khi đeo băng đội trưởng. Họ đã đá với nhau, đã cư xử với nhau như những người đàn ông đích thực, và tạo ra một trận cầu rất đáng xem. Giữa cái sự quyết liệt không khoan nhượng, vẫn luôn có chỗ cho những ứng xử đầy tình nhân văn cao đẹp.

Trung đội trưởng – bản lĩnh của người trẻ

Văn Vinh vừa đeo băng đội trưởng của HP.HN thì dính chấn thương phải nghỉ dài. Ai đó nói rằng ở HP.HN có “lời nguyền” của chiếc băng đội trưởng và cứ “lên chức” là bị đen đủi. Trung “bét” chẳng sợ khi lĩnh nhiệm vụ đeo băng đội trưởng trên tay và qua vài trận bóng, tiền vệ này vẫn cứ đá ngon lành.

Thanh Trung - Bản lĩnh của đội trưởng trẻ

Không chỉ chuyên môn, Thanh Trung ngày càng tiến bộ về bản lĩnh sân cỏ

Một cầu thủ trẻ đeo băng đội trưởng là điều ít thấy ở một đội bóng V-League, Thanh Trung đã làm và làm tốt điều đó. Đồng đội Văn Vinh nói vui: “Trung đội trưởng, nghe rất vui tai, cứ như đang là những người lính”. Nói về "cháu Trung", ông Nguyễn Thành Vinh phát biểu: "Thanh Trung là một cầu thủ trẻ, nhưng cậu ấy luôn đá với tinh thần trách nhiệm cao, ngoài ra cậu ấy còn sống rất tình cảm và chân thành với đồng đội. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng khi trao băng đội trưởng cho một cầu thủ trẻ như vậy".

Mùa này, Thanh Trung vẫn chưa “nổ” được quả nào, dù anh đặt quyết tâm ghi nhiều hơn số bàn thắng ở mùa giải trước là 10 bàn. HP.HN có “lệ” thưởng riêng cả cho cầu thủ chuyền những đường bóng quyết định cho đồng đội ghi bàn, và Thanh Trung mới chỉ được hưởng niềm vui “tiền về” bởi những đường chuyền như thế. Nhưng chắc chắn, bàn thắng rồi sẽ sớm đến với đội trưởng của HP.HN.

Trên sân Ninh Bình ngày hôm đó có rất nhiều những em nhỏ, và hành động của Thanh Trung, cách chơi bóng chững chạc và đầy bản lĩnh của một cầu thủ trẻ như Thanh Trung là tấm gương cho những em nhỏ ấy. Danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải 2010” đã sắp được trao, và còn ai khác ngoài Thanh Trung sẽ được nhận phần thưởng ấy. Đó sẽ là danh hiệu cá nhân đâu tiên trong sự nghiệp đá bóng của cầu thủ quê gốc Hà Tĩnh Đinh Thanh Trung.

Quang Thái

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm