Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra toàn diện vụ MobiFone mua 95% AVG

Thủ tướng vừa chỉ đạo thanh tra toàn diện việc MobiFone mua AVG với 95% cổ phần, nếu có dấu hiệu vi phạm chuyển cơ quan điều tra xử lý nghiêm.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tiến hành thanh tra toàn diện việc mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Theo đó, Thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tiến hành thanh tra toàn diện Dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo nói trên xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban bí thư tại văn bản ngày 22/7 vừa qua về việc tiến hành thanh tra toàn diện việc mua 95% cổ phần của AVG.

Trước đó, ngày 8/1/2016, Tổng công ty Viễn thông MobiFone chính thức có thông cáo báo chí về việc đã mua cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) để phục vụ cho việc kinh doanh truyền hình - một trong bốn lĩnh vực chiến lược của MobiFone - cùng với di động, bán lẻ và đa phương tiện.

Nhà mạng cho biết, tháng 12/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định chính thức phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone. Dù vậy, đến nay, MobiFone vẫn không tiết lộ giá trị của thương vụ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc MobiFone chỉ cho biết, nhà mạng đặt mục tiêu phát triển một triệu khách hàng đăng ký mới dịch vụ truyền hình trong năm 2016 và đến năm 2020 trở thành một trong ba doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam.

Truyền hình AVG chính thức phát sóng ngày 11/11/2011 sau một năm phát sóng thử nghiệm trên 2 hạ tầng truyền dẫn phát sóng truyền hình là truyền hình số mặt đất và truyền hình số vệ tinh, sử dụng công nghệ truyền dẫn phát sóng truyền hình kỹ thuật số mặt đất thế hệ 2 (DVB-T2), chuẩn nén MPEG4 và công nghệ mạng đơn tần (SFN).

Hiện, nhiều đài truyền hình như Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Công ty TNHH Truyền hình kỹ thuật số Miền Nam (SDTV), Công ty Cổ phần Truyền dẫn phát sóng truyền hình đồng bằng sông Hồng (RTB)… cũng đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số mặt đất thế hệ 2 (DVB-T2) như AVG.

AVG là nhà cung cấp dịch vụ và xây dựng hạ tầng truyền hình nên không được độc lập đứng tên làm chủ các kênh truyền hình và tự chủ sản xuất nội dung mà phải liên kết với các đài phát thanh và truyền hình để sản xuất.

Theo một số chuyên gia, thành quả và tài sản lớn nhất của AVG ở thời điểm cuối 2015 là khoảng hơn 400.000 thuê bao, gần như thấp nhất so với các doanh nghiệp lớn về truyền hình trả tiền.  

Cạnh tranh giữa nhà mạng: Đã qua thời giảm cước, ưu đãi

Nếu như trước đây, các nhà mạng thường cạnh tranh về giá, khuyến mãi, giảm cước liên tục thì giờ đây cuộc chiến đã chuyển sang giai đoạn mới.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm