Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh tra đột xuất PVC

Thanh tra Chính phủ thanh tra đột xuất Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) để làm rõ một số nội dung liên quan đến việc thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng.

Chiều 6/10, quyết định thanh tra PVC được công bố ngay tại trụ sở của đơn vị này ở Hà Nội. Cuộc thanh tra được thực hiện đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng, không nằm trong kế hoạch năm 2016 của Thanh tra Chính phủ.

Đoàn thanh tra gồm 13 người do ông Nguyễn Duy Bính, Phó vụ trưởng Vụ I (Thanh tra Chính phủ) làm trưởng đoàn và sẽ làm việc với PVC trong 70 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Nội dung tập trung vào việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh trọng tâm là việc đầu tư thực hiện các dự án.

Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2008 đến hết ngày 31/12/2013. Trong quá trình thanh tra nếu có nội dung liên quan đến trước và sau quá trình thanh tra, Đoàn có thể kiểm tra và làm rõ.

thanh tra dot xuat PVC anh 1
Ông Trịnh Xuân Thanh được cơ quan chức năng xác định chịu trách nhiệm chính về khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng. Ảnh: T.L.

Trước đó, liên quan đến khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng giai đoạn 2011-2013 tại PVC, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương thực hiện ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Thanh tra Chính phủ được giao nhiệm vụ làm rõ các vi phạm trong việc đầu tư, thực hiện các dự án của PVC (giai đoạn 2008-2013), xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu và đề xuất xử lý, báo cáo Thủ tướng trong tháng 10.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Công thương xác định việc lỗ lũy kế gần 3.300 tỷ đồng của PVC (giai đoạn 2012-2013) có bảo toàn vốn hay không; có văn bản gửi Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ để phối hợp xử lý, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

PVC tiền thân là Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí, được Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam chuyển đổi thành Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) năm 2007.

Giữ vai trò là tổng thầu và nhà thầu phụ, PVC tham gia thực hiện nhiều dự án xây dựng có quy mô lớn như Tổng kho LPG Gò Dầu, Nhà máy nhiệt điện Thái Bình II, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch II, Nhà máy nhiên liện sinh học Ethanol Phú Thọ, Nhà máy Xơ sợi Tổng hợp Polyeste Đình Vũ…

Vào cuộc điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng tại PVC, trung tuần tháng 9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 người nguyên là lãnh đạo và lãnh đạo của PVC về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng. Họ gồm Vũ Đức Thuận, nguyên Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc PVC; Nguyễn Mạnh Tiến, Phó tổng giám đốc PVC; Trương Quốc Dũng, nguyên Phó tổng giám đốc PVC và Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC.

Người chịu trách nhiệm chính về khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng là nguyên Chủ tịch HĐQT Trịnh Xuân Thanh bị khởi tố về cùng tội danh, nhưng bỏ trốn nên và đã bị truy nã quốc tế.

Nhóm lãnh đạo PVC bị nghi ngờ làm trái quy định về quản lý kinh tế khi góp vốn kinh doanh, triển khai các dự án, trong đó công trình xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình II.

Những tai tiếng của Trịnh Xuân Thanh Trước khi nhậm chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh từng làm lãnh đạo một số doanh nghiệp và để nhiều tai tiếng. Tối 16/9, Bộ Công an ra lệnh truy nã ông Thanh.

Vì sao Trịnh Xuân Thanh và lãnh đạo PVC bị khởi tố?

Nhóm lãnh đạo PVC bị nghi ngờ đã làm trái quy định về quản lý kinh tế khi góp vốn kinh doanh, triển khai các dự án, trong đó công trình xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Bá Chiêm - Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm