Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên giẫm đạp, chen lấn cướp manh chiếu tại lễ hội Đúc Bụt

Sáng 23/2, hàng trăm thanh niên chen lấn, giành giật những manh chiếu với mong muốn tài lộc đến nhà, sinh con trai trong lễ hội làng mang tên Đúc Bụt ở Tam Dương, Vĩnh Phúc.

Huy động trai làng cướp chiếu thiêng mong sinh quý tử Với niềm tin sẽ sinh con trai, hàng trăm trai làng giẫm đạp lên nhau để giật bằng được manh chiếu cói tại lễ hội "Đúc Bụt", xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc).
cuop chieu hoi duc but anh 1
Sáng 23/2 (mùng 8 tháng Giêng), lễ hội Đúc Bụt tại thôn Phù Liễn, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) với màn cướp chiếu thiêng được rất nhiều người mong đợi diễn ra.
cuop chieu hoi duc but anh 2
3 thanh niên trẻ chưa vợ được chọn làm "Bụt" xuất thân trong gia đình song toàn, ấm êm, hoà thuận, được hàng xóm mến phục tin yêu. Năm nay, Nguyễn Hoàng Huy (16 tuổi) được chọn làm "Bụt" (giữa). 2 "Bụt" bên cạnh là Nguyễn Kim Dân (23 tuổi) và Nguyễn Văn Phong (16 tuổi).
cuop chieu hoi duc but anh 3
Sau khi làm lễ ở đình, 3 thanh niên được hộ tống ra khu vực giếng nước để gội rửa sạch.
cuop chieu hoi duc but anh 4
Tiếp tục di chuyển sang một bể bùn (cách đó 200 m) được xây theo thiết kế tiêu chuẩn riêng biệt. Lượng bùn cũng được thanh lọc từ các thửa ruộng bên cạnh sao cho sạch sẽ nhất để đắp.
cuop chieu hoi duc but anh 5
Sau đó, "Bụt" được trùm chiếu lên người. Đây là một nghi thức có ý nghĩa quan trọng bởi theo tâm linh ai giành được manh chiếu sẽ mang lại may mắn cả năm. Còn các gia đình nào chưa có con cái sẽ sinh được quý tử.
cuop chieu hoi duc but anh 6
Trên đường trở về đình để báo cáo với Thành hoàng làng, đội bảo vệ rất vất vả để đưa được “Bụt” đến nơi an toàn.
cuop chieu hoi duc but anh 7
Hàng nghìn du khách đến từ Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang… túc trực trước cửa sân đình đón “Bụt”.
cuop chieu hoi duc but anh 8
Sau khi làm lễ, tất cả già trẻ gái trai cùng nhau lao vào chiếu thiêng để hy vọng rút được vài sợi chiếu.
cuop chieu hoi duc but anh 9
Nhiều người dẫm đạp, nhảy lên người nhau để giành giật. Chiếu giữa được chú ý hơn cả vì người dân ở đây quan niệm nó mang lại nhiều may mắn, khả năng đẻ con trai cao hơn.
cuop chieu hoi duc but anh 10
Nhiều giây phút thanh niên chen lấn đến ngạt thở.
cuop chieu hoi duc but anh 11
“Có một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Nam Định đã gần chục năm nay, năm ngoái cướp được chiếu thiêng vừa rồi đã đến đình trả lễ do đã sinh được con trai” – ông Nguyễn Ân, thành viên BTC chia sẻ.
cuop chieu hoi duc but anh 12
“Đó là truyền thống lâu đời của cha ông để lại. Nhiều người tín thì tin cướp chiếu có con trai nhưng ngày nay mọi người cướp chiếu chủ yếu với mong muốn may mắn, tài lộc đến với gia đình, còn con cái là của trời cho”, ông Ân cho biết thêm.
cuop chieu hoi duc but anh 13
Vào những năm trước, hội Đúc Bụt xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy chảy máu. May mắn hôm nay lễ hội này không có tình huống nào đáng tiếc xảy ra.
cuop chieu hoi duc but anh 14
Nhiều người sau khi giành được chiếu vui vẻ chia sẻ lại cho những người khác.


Quỳnh Trang - Video: Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm