Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh niên 19 tuổi viết phần mềm theo dõi máy bay của Elon Musk

Sau khi viết phần mềm theo dõi lộ trình máy bay riêng của Elon Musk, một thanh niên 19 tuổi được vị tỷ phú đề nghị trả 5.000 USD để xóa tài khoản cập nhật dữ liệu.

Jack Sweeney, 19 tuổi, đã từ chối nhận khoản tiền 5.000 USD từ Elon Musk để đóng trang Twitter Elon Musk's Jet (@ElonJet). Đây là tài khoản được Sweeney tạo để cập nhật lộ trình máy bay riêng của tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo Protocol, Sweeney đã được Musk chủ động tiếp cận qua tin nhắn trên Twitter từ cuối năm ngoái để yêu cầu đóng tài khoản. "Bạn có thể gỡ trang xuống được không? Đó là rủi ro an ninh", Musk ghi trong đoạn tin nhắn gửi lúc 0h13.

Thanh nien duoc tra tien de ngung theo doi Elon Musk anh 1

Elon Musk muốn trả 5.000 USD để Sweeney xóa tài khoản công khai lộ trình bay của ông trên Twitter. Ảnh: TheRecentTimes.

Trả lời tin nhắn, Sweeney đồng ý với điều kiện nhận một chiếc xe Tesla Model 3 miễn phí. Thanh niên này thậm chí nói về cách sử dụng phần mềm để theo dõi các chuyến bay, đưa ra giải pháp để tăng bảo mật lộ trình.

Sau một thời gian trao đổi, Musk đề nghị trả 5.000 USD để xóa tài khoản. "5.000 USD có thể giúp những kẻ điên khó theo dõi tôi hơn không", Musk đặt vấn đề. Tuy nhiên, Sweeney đề nghị trả giá cao hơn.

"Có thể nâng lên 50.000 USD chứ? Nó sẽ hỗ trợ tôi rất nhiều tại trường đại học, giúp mua xe mới và có thể là Model 3", Sweeney trả lời. Musk đáp lại rằng sẽ suy nghĩ, nhưng cuối cùng từ chối do "cảm thấy không phù hợp khi trả tiền để chấm dứt thứ này".

Là người hâm mộ Musk, có sở thích về máy bay do cha làm trong lĩnh vực hàng không, Sweeney tạo tài khoản @ElonJet từ tháng 6/2020, sử dụng phần mềm thu thập dữ liệu không lưu công khai để tự động đăng bài với thời gian, điểm đến mỗi khi máy bay riêng của Musk có lộ trình mới. Phần mềm theo dõi được Sweeney phát triển trong nhiều tháng.

@ElonJet là một trong 15 tài khoản của Sweeney để theo dõi lộ trình máy bay riêng của những tỷ phú, hầu hết trong lĩnh vực công nghệ như Bill Gates hay Jeff Bezos. Tài khoản theo dõi lộ trình bay của Musk nổi tiếng nhất với gần 83.000 người theo dõi.

Các tài khoản trên hỗ trợ Sweeney trau dồi kinh nghiệm lập trình, được nhiều người biết đến. Chúng còn giúp anh có được công việc lập trình viên bán thời gian tại UberJets. Quan trọng hơn, thanh niên 19 tuổi đã được trò chuyện với người mình ưa thích.

Trả lời Business Insider, Sweeney cho biết khoản tiền 5.000 USD của Musk không đủ khỏa lấp sự sung sướng mỗi khi theo dõi tài khoản. Quyết định chia sẻ câu chuyện được đưa ra khi Sweeney nhận thấy Musk không muốn trả tiền.

"Tôi đã làm rất nhiều thứ cho tài khoản này, 5.000 USD là không đủ", chủ nhân trang Twitter theo dõi lộ trình bay của Musk chia sẻ.

Thanh nien duoc tra tien de ngung theo doi Elon Musk anh 2

Lộ trình máy bay của Musk được cập nhật chi tiết trên tài khoản @ElonJet.

Trả lời câu hỏi về tài khoản @ElonJet trên Twitter ngày 18/1, Musk cho biết sự theo dõi "đang trở thành rủi ro bảo mật". Dù chưa gây ra sự cố nguy hiểm, quan điểm của Musk là có cơ sở bởi nhiều trường hợp người nổi tiếng bị fan vây quanh tại sân bay để chụp ảnh hoặc xin chữ ký.

Theo Sweeney, dường như Musk đã áp dụng một số giải pháp, bao gồm hệ thống ẩn danh giúp máy bay khó nhận diện hơn. Tuy nhiên, phần mềm của Sweeney vẫn có thể nhận ra máy bay nhờ thu thập rồi tham chiếu chéo dữ liệu theo thời gian thực.

Trong tin nhắn mới nhất được gửi ngày 19/1, Sweeney muốn thực tập tại một trong các công ty của Musk thay vì nhận tiền để xóa tài khoản. Tuy nhiên, Musk vẫn chưa mở tin nhắn.

"Tôi nghĩ ông ấy đang nghỉ mát tại Hawaii nếu xem trên ElonJet", thanh niên 19 tuổi cho biết.

Elon Musk tiết lộ sản phẩm quan trọng nhất cho tương lai Tesla

Elon Musk cho biết Tesla Bot sẽ là sản phẩm chủ đạo của công ty trong năm 2022. Nó thậm chí còn mang nhiều ý nghĩa hơn việc kinh doanh xe điện.

Khách hàng thất vọng dịch vụ Internet trên trời của Elon Musk

Khách hàng của Starlink bày tỏ sự thất vọng về việc giao hàng chậm trễ và dịch vụ chăm sóc khách hàng gần như "không tồn tại" của SpaceX.

Elon Musk đề nghị gửi vệ tinh để ‘giải cứu’ Tonga

CEO SpaceX đề xuất cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh cho Tonga sau thảm họa kép núi lửa và sóng thần.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm