Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành lập 3 đoàn kiểm tra các dự án điện mặt trời

Ba đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục thực hiện công việc rà soát, giám sát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà. Thời gian kiểm tra bắt đầu ngày 1-10/4.

Ngày 1/4, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này vừa ra quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra để tiếp tục thực hiện công việc rà soát, giám sát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà.

Thành phần đoàn tham gia gồm Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Cục điều tiết điện lực, Thanh tra Bộ Công Thương, Vụ Pháp chế, Sở Công Thương địa phương và điện lực các địa phương. Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 1/4 đến hết ngày 10/4.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực căn cứ Quyết định 13 của Thủ tướng và các quy định khác của pháp luật khẩn trương rà soát về phát triển điện mặt trời, nhất là điện mặt trời mái nhà theo đúng thẩm quyền.

"Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Bộ, báo cáo của các địa phương, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, đánh giá kết quả tích cực và những tồn tại trong quá trình xây dựng và thực hiện chính sách; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan; đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới và báo cáo Thủ tướng", cơ quan này cho biết.

kiem tra dien mat troi anh 1

Công trường thi công một nhà máy điện mặt trời ở Tây Ninh. Ảnh: H.C.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 5/3/2021, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định kiểm tra phát triển điện mặt trời. Tại quyết định này, Bộ dự kiến tổ chức các đoàn kiểm tra chia thành 2 đợt.

Đợt một được thực hiện ngay tại thời điểm ngày 5/3/2021 và tiến hành kiểm tra đối với 10 tỉnh, thành phố có tổng công suất lắp đặt điện mặt trời mái nhà lớn. Đợt kiểm tra thứ 2 dự kiến sẽ thực hiện vào thời điểm tháng 5 và tháng 6 năm 2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên kế hoạch kiểm tra đợt 2 đã tạm dừng.

Sau khi nghe báo cáo từ Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, việc tạm dừng kiểm tra là lý do bất khả kháng.

Hiện tại, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, việc đi lại giữa các địa phương được nới lỏng, công tác kiểm tra, giám sát đợt 2 đã có thể thực hiện được. “Đây là vấn đề quan trọng cần được tập trung xử lý, không thể chậm trễ, kéo dài”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã có kết luận về việc rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời mái nhà.

Theo đó, cơ quan này phát hiện hàng loạt các công ty điện lực có các vi phạm như: Ký hợp đồng mua bán điện có công suất vượt quá công suất trong thỏa thuận đấu nối, trái với quy định của Bộ Công Thương; thỏa thuận, chấp thuận đấu nối hệ thống điện mặt trời mái nhà gây quá tải hệ thống điện là trái quy định của Thủ tướng.

Doanh nghiệp, người đầu tư điện mặt trời ở Tây Nguyên lo phá sản

Việc sản lượng điện tiêu thụ giảm do dịch Covid-19 khiến huy động điện mặt trời cũng giảm theo. Điều đó khiến hàng nghìn chủ đầu tư điện mặt trời lâm vào cảnh khó khăn.

Hệ lụy sau bùng nổ điện mặt trời

Điện mặt trời bùng nổ và chiếm đến 25% công suất lắp đặt, nhưng lại chỉ phát ra chưa đầy 10% sản lượng. Việc có nguồn điện khác bù lại khi về đêm cũng là bài toán hóc búa.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm