Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều dự án điện gió ở Sóc Trăng vướng mặt bằng

Một số dự án điện gió thi công trên đất liền tại Sóc Trăng đang được lắp đặt cánh quạt nhưng bị người dân ngăn cản, đòi tiền hỗ trợ vượt gấp nhiều lần theo quy định.

Chiều 21/2, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng các thành viên của tổ công tác đặc biệt đã khảo sát, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc tại các dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu. Những dự án này tập trung tại xã Vĩnh Hải, Lạc Hòa và Hòa Đông.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu, địa phương có 10 dự án phong điện với tổng công suất 442 MW. Đã có 4 nhà máy vận hành thương mại, hòa lưới điện quốc gia với công suất 110 MW.

Thao go kho khan tai cac du an dien gio anh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu (bìa trái) trực tiếp khảo sát, tìm hiểu khó khăn tại các dự án phong điện. Ảnh: Việt Tường.

Phó chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu Sơn Ngọc Thạch cho biết dự án điện gió Lạc Hòa 2 có quy mô lớn nhất (130 MW), có tổng diện tích đất ảnh hưởng lên đến gần 500.000 m2, 259 hộ ảnh hưởng, tiền bồi thường trên 64,5 tỷ đồng. Đã có 247/259 hộ nhận tiền bồi thường, 10 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ hành lang, ngăn cản đơn vị thi công, yêu cầu hỗ trợ tiền bất hợp lý.

Tại dự án điện gió Lạc Hòa, nhiều hộ dân yêu cầu tiền bồi thường cao gấp 4-19 lần so với quy định. Nhà thầu dự án điện gió Lạc Hòa 2 đang gặp nhiều khó khăn vì người dân cất chòi tạm, đặt vật dụng lên mặt cống để ngăn cản đơn vị thi công vận chuyển vật tư, thiết bị.

Lực lượng biên phòng ven biển Vĩnh Châu cũng đưa ra 8 vấn đề khiến các dự án điện gió gặp khó khăn trong quá trình thi công. Trong đó, có hộ dân đặt phương tiện đánh bắt thủy sản trên sông và yêu cầu đơn vị thi công hỗ trợ hàng trăm triệu đồng nếu có nhu cầu chở vật tư, thiết bị đi qua.

Đại diện ban quản lý dự án điện gió Hòa Đông 2 cho biết khi đơn vị thi công nâng cánh quạt lên cao để lắp vào trụ, nhiều người dân đòi hỗ trợ tiền khu vực cánh quạt đi qua. Để đảm bảo tiến độ của dự án, nhà thầu đồng ý hỗ trợ 5-15 triệu đồng nhưng người dân không đồng ý, đòi hỗ trợ vài trăm triệu đồng rồi cắm cọc, mắc dây chì gay gây cản trở thi công.

Thao go kho khan tai cac du an dien gio anh 2

Người dân cặm cọc, giăng dây để gây khó khăn cho đơn vị thi công lắp ráp cánh quạt điện gió. Ảnh: Việt Tường.

Ông Trần Văn Lâu chỉ đạo tổ công tác đặc biệt của tỉnh kết hợp với nhà thầu, chủ đầu tư và địa phương giải quyết dứt điểm từng “nút thắt” tại các dự án điện gió. Việc nào người dân yêu cầu phù hợp phải giải quyết, nếu không đúng thì làm rõ, yêu cầu người dân chấp hành.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, khi nào người dân yêu cầu hỗ trợ không hợp lý thì đơn vị thi công báo ngay với UBND thị xã Vĩnh Châu để cùng nhau tháo gỡ.

“Chính quyền địa phương phải làm tốt công tác dân vận, giải thích cho người dân hiểu về các dự án điện gió nhằm mục đích phục vụ quốc gia. Tăng cường tập huấn cho tuyên tuyền viên, làm cho người dân thay đổi tư duy bằng những giải pháp tích cực”, ông Lâu nhấn mạnh.

Đối với nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các doanh nghiệp không được tự thỏa thuận với người dân về việc đền bù, hỗ trợ mà phải thông qua chính quyền địa phương. Đặc biệt là các chủ dự án phải gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, đối thoại với người dân để không phát sinh thêm vướng mắc.

Bốn nhà máy điện gió ở Sóc Trăng đã hòa lưới quốc gia

Ngoài 4 nhà máy điện gió đã đưa vào hoạt động, tỉnh Sóc Trăng còn 6 doanh nghiệp phong điện đang triển khai dự án tại các huyện ven biển.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm