Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Hóa vinh danh chủ công ty gây ô nhiễm, chặn lối ra biển của dân

Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến bị người dân phản đối vì xả thải gây ô nhiễm và chặn lối ra biển. Chủ công ty vừa được tặng danh hiệu Vì sự phát triển của Thanh Hóa.

Ngày 7/5 vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, tỉnh này đã trao tặng danh hiệu Vì sự phát triển Thanh Hóa cho 5 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, đóng góp to lớn cho sự phát triển của tỉnh.

vinh danh cong ty o nhiem anh 1
Bà Lê Bích Thắng (ngoài cùng bên trái) được lãnh đạo tỉnh tặng danh hiệu Vì Sự phát triển của Thanh Hóa. Ảnh: Báo Thanh Hóa.

Đáng chú ý, trong số những người được vinh danh có bà Lê Bích Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến. Doanh nghiệp này là công ty cấp 1 - chủ hàng loạt khách sạn mang tên Ánh Phương (địa chỉ tại Khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa).

Việc này khiến người dân địa phương ngạc nhiên, không tán thành. Bởi, doanh nghiệp do bà Thắng làm chủ đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Cụ thể, vào cuối năm 2017, đầu năm 2018, Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây mùi hôi thối. Vì quá bức xúc, hàng chục người dân xã Hoằng Thanh đã kéo nhau lên trụ sở xã này phản ứng.

vinh danh cong ty o nhiem anh 2
Khu du lịch Hải Tiến của bà Thắng từng xả thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến người dân bức xúc. Ảnh: Quỳnh An.

Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa sau đó kiểm tra và xác định công ty trên đã xả nước thải ra môi trường chứa các thông số vượt mức cho phép. Vì vậy, cơ quan này ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 39 triệu đồng đối với công ty này.

Ngành chức năng cũng yêu cầu công ty khẩn trương đầu tư công trình xử lý nước thải theo nội dung báo cáo tác động môi trường, xong trước ngày 30/10/2017.

Tuy nhiên, đến tháng giữa 2018, Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến vẫn chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đơn vị chức năng. Sau đó, ngành chức năng tiếp tục yêu cầu công ty này nghiêm túc xử lý nước thải thì doanh nghiệp này mới thực hiện.

Theo tìm hiểu, Ban thi đua tỉnh Thanh Hóa trong khi hoàn thiện hồ sơ khen thưởng đối với bà Lê Bích Thắng có phát hiện trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp của bà này gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, Ban này đã xin ý kiến đóng góp của Sở TN&MT.

Ngày 4/10/2018, Sở TN&MT có văn bản trả lời với nội dung Công ty TNHH đầu tư - du lịch Hải Tiến "chấp hành tốt".

Căn cứ vào công văn này, ngày 2/5, Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa có kết luận đồng ý tặng thưởng danh hiệu Vì sự phát triển Thanh Hóa cho 5 cá nhân, trong đó có bà Lê Bích Thắng.

vinh danh cong ty o nhiem anh 3
Mới đây, hàng trăm người dân xã Hoằng Thanh tập trung phản đối vì doanh nghiệp của bà Thắng lập rào chắn tại 3 lối đi ra biển của dân. Ảnh: Nguyễn Dương.

Không chỉ vi phạm trong lĩnh vực môi trường, mới đây công ty Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến của bà Thắng cũng bị người dân bức xúc phản đối.

Cụ thể, vào ngày 6/5, người dân xã Hoằng Thanh đã tập trung và kéo lên trụ sở xã phản ứng sau khi nhìn thấy doanh nghiệp này lập nhiều hàng rào sắt ở 3 con đường ra biển Hải Tiến.

Người dân cho biết nếu 3 lối đi này bị chặn lại, họ không thể ra biển đánh bắt thủy hải sản hoặc bán hàng dịch vụ...

Ngay sau đó, UBND xã Hoằng Thanh đã cử lực lượng xuống lập biên bản vi phạm và yêu cầu tháo dỡ hàng rào chắn. Chính quyền xã cũng đã báo cáo UBND huyện để có hướng xử lý.

Người dân phản đối doanh nghiệp chặn đường ra biển Hải Tiến

Hàng trăm người dân tụ tập phản đối khi Công ty TNHH đầu tư du lịch Hải Tiến lập rào chắn 3 đường dẫn ra biển.




Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm