Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh Hóa thiệt hại nặng nhất sau bão số 3

Sau trận mưa lớn do ảnh hưởng bão số 3, Thanh Hóa đang là tỉnh có thiệt hại nặng nề nhất với 1 người chết, 13 người mất tích và hàng trăm ngôi nhà hư hỏng.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lớn trong ngày 3/8 đã khiến nhiều địa phương thiệt hại nặng nề về tài sản. Trong đó, Thanh Hóa là tỉnh ghi nhận nhiều thiệt hại về người và của cải do mưa lớn kéo dài, gây lũ trên khu vực các sông suối của địa phương. 

Cụ thể, tính đến ngày 4/8, mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã khiến 2 người chết, 13 người mất tích, 32 ngôi nhà bị sập và cuốn trôi, 50 ngôi nhà thiệt hại nặng nề và 176 nhà bị thiệt hại một phần, 5 điểm trường bị ảnh hưởng. Thiệt hại tập trung chủ yếu ở Thanh Hóa. 

Bên cạnh đó, Thanh Hóa và Sơn La cũng ghi nhận 100 mét đường giao thông Trung ương bị sạt lở, hư hỏng; 800 m3 đất đá, bê tông bị thiệt hại; 112 điểm giao thông bị ách tắc.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ chủ yếu ghi nhận thiệt hại do ngập úng cây trồng của người dân các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định. 113 hồ chứa thủy lợi bị hư hỏng và 55 hồ đang thi công có nguy cơ xảy ra mất an toàn. 

thiet hai bao so 3 anh 1
Lũ quét tại Thanh Hóa khiến 1 người chết, 13 người mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị hư hỏng. Ảnh: Q.An. 

Trước tình hình trên, Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo quân khu 4, các lực lượng đóng quân trên địa bàn điều động 807 cán bộ, chiến sĩ cùng 27 phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn mất tích và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt tại Thanh Hóa. 

Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo khắc phục sự cố trên các tuyến quốc lộ, hỗ trợ địa phương khắc phục các điểm bị sạt lở, ách tắc trên các trục giao thông chính. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu vào trực tiếp tại huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) để hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại tại địa phương. 

Trước đó, bão số 3 sau khi đi vào khu vực phía bắc tỉnh Quảng Ninh đã suy yếu thành vùng áp thấp nhiệt đới, di chuyển xuống phía nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa gây mưa lớn cho khu vực. 

thiet hai bao so 3 anh 2
Mưa lớn tại Hà Nội trong ngày 3/8 khiến nhiều tuyến phố ngập nặng. Trưa 4/8, các khu vực hầu như đã rút hết nước. Ảnh: Hoàng Việt - Vũ Minh Quân. 

Mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ khiến các vùng trũng thấp và đô thị bị ngập lụt. Tại Hà Nội, nhiều tuyến phố bị ngập sâu và cây xanh bật gốc do mưa lớn, gió giật mạnh. 

Theo thông tin từ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, đến sáng 4/8, các khu vực đã cơ bản rút hết nước, chỉ còn một số điểm úng ngập như Đại lộ Thăng Long vẫn còn ngập sâu do mực nước trên sông Nhuệ cao, máy bơm hút nước không đủ công suất để hoạt động. 

Trong khi đó, lũ trên sông Bưởi và sông Mã đang tiếp tục lên cao, đe dọa đến các khu vực lân cận. Hiện, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa còn 17 bản bị chia cắt trong đó có 7 bản bị cô lập hoàn toàn, 72 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp.

Trưa 4/8, bão số 3 đã suy yếu thành vùng áp thấp và tan dần. Tuy nhiên, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn được cảnh báo có mưa kéo dài đến hết ngày 6/8. Đặc biệt, khu vực miền núi phía Bắc cần đề phòng mưa lớn gây lũ quét và sạt lở trong ngày 5-6/8. 

Lũ cuồn cuộn đổ về Mường Lát, một người mất tích Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3, huyện biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) xảy ra mưa lũ lớn. Đường giao thông nhiều nơi chia cắt, một người bị cuốn trôi, chưa tìm thấy thi thể.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm