Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tất bật dọn dẹp sau mưa ngập trong đêm

Lần thứ 3 trong năm 2019, các hộ dân ở ngõ 46, phố Hoa Bằng, Cầu Giấy (Hà Nội) chịu cảnh lụt lội. Từ trước 11h đến chiều muộn, nước ngập trong nhà sâu đến 30 cm tính từ sàn.

Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 1
Do ảnh hưởng của bão số 3, Hà Nội mưa cả ngày 3/8 khiến nhiều tuyến phố biến thành "sông". Khoảng 21h, tình trạng ngập úng vẫn còn xảy ra ở các ngõ nhỏ thuộc phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 2
Trời tối, nhiều đoạn nước vẫn ngập cao khoảng 20 cm, người đi xe máy phải di chuyển chậm lại để đảm bảo an toàn.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 3
Bà Nguyễn Thị Tâm (67 tuổi) cho biết đã ngớt mưa, nước ngập ngoài đường cũng đã cạn được ít phút.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 4
Bà Tâm cho biết ngay từ khoảng 11h ngày 3/8, nước ngoài đường ngập cao, bắt đầu dâng lên tràn vào nhà bà. Ngay lúc đó bà nhanh chóng bê dọn những đồ dùng sinh hoạt lên bàn, ghế, bậc cầu thang. Xe máy không có chỗ di chuyển đành phải để ngập trong nước, bà dùng túi nylon bịt kín ống xả.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 5
Mọi người trong ngõ 46 đều tất bật dọn dẹp, tát nước ngay sau khi ngớt mưa bởi nước lụt vào nhà gây nấm mốc, mang nhiều rác thải bùn đất. Họ cho biết việc để nước đọng trong nhà rất nguy hiểm vì nhiều đồ điện.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 6
Sân nhà ông Thắng đến 22h nước vẫn ngập quá cổ chân. Theo ông phải đến sáng hôm sau nước khô ráo. "May mắn nước trong nhà rút xuống từ chập tối", ông nói.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 7
"Ngập lụt ở khu phố này là điều quá quen thuộc đối với chúng tôi hàng chục năm qua. Nhiều người bảo bán nhà đi lên chung cư mà ở chẳng bao giờ lo ngập nhưng gia đình tôi không thích", một người đàn ông tâm sự.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 8
Bà Loan cùng hai cậu cháu nội cũng dọn dẹp, bơm nước sạch rửa sàn nhà. Bà chia sẻ tình trạng ngập này xảy ra lâu lắm rồi nhưng mãi chưa thấy được giải quyết. Mỗi khi gặp trận mưa to, gia đình bà đều phải dùng những chiếc ván gỗ buộc chặn ở cửa ngăn không cho nước tràn vào.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 9
Hầu hết gia đình ở khu phố Hoa Bằng thiết kế những kệ sắt cao từ 30 - 50 cm để kê loại thiết bị có trọng lượng lớn như tủ lạnh, máy giặt...
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 10
Một cậu bé được người lớn trang bị dụng cụ vệ sinh tham gia quét dọn lối đi cùng các cô chú trong xóm.
Tat bat don nha trong dem sau ngap lut Ha Noi anh 11
Đến gần 23h, nước rút hết hoàn toàn, để lại trên mặt đường là vô vàn những túi nylon và rác. Đây cũng là tình trạng chung mỗi khi các con phố bị ngập.
Đường phố Hà Nội ngập sâu sau mưa bão Do ảnh hưởng của bão Wipha, Hà Nội ngày 3/8 có mưa kéo dài. Nhiều tuyến đường ngập sâu khiến hàng loạt phương tiện chết máy.

Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm