Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành đạt khác biệt ra sao với thành công?

Trong sách "Nhân tố quyết định nên người thành đạt", tác giả phân biệt hai định nghĩa thành công và thành đạt, phân tích các nhân tố để đo lường "thành công toàn diện".

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thành Nhơn, trong tiếng Anh, thành công và thành đạt là cùng một từ - success. Nhiều nghiên cứu của học giả phương Tây về khoa học hành vi đã tập trung đo lường "thành công" dựa trên những hệ số giá trị, các nhân tố khác nhau như trình độ học vấn, chức vụ, trình độ chuyên môn, thu nhập...

Tuy nhiên, khi áp dụng những công trình này vào thực tiễn một xã hội Á Đông như Việt Nam thì lại vấp phải những khúc mắc nhất định. Người Á Đông chịu ảnh hưởng của Nho giáo, Phật giáo thường không đo lường "success" chỉ đơn giản bằng thành tựu công việc hay vật chất, mà luôn đi kèm những giá trị đạo đức.

Do đó, công trình của của TS.BS Nguyễn Thành Nhơn bổ sung thêm những khía cạnh tạo nên định nghĩa "thành đạt": thành công song hành với hạnh phúc.

Thanh dat anh 1

TS.BS Nguyễn Thành Nhơn - tác giả cuốn sách.

Trong phần một cuốn sách, tác giả đưa ra công thức có tên gọi "thành công toàn diện" để đo lường trạng thái thành đạt, bao gồm hai nhóm nhân tố hệ giá trị cốt lõi và hệ năng lực cốt lõi. Trong đó hệ giá trị cốt lõi bao gồm giá trị bản thể và giá trị chuyên môn, còn hệ năng lực cốt lõi bao gồm kiến thức, kỹ năng, khả năng, thuộc tính và bối cảnh. Theo chia sẻ từ tác giả, công thức hóa sẽ giúp việc đánh giá năng lực trở thành công cụ đo lường trực quan, cụ thể chứ không chung chung, mơ hồ, cảm tính.

Sách Nhân tố quyết định nên người thành đạt là sự đúc kết từ công trình nghiên cứu sau tiến sĩ của tác giả Nguyễn Thành Nhơn tại Đại học Nam California (Mỹ), với hơn 30 năm kinh nghiệm trên vai trò lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp, tổ chức… Tác giả cho biết cuốn sách được làm nên từ "logic và lý tính", để đào sâu học hiểu một vấn đề được cho là phụ thuộc nhiều vào yếu tố chủ quan.

Ứng dụng đánh giá toàn diện năng lực

Trong hai phần sau của cuốn sách, tác giả bàn về khái niệm và cách đo lường “năng lực”, lý giải vì sao khi đánh giá về hiệu suất, hiệu quả công việc, người ta lại lấy chỉ số năng lực để so sánh mà không phải kỹ năng.

Hơn hết, những thành quả của cách mạng khoa học, công nghệ đang làm thay đổi điều kiện và môi trường sống của con người, ảnh hưởng của nó đến đời sống con người ngày càng lớn, thậm chí ảnh hưởng đến sự tồn vong của loài người. Trước thực tế này, con người nói riêng và xã hội loài người nói chung cần có năng lực tiếp cận, khai thác và thích ứng với những biến đổi của thời cuộc.

Cuốn sách đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để phát triển bản thân trở thành một người thành công toàn diện, hiệu quả, bền vững. Đó chính là xây dựng và phát triển năng lực cốt lõi của bản thân.

Thanh dat anh 2

Sách Nhân tố quyết định nên người thành đạt.

Kiến thức này có thể áp dụng rộng rãi vào nhiều khía cạnh trong cuộc sống, từ những công việc cá nhân nhất như nuôi dạy con cái. Theo TS.BS Nguyễn Thành Nhơn, phụ huynh có thể tìm hiểu, phát hiện những sở trường, thế mạnh của con để tập trung đào tạo từ nhỏ, tạo điều kiện để con phát huy tối đa.

Rộng hơn, đo lường năng lực có thể áp dụng trong quản trị doanh nghiệp, điều hành tổ chức. Theo ông, tập trung vào khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo mà phần nào quên mất yếu tố "con người" thì sẽ khó có được phát triển bền vững.

Tác giả nhận định rằng khung năng lực đã phổ biến so với cách đây 10 năm, nhưng chưa đạt được mức độ phổ cập. Nếu cách đây 10 năm nở rộ các lớp học kỹ năng mềm thì hiện nay, song song khai vấn (coaching) và hướng dẫn (mentoring), đánh giá toàn diện năng lực đang ngày càng được đưa vào công tác quản trị, nhân sự nhiều hơn. Trong công thức đo lường năng lực được đưa ra, kỹ năng chỉ là một vế của năng lực.

Đo lường được năng lực thì mỗi cá nhân có thể lên kế hoạch phát triển bản thân, cũng như tổ chức lựa chọn và đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng. Ở tầm vĩ mô, câu chuyện định vị được năng lực khác biệt và năng lực cốt lõi của mỗi quốc gia có thể giúp một đất nước lựa chọn được hướng đi phù hợp nhất đạt kết quả tối đa trong quá trình phát triển.

Bác sĩ Nguyễn Thành Nhơn là nhà khoa học có hai bằng tiến sĩ tại Mỹ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và ứng dụng khoa học hành vi, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Quỹ đầu tư và là Đại sứ của Hội đồng Khai vấn và Cố vấn của Liên minh Châu Âu (EMCC) tại Việt Nam.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Tien xa bang khac biet hinh anh

Tiến xa bằng khác biệt

0

Trong kinh doanh, mọi thứ biến đổi không ngừng. Những điều lạ lẫm ở hiện tại có thể được xem là xu hướng trong tương lại. Để có được thành công, hãy biết chấp nhận những khác biệt.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm