Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thanh đao cổ nhất châu Á dài 2,5 mét của hoàng đế họ Mạc

Ngoài các màn võ thuật độc đáo, trong dịp kỷ niệm 473 năm ngày mất của Thái tổ Mạc Đăng Dung, thanh hoàng đao hơn 500 tuổi được trưng bày cho mọi người chiêm bái.

Màn múa lân sư rồng, bái vị đức vua khai sáng triều Mạc và dâng lễ vật nông sản tiến vua mở đầu cho chuỗi kỷ niệm ngày mất Thái tổ Mạc Đăng Dung. Dịp lễ tổ chức trang trọng với các màn giao lưu võ thuật thu hút khách thập phương và con cháu họ Mạc xa gần về xã Ngũ Đoan (Kiến Thụy, Hải Phòng).
Buổi lễ linh thiêng và trang trọng khi mọi người được chiêm bái "Định nam đao" có khối lượng không dưới 30kg, chiều dài 2,55m.
Bảo vật được lưu giữ trong cung cấm trong quần thể khu tưởng niệm

Trải qua hơn 500 năm tuổi và 90 năm bị ăn mòn do chôn giấu dưới lòng đất nhưng cơ bản thanh long đao vẫn giữ được hình dạng và kích thước không khác mấy lúc ban đầu dù bị sứt mẻ và gỉ sét ở nhiều chỗ.

Đây là 1 trong 2 thanh Đao do các vị hoàng đế sử dụng có số tuổi cao nhất ở châu Á được lưu giữ đến ngày nay.
Điểm nhất trong dịp lễ là phần biể diễn của 8 võ đường, câu lạc bộ võ trên địa bàn thành phố trình với các màn diễn võ thuật đặc sắc ở 3 nội dung đồng diễn, đối luyện, công phu như đội hình cờ bát quái, Thần đồng quyền, đối luyện mái chèo, Thái côn sơn, Huỳnh long độc kiếm…
Võ sư Nguyễn Văn Hải Biền - võ đường Quốc Dũng biểu diễn Đại Đao siêu tứ môn phá trận, đây là thanh đao có kích thước giống với Đại đao của Thái tổ Mạc Đăng Dung và có trọng lượng hơn 15kg.
Màn công phu thể hiện sức chịu đựng khi vụt thanh gỗ vào cánh tay của võ sư Biền thu hút những ánh mắt của người xem.
Hay dùng sức đẩy từ khủyu tay để làm vỡ đôi 2 miếng gỗ đặt cạnh nhau.
Võ sinh Đinh Hùng - võ đường Thiên môn đạo Tiên Lãng với màn " khấu xỉ xiết hàm công" dùng răng để nhấc cơ thể của môn sinh khác có trọng lượng gần 60kg lên khỏi mặt đất.
Luyện thiết công, công phu cương pháp công của võ đường Thiên môn đạo, võ sinh Phạm  Văn Thọ dùng lực từ đôi tay để uốn thanh sắt phi 14 nhiều vòng quanh cơ thể.
Ngay sau đó anh để cho một người đi xe máy chèn qua cơ thể của mình với tốc độ cao, đòi hỏi thì sinh phải có sức chịu đựng tốt và sự tập luyện nghiêm túc về công phu.
Công phu dùng yết hầu để bẻ cong thanh roi một đầu bọc khiên nhọn mà không hề hấn gì của võ sư Nguyễn Văn Tiến - võ đường Minh Đức.
Ngoài những màn công phu, thiết công đặc sắc, 8 võ đường cũng mang đến nhiều tiết mục biểu diễn đối khác đặc sắc như vật, đối kháng Vovinam thể hiện tinh thần thượng võ, sức mạnh phi thường của các võ sinh qua đó góp phần rèn luyện lòng yêu nước, tính dũng cảm, tính kỷ luật cho thế hệ trẻ, tạo những bước đột phá trong học tập và lao động 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm