Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành công là địa hạt không chỉ dành cho đàn ông

Thông điệp về phụ nữ được Maii Vũ tái hiện trong cuốn sách “Dám sống với ước mơ". mang hơi thở thời đại có thể thấy trong rất nhiều trong câu chuyện về người phụ nữ thế kỷ 21.

sach truyen cam hung anh 1

Cuốn sách Dám sống với ước mơ.


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres từng viết rằng qua nhiều thế kỷ và các nền văn hóa, những từ như “thiên tài” và “xuất sắc” được sử dụng để mô tả đàn ông thường xuyên hơn so với phụ nữ.

“Thành công” có lẽ cũng là một từ ngữ gắn với tính nam khá nhiều. Tuy nhiên, những người phụ nữ trong thế kỷ 21 đang chứng minh điều ngược lại. Họ cũng có thể tự do tìm kiếm thành công như bất kỳ người đàn ông nào. Tác giả Maii Vũ đã nói lên suy nghĩ này trong cuốn sách Dám sống với ước mơ.

“Một nửa thế giới” đang dần khẳng định mình

Oprah Winfrey là một trong những người phụ nữ vượt lên định kiến, thiệt thòi xã hội để bước vào hàng ngũ những người MC xuất sắc của nước Mỹ. 19 tuổi, Oprah Winfrey làm phát thanh viên cho đài CBS. 22 tuổi, cô làm giảng viên cố vấn chuyên môn cho các nhân viên tại đài ABC ở Maryland. Một năm sau, cô làm người dẫn chương trình People Are Talking. Con đường sự nghiệp của Oprah Winfrey liên tục nảy nở và cột mốc đáng nhớ của cô là khi nhận giải Emmy năm 1986. Oprah Winfrey là người phụ nữ đầu tiên tự sản xuất talkshow riêng của mình.

Hay một chân dung tiêu biểu khác, J.K. Rowling (tác giả của Harry Potter) cũng từng là một bà mẹ đơn thân. Cô vượt qua nhiều khó khăn khi phải một mình lo cho cuộc sống gia đình vừa tận dụng thời gian viết lách để gửi bản thảo tới các nhà xuất bản. Bộ truyện đã nhận tới 12 lời từ chối trước khi trở thành cơn sốt toàn cầu.

Việt Nam cũng không thiếu những chân dung như vậy, trong một lần tình cờ, tôi gặp Nguyễn Thị Vân (giám đốc công ty thiết kế IMAGTOR). Vân là một người khuyết tật cả đời gắn liền với chiếc xe lăn. Khi còn bé, cô chỉ nằm gọn lỏn trong một góc chiếu, người qua đường thấy Vân và cho rằng cô là một “điềm gở”.

Vân nhanh nhạy với máy tính khi tham gia các lớp tin học cho người khuyết tật. Cô từng gõ CAPTCHA để kiếm từng đồng một trả tiền trọ cho mình khi lập nghiệp ở Hà Nội. Sau này, cô cùng “hiệp sĩ thông tin” Nguyễn Công Hùng lập nên trung tâm Nghị lực sống để giúp đỡ người khuyết tật tiếp cận với tin học. Từng bước một, Vân ổn định cuộc sống của mình và đem lại niềm hy vọng cho hàng nghìn người.

Khi gặp Vân, điều ấn tượng nhất có lẽ là sự lạc quan của cô trong từng lời nói. Vân kể về những khó khăn mình gặp phải nhưng luôn giữ nụ cười trên gương mặt. Kể từ những ngày tháng khó khăn cho đến nay Vân chỉ nghĩ rằng: “Mình làm gì để cho bố mẹ không phải lo lắng”. Vân đã cố gắng để tự lập bất kể là một người khuyết tật hay bị coi là “điềm gở”.

Những chân dung trên chính là một nửa thế giới chúng ta đã nói đến. Một nửa mà khi xưa được nhìn nhận là “chỉ hơn thua ở tấm chồng” thì nay họ đã tự lập làm nên thành công của riêng mình. Đây cũng là thông điệp được Maii Vũ gửi đến qua Dám sống với ước mơ.

sach truyen cam hung anh 2

Tác giả Maii Vũ. Ảnh: FBNV.

Phụ nữ độc lập tìm kiếm thành công

Cuốn sách được viết dựa trên những câu chuyện bản thân Maii Vũ trải qua. Cô là người mẹ vừa thoát khỏi một cuộc hôn nhân không mấy suôn sẻ. Con mới được 6 tháng tuổi, Maii Vũ khởi nghiệp trở thành một người khai vấn.

Hình tượng trở đi trở lại trong cuốn Dám sống với ước mơ là người phụ nữ độc lập. Từ góc độ về giới, cuốn sách cho thấy các định kiến đã “sống” cùng nữ giới trong thế kỷ 21."Thành công" trong mắt họ vẫn là một khái niệm xa vời và gắn liền với không gian gia đình.

Thế nhưng Maii Vũ đã mở ra những chiều kích mới cho thấy tâm hồn tự do của người phụ nữ sẵn sàng đuổi theo những tiếng gọi đam mê mà vẫn cân bằng trách nhiệm với những người thân xung quanh. Cuốn sách là sự soi chiếu cho mỗi người nhìn vào bên trong mình, cảm nhận những nguồn năng lượng mà trong lúc nào đó cuộc sống này khiến bạn nghĩ rằng mình phải từ bỏ chúng.

Oprah Winfrey, J.K. Rowling, Nguyễn Thị Vân hay Maii Vũ đều là những người phụ nữ sở hữu một tinh thần hiện đại. Họ dám đối mặt với những vấn đề của bản thân và tìm cách vượt qua được chính mình. Vì vậy, những chiêm nghiệm Mai Vũ đưa ra trong cuốn sách có thể phần nào tham vấn cho mọi người.

Chẳng hạn, “chúng ta cảm thấy có bao nhiêu tiền cũng là không đủ vì chúng ta không trong một mối quan hệ an toàn với tiền của mình” hay “môtíp tôn thờ tính nam hoặc dựa vào tính nam sẽ không bao giờ giúp bạn thực sự kiến tạo hay chạm vào giấc mơ dành riêng cho mình”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Ý chí thép của nữ phó chủ tịch UBND TP.HCM đầu tiên

Hồi ức của Đỗ Duy Liên cho biết năm 1967, bà bị bắt và phải chịu nhiều màn tra tấn tàn độc của kẻ thù, nhưng bà quyết không khai bất kỳ người nào của cách mạng.

Hành trình điều tra tội ác của một 'nữ hoàng lừa đảo' Hollywood

Trong một cuốn sách mới đầy tình tiết gay cấn, nhà văn Scott C Johnson đã xé bỏ nhiều lớp dối lừa trong câu chuyện về một kẻ lừa đảo đã càn quét ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm