Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thành công dài hạn chỉ có khi tạo giá trị cho cộng đồng và xã hội'

Đó là chia sẻ từ ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng thời trở thành kim chỉ nam trong hoạt động vì cộng đồng phát triển thịnh vượng và vững mạnh 25 năm qua.

Định hướng xây dựng cộng đồng thịnh vượng song hành mở rộng kinh doanh giúp Nestlé phát triển vững mạnh tại thị trường Việt Nam.

Tiếp lửa cho trẻ theo đuổi đam mê

Trên sân khấu giải Aerobic Cúp Nestlé Milo lần IV, Phạm Tuấn Kiệt (11 tuổi) - thành viên nam duy nhất trong đội trường THCS Xuân Trường (TP Thủ Đức) - tự tin thực hiện nhuần nhuyễn động tác theo nhịp điệu bài nhạc. Ban đầu, mẹ Kiệt - chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân - nhận nhiều lời bàn tán từ mọi người xung quanh: “Sao lại cho con trai tập aerobic?”. Nhưng chị mặc kệ, vẫn luôn khuyến khích con theo đuổi đam mê.

4 năm tham gia các giải aerobic và 2 năm theo Cúp Milo, sự quyết tâm, bền bỉ cũng như tình yêu thể thao giúp Kiệt vượt mọi định kiến. Em hào hứng chia sẻ: “Dù là thành viên nam duy nhất trong đội, em cũng như các bạn, không có gì khác biệt. Mỗi người sẽ đóng góp để tạo nên bài diễn thật hay”.

Kiệt là một trong 2,5 triệu trẻ được Nestlé Milo truyền cảm hứng theo đuổi đam mê thể thao, rèn luyện lối sống năng động qua chương trình Năng động Việt Nam (đề án 641). Suốt nhiều năm liền, thương hiệu lan tỏa thông điệp tích cực rằng thể thao không phân biệt giới tính, chỉ cần biết trẻ học được những gì. Với thể thao, ai cũng là nhà vô địch. Thời gian tới, trẻ em Việt Nam được tiếp cận nhiều hoạt động thể thao hơn khi chương trình Năng động Việt Nam mở rộng ra các tỉnh thành trên cả nước.

Tạo điều kiện để nông dân làm chủ kinh tế

Tham gia chương trình canh tác cà phê bền vững Nescafé Plan từ những ngày đầu, ông Hoàng Văn Son (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) không những được thực hành kỹ thuật hiện đại giúp nâng cao chất lượng hạt, mà còn tập làm kinh tế khi sử dụng nhật ký nông hộ 4.0 - sáng kiến của chuyên gia nông nghiệp Nestlé áp dụng từ nhiều năm nay.

“Nhờ nhật ký nông hộ, tôi theo dõi sát sao năng suất, sản lượng, giá thành, đánh giá chi phí, hiệu quả trong năm. Tôi cũng kịp thời nắm bắt thông tin khoa học kỹ thuật, công tác sản xuất, chăm sóc cà phê”, ông Son chia sẻ.

Trường hợp khác, ông Nguyễn Đăng Khởi đã tự tin đứng lên làm kinh tế từ cây cà phê. Nhớ lại 20 năm trước, ông chưa từng nghĩ vườn cà phê già cỗi sẽ cho năng suất cao. Người nông dân này khẳng định: “Dự án mở ra cho tôi bước ngoặt lớn. Đến nay, tôi đã có 3 ha cà phê đạt năng suất ổn định, cuộc sống gia đình cải thiện hơn trước rất nhiều”.

Từ khi triển khai năm 2011, Nescafé Plan giúp tái canh 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi khu vực Tây Nguyên, phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao đến người nông dân, tăng hơn 30% thu nhập và cải thiện đời sống nông thôn. Chương trình góp phần tăng chất lượng và giá trị, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê robusta thế giới.

Nestle Viet Nam,  Chi Nest anh 9

Qua dự án Nescafé Plan, nhiều nông dân tự tin làm kinh tế từ cây cà phê.

Giúp phụ nữ khởi nghiệp

Hơn 9.000 phụ nữ tại 2.000 xã trên 20 tỉnh thành tham gia phát triển kinh tế và khởi nghiệp; hơn 80% phụ nữ tham gia vào quyết định đầu tư và sản xuất, quản lý báo cáo tài chính kinh tế nông hộ thuộc chương trình Nescafé Plan. Đó là những con số nổi bật của chương trình Chị Nestdo Nestlé Việt Nam phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Hội Phụ nữ mỗi xã thực hiện, nhằm trang bị thông tin cần thiết về dinh dưỡng, sức khỏe.

Niềm vui và tự hào là đặc điểm dễ nhận thấy ở những phụ nữ được trao quyền. Dù bận rộn, chị Đặng Thị Huyền, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Cộng Hòa (Nam Sách, Hải Dương), vẫn tích cực tham gia dự án. Theo chị, dự án tăng kết nối giữa hội viên và phụ nữ xã, giúp chị em biết thêm sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng cho gia đình. “Tôi rất vui khi được người dân trong xã gọi bằng tên chị Nest!”, chị thích thú kể.

Trong 25 năm phát triển cộng đồng Việt Nam thịnh vượng, Nestlé luôn ưu tiên nâng cao vai trò của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nhiều chương trình thiết thực. Với những nỗ lực đó, Nestlé Việt Nam thuộc số ít những doanh nghiệp nhận 2 giải thưởng về trao quyền cho phụ nữ. Cụ thể, cơ quan Liên Hợp Quốc UN Women trao giải Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) đến Nestlé Việt Nam bởi cam kết và thành tích đạt được trên hai hạng mục bình đẳng giới thông qua tham gia vào cộng đồng và trong ngành; bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Với những nỗ lực không ngừng suốt 25 năm đầu tư và phát triển tại Việt Nam, Nestlé nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận những thành tích và đóng góp phát triển kinh tế - xã hội và công tác xã hội - từ thiện.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm