Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thành Chương vẫn sẵn sàng giúp nhà sưu tập dọa đánh mình

"Sau những hành xử không đúng của ông Vũ Xuân Chung với tôi, tôi khẳng định vẫn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bất cứ lúc nào ông cần trong tương lai” - họa sĩ Thành Chương chia sẻ.

Ngày 19/7, sau cuộc họp kín căng thẳng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM các thành viên trong hội đồng thẩm định đã ký vào biên bản xác nhận trong 17 bức tranh đang trưng bày tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung có 15 bức tranh giả và 2 bức tranh mạo danh chữ ký tác giả, đồng thời bảo tàng tạm giữ tất cả 17 bức tranh thuộc bộ sưu tập trên để phục vụ công tác điều tra.

hoa si Thanh Chuong anh 1
Bức tranh đề "Trừu tượng" (Tạ Tỵ 1952) trong triển lãm được cho là tranh thật của họa sĩ Thành Chương

 

Trả lời câu hỏi “Ông đánh giá như thế nào về phán quyết của hội đồng thẩm định Bảo tàng Mỹ thuật?” của Zing.vn, họa sĩ Thành Chương cho biết: “Những bức tranh giả mà làm không đạt được tiêu chuẩn tranh giả nữa thì hội đồng thẩm định không có khó khăn gì trong việc đưa ra quyết định. Hội đồng tốn thời giờ không phải để kiểm tra, thẩm định thật/ giả của số tranh đó, mà chỉ mất thì giờ để bày tỏ sự phẫn nộ, chính kiến trước mớ tranh giả này”.

“Chính vì vậy quyết định của hội đồng đạt sự đồng thuận cao với 100% nhất trí. Tôi cho đấy là một quyết định kịp thời, chính xác, nghiêm túc, trung thực và dũng cảm. Tôi đánh giá cao quyết định này. Tôi cũng nghĩ đây là một lời tuyên chiến của giới mỹ thuật Việt Nam với nạn tranh giả đã hoành hành nền mỹ thuật Việt Nam suốt 30 năm nay” – con trai nhà văn Kim Lân nói.

Là họa sĩ tên tuổi trong giới mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Thành Chương cũng cho biết: “Phong trào sưu tập tranh của đội ngũ sưu tập nghệ thuật ở nước ta đang phát triển nhanh. Đó là tín hiệu đáng mừng bởi vì tình yêu dành cho nghệ thuật là rất lớn và lợi nhuận do việc này đem lại cũng rất cao. Tuy nhiên sự hiểu biết của nhà sưu tập lại có hạn cùng với tâm lý sính ngoại, "sợ" Tây nên chuyên gia uy tín của người Việt nói thì thường không nghe”

“Còn những tổ chức người nước ngoài nói gì thì mặc nhiên coi là chuẩn mực, không bao giờ phải lăn tăn, suy nghĩ cái gì hết, và sẵn sàng bỏ tiền tỷ ra đổ vào những nơi như thế. Với suy nghĩ này, rõ ràng những nhà sưu tầm này đã là miếng mồi ngon cho một số kẻ bất lương lợi dụng. Tôi nhấn mạnh là một số kẻ bất lương thôi” – tác giả Việt phủ Thành Chương khẳng định.

hoa si Thanh Chuong anh 2
Họa sĩ Thành Chương và vợ đến tham quan, sau khi khẳng định một bức tranh trong triển lãm là tranh của mình với những chứng cứ rõ ràng. Vợ chồng ông đã bị ông Vũ Xuân Chung dùng nhiều lời lẽ thô tục và dọa đánh. Ảnh: NVCC

Về chuyện ông Vũ Xuân Chung chỉ tay vào mặt thậm chí dọa đánh, họa sĩ Thành Chương chia sẻ: “Đầu tiên thì tôi nghĩ ông Chung là nạn nhân. Tôi thông cảm và chia sẻ. Nhưng phản ứng của ông như thế đối với tôi là sai. Nếu ông là người bị hại, thì ông cần thấy tôi chính là cơ hội hiếm hoi mà ông có được để giúp ông khởi kiện bên xác nhận bức tranh này là thật, và bán bức tranh này cho ông. Nhưng sau những hành xử không đúng của ông với tôi, tôi khẳng định vẫn sẵn sàng hỗ trợ, giúp ông Chung bất cứ lúc nào nếu ông cần đến chúng tôi trong tương lai”.

Họa sĩ Thành Chương cũng đề xuất một số biện pháp để nền hội họa Việt Nam không phải chứng kiến những sự việc tương tự: “Một là hoạ sĩ cần thì kiện, thậm chí là kiện đến nơi đến chốn. Hai là, hoạ sĩ nên tạo mật mã của riêng mình cho tác phẩm. Tiến tới có thể nghĩ đến lập một ngân hàng mật mã. Và cuối cùng là các cơ quan chức năng có sự quan tâm, biện pháp cụ thể, thiết thực ngay để giải quyết những vụ vi phạm như thế này”.

 



Quang Đức

Bạn có thể quan tâm