Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Thắng tuyển Việt Nam sẽ là cú hích mạnh mẽ với bóng đá Philippines’

Cây bút thể thao số 1 của Philippines nhận định về sự tác động đến bóng đá trong nước nếu Philippines quật ngã được tuyển Việt Nam ngay tại Mỹ Đình như cách từng làm năm 2010.

Nhà báo Philippines: Đấu với Việt Nam sẽ thay đổi nền bóng đá nước nhà Trận thắng Việt Nam ở AFF Cup 2010 từng làm thay đổi bóng đá Philippines và giờ đây liệu điều đó có lặp lại theo chia sẻ của nhà báo Cedelf đang có mặt tại Mỹ Đình?

Cedelf Tupas là người phụ trách thể thao trang Inquirer của Philippines. Anh là một trong số 4 phóng viên của đội khách theo chân thầy trò ông Sven-Goran Eriksson đến sân Mỹ Đình ở trận bán kết lượt về.

“Điều quan trọng là Philippines không được để thủng lưới. Chúng tôi cần có bàn thắng sớm nhằm tạo áp lực ngược lên đội chủ nhà Việt Nam. Một chiến thắng 2-0 là đủ để vào chung kết”, Cedelf nói với Zing.vn.

Hiện tại, đội hình của HLV người Thụy Điển chỉ có 18 người. Tuy nhiên, chiến lược gia 70 tuổi tự tin cho rằng số lượng cầu thủ đủ cho chặng đường còn lại. Philippines phải trả 5 trụ cột về cho các CLB châu Âu thi đấu.

Cedelf Tupas,  Inquirer,  Philippines,  Viet Nam,  AFF,  Asian Cup,  Park Hang Seo,  Eriksson anh 1
Cedelf Tupas (áo đen) của tờ Inquirer có mặt ở Mỹ Đình. Ảnh: Quang Thịnh.

Bóng đá chưa bao giờ là môn thể thao được quan tâm nhất Philippines. Giải bóng đá quốc nội của đất nước này có 6 CLB tham dự. Ceres Negros là đội bóng nổi tiếng và nhiều thành tích nhất ở Philippines.

Vậy nên, sự xuất hiện của một ê-kíp truyền hình và một phóng viên của Inquirer có thể coi là đủ thông tin truyền tải về nước. Cedelf không chỉ viết bóng đá, anh còn làm thêm cả bóng rổ và các môn thể thao khác.

Cedelf Tupas nói: “Có nhiều chuyển biến sau đêm Mỹ Đình kỳ diệu 2010 lên bóng đá Philippines. Và bây giờ chúng tôi cần một kết quả chấn động để người hâm mộ trong nước chú ý. Bóng đá trong nước không phát triển, giải đấu quốc nội vật lộn với khó khăn, khán giả không hứng thú”.

“Bóng đá Philippines cần cú hích mạnh mẽ như trận đấu hôm nay. Nó không chỉ là việc Philippines vào chung kết mà còn là bước ngoặt để bóng đá trở lại đời sống thể thao đỉnh cao”, nhà báo này khẳng định.

Cedelf Tupas,  Inquirer,  Philippines,  Viet Nam,  AFF,  Asian Cup,  Park Hang Seo,  Eriksson anh 2
Philippines cần chiến thắng tại Mỹ Đình như năm 2010 để làm mới nền bóng đá. Ảnh: Quang Thịnh.

Dan Palami, cựu HLV trưởng tuyển Philippines giờ là trưởng đoàn bóng đá từng mở đường cho cầu thủ gốc Philippines về nước thi đấu. Đó là một hướng đi táo bạo nhưng cũng vì sự phát triển chung của bóng đá.

Giờ đây, chính ông đưa cựu HLV tuyển Anh Sven Goran Eriksson về với bản hợp đồng 6 tháng và hai giải đấu quan trọng. Đó chính là ông cầm quân ở AFF Cup 2018 và lần đầu tiên của Philippines ở Asian Cup.

Trên quan điểm tờ Inquirer, Cedelf cho rằng tên tuổi của chiến lược gia 70 tuổi mới đủ gây chú ý với truyền thông trong nước. Anh cũng đặt trọn niềm tin vào kinh nghiệm của huấn luyện viên người Thụy Điển.

Cây bút này tiết lộ các cầu thủ hứng thú với sự góp mặt của một người lãnh đạo như ông Eriksson. Sự đồng điệu giữa đa số các cầu thủ trưởng thành từ bóng đá châu Âu với HLV này là điều đã được thừa nhận.

Cedelf Tupas,  Inquirer,  Philippines,  Viet Nam,  AFF,  Asian Cup,  Park Hang Seo,  Eriksson anh 3
HLV Eriksson được mời về cũng vì PFF muốn bóng đá trong nước gây chú ý hơn. Ảnh: Thuận Thắng.

Sau AFF Cup 2018, Philippines sẽ hướng tới Asian Cup 2019 lần đầu tiên. Giải đấu đó cũng có sự góp mặt của đoàn quân ông Park Hang-seo. Nhưng trước mắt, đội nào sẽ giành thắng lợi tại AFF Cup?

Ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng 2-1 trên sân Panaad của Philippines. Hai bàn thắng trên sân khách là lợi thế, nhưng tuyển Việt Nam phải tận dụng được điều đó bằng kết quả có lợi ở Mỹ Đình.

Tuyển Việt Nam cẩn thận, HLV Eriksson từng là chuyên gia ngược dòng

Chiến thắng 2-1 trong trận lượt đi ngay trên đất Philippines chưa bảo đảm cho tuyển Việt Nam một vị trí ở chung kết AFF Cup.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm