Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng kiện người mẹ 99 tuổi, tỷ phú Hong Kong đau đầu với thương chiến

Vừa giành quyền kiểm soát Great Eagle sau vụ kiện với mẹ, ông La Gia Thụy đã đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng từ thương chiến và bất ổn chính trị. Kế hoạch mở rộng bị đình hoãn.

Gia tộc họ La là một trong những doanh nghiệp bất động sản giàu có nhất Hong Kong nhưng cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của căng thẳng thương mại và biến động chính trị.

“Các cơ sở khách sạn của chúng tôi trên khắp thế giới đã có dấu hiệu suy giảm trong năm nay, sau khi tăng trưởng liên tục trong vài năm qua”, ông La Gia Thụy, Chủ tịch của Great Eagle Holdings, nói trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post.

Great Eagle thuộc sở hữu của gia tộc họ La đầy tai tiếng, là một trong những công ty bất động sản lớn nhất Hong Kong. Công ty này sở hữu các tòa nhà văn phòng hạng A và khách sạn sang trọng trên toàn thế giới dưới thương hiệu Langham.

Gia toc bat dong san lao dao vi chien tranh thuong mai anh 1
Khách sạn cao cấp thuộc tập đoàn Great Eagle tại Hong Kong. Ảnh: Langhamhotels.

Vào tháng 5, sau phiên tòa tranh chấp với người mẹ 99 tuổi, La Gia Thụy đã giành lại quyền kiểm soát Great Eagle.

Chưa kịp vui mừng với phán quyết thuận lợi, ông phải đối mặt với viễn cảnh khó khăn là cố gắng duy trì sự phát triển của đế chế khách sạn này.

“Chiến tranh thương mại không chỉ ảnh hưởng đến Mỹ và Trung Quốc. Tác động tiêu cực đang gây thiệt hại cho nhiều nền kinh tế trên toàn thế giới. Tôi lo lắng về một sự điều chỉnh kinh tế toàn cầu”, ông nói.

Cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới làm kinh tế toàn cầu hạ nhiệt, kéo theo các kế hoạch mở rộng ở nước ngoài của Great Eagle bị hoãn lại.

Gia toc bat dong san lao dao vi chien tranh thuong mai anh 2
Ông La Gia Thụy, Chủ tịch của tập đoàn Great Eagle. Ảnh: May Tse.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng 6,2% trong quý II, tốc độ tăng trưởng hàng quý chậm nhất kể từ năm 1992, theo số liệu của chính phủ công bố tuần trước.

Bên cạnh Đức, chính phủ của một số quốc gia khác như Áo, Đan Mạch, Pháp, Nhật Bản và Thụy Sĩ, cũng đang bán trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lợi suất âm. Các nhà đầu tư đang đổ tiền vào trái phiếu để kiếm lợi nhuận với rủi ro thấp trong bối cảnh hỗn loạn toàn cầu, và điều này khiến năng suất kinh tế giảm.

“Tôi tin rằng sự tăng trưởng của Mỹ sẽ chấm dứt sau cuộc thương chiến kéo dài 12 năm”, ông La nói.

“Chúng tôi phải thận trọng, chúng tôi đang nắm giữ rất nhiều tiền mặt”, ông La cho biết. “Tôi có kế hoạch đầu tư vào Anh nhưng Brexit khiến mọi thứ trở nên không chắc chắn”.

Theo báo cáo thường niên của công ty, Great Eagle đang sở hữu lượng tiền mặt là 7,4 tỷ HKD (gần 948 triệu USD), với tỷ lệ nợ trên vốn là 1%.

“Các cuộc biểu tình gần đây chắc chắn sẽ gây tổn hại cho kinh tế và các doanh nghiệp bán lẻ. Ban đầu người dân bất mãn với dự luật nhưng hiện tại đang phát triển thành sự bất mãn chung với chính phủ. Tôi tin rằng vấn đề nhà ở là một trong những bức xúc chính” , ông La nhận xét.

Ông cho rằng các cuộc biểu tình sẽ không gây ra mối đe dọa chết người đối với nền kinh tế Hong Kong.

“Chúng ta đã trải qua những cuộc biểu tình tương tự trước đây. Chúng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, mặc dù có vẻ như chúng ta chưa tìm thấy giải pháp ngay bây giờ”, ông La nói.

Nhưng có một điều được khẳng định, “Hong Kong có mối liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc. Chúng ta không thể tách mình ra khỏi Trung Quốc”, ông nói.

Cuộc chiến tranh giành tài sản giữa nữ tỷ phú 99 tuổi và các con

Tại Hong Kong, gia tộc họ La giàu nứt đố đổ vách nhưng cũng đầy tai tiếng. Cuộc chiến tranh giành tài sản giữa bà mẹ 99 tuổi và các con gay cấn không kém gì phim truyền hình TVB.


Minh Tú

Bạn có thể quan tâm