Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng dễ Malta, Bồ Đào Nha đoạt vé dự play-off

Đã không có bất cứ bất ngờ nào, dù là nhỏ nhất, xảy ra trong trận đấu Bồ Đào Nha – Malta, khi đội chủ nhà “vùi dập” đối thủ tới 4 bàn không gỡ.

Thắng dễ Malta, Bồ Đào Nha đoạt vé dự play-off

Đã không có bất cứ bất ngờ nào, dù là nhỏ nhất, xảy ra trong trận đấu Bồ Đào Nha – Malta, khi đội chủ nhà “vùi dập” đối thủ tới 4 bàn không gỡ.

Đồng thời, chiến thắng “4 sao” của Seleccao đã biến nỗ lực rượt đuổi của Thụy Điển trở nên vô nghĩa.

Thắng dễ Malta, Bồ Đào Nha đoạt vé dự play-off

Bồ Đào Nha sáng cửa đi tiếp tại vòng play-off

4 bàn thắng được ghi do công của Nani, Simao, Veloso và Edinho đã giúp Bồ Đào Nha cán đích ở vị trí thứ hai bảng 1 vòng loại World Cup khu vực châu Âu với 19 điểm, hơn Thụy Điển đúng 1 điểm. Bồ Đào Nha, cùng với ĐT Nga, Pháp và Hy Lạp được xếp vào nhóm đội hạt giống tại vòng play-off diễn ra vào giữa tháng 11 tới. Họ sẽ chạm trán với một trong bốn ĐT: CH Ireland, Ukraina, Slovenia hoặc Bosnia-Herzegovina. Theo giới chuyên môn đánh giá, dù gặp phải bất kì đối thủ nào, “Brazil của châu Âu” cũng sẽ dễ dàng đút túi tấm vé thông hành tới Nam Phi hè 2010.

Trở lại với những diễn biến chính của trận cầu quyết định “sinh mạng” Seleccao trên sân Afonso Henriques, HLV Carlos Queiroz tiếp tục cho đội bóng của ông thực thi lối đá tấn công tổng lực trong sơ đồ 4-3-3. Liedson vẫn là trung phong cắm duy nhất trên hàng công đội chủ nhà, còn Simao và Nani đóng vai trò vệ tinh, khuấy đảo hành lang hai bên cánh. Có thể nói đây là trận đấu thành công rực rỡ của Nani – cầu thủ được Ronaldo tín nhiệm tiến cử lên HLV Queiroz để thay thế vị trí của anh trong thời gian dính chấn thương. Ngoài ra, nhạc trưởng Deco cũng thể hiện được vai trò điều phối bóng và phát động tấn công bằng những đường chọc khe tinh tế.

Đối thủ của Bồ Đào Nha – Malta, là đội bóng duy nhất ở vòng loại chưa ghi được bàn thắng và để thua 8/9 trận đã đấu. Họ đã từng phơi áo với tỷ số 0-4 khi tiếp Bồ Đào Nha trên sân nhà hơn 1 năm trước. Chính vì vậy, không một CĐV nào cảm thấy bất ngờ khi đội bóng áo bã trầu dồn ép đối thủ và chiếm ưu thế trong gần hết thời gian thi đấu chính thức. Ngay ở phút thứ 3 hiệp một, Nani đã có cú sút sệt khá nguy hiểm, buộc thủ thành Hogg phải vất vả cản phá, báo hiệu một ngày làm việc không mấy dễ chịu của “Người gác đền” Malta.

Thắng dễ Malta, Bồ Đào Nha đoạt vé dự play-off

Màn Santo ăn mừng quen thuộc của Nani

Trong trận đấu này, Jose Bosingwa đã kết hợp ăn ý với Nani bên hành lang cánh phải. Cùng với Deco, Họ trở thành ba mũi giáp công nguy hiểm, không ngừng uy hiếp hàng thủ đội khách. Điều này phần nào khiến các hậu vệ Malta tỏ ra bối rối và để lộ những khoảng trống chết người.

Lợi thế cầm bóng và dồn ép đối phương của Bồ Đào Nha được cụ thể hóa thành bàn thắng ở phút 14, do công của Nani. Nhận đường chuyền của Deco, tiền vệ đang khoác áo CLB Manchester United hãm bóng một nhịp tinh tế, trước khi xoay người volley bằng chân trái điệu nghệ. Cú dứt điểm ở sát vòng cấm không quá mạnh, nhưng đủ khó để làm bó tay Hogg vì bóng đi vào góc xa khung thành.

Có được bàn thắng mở tỷ số, các cầu thủ Bồ Đào Nha chậm rãi cầm bóng và áp đặt lối chơi lên phần sân đối thủ, vốn đang bế tắc trong việc tìm đường phản công. Raul Meireles, Deco và đặc biệt là “chuyên gia đánh chặn” Pedro Mendes đã làm chủ khu vực giữa sân, giúp Seleccao hoàn toàn chủ động trong lối chơi. Nếu Nani và Simao điềm tĩnh hơn ở mỗi tình huống đệm bóng do đồng đội “dọn cỗ”, có lẽ đội chủ sân Afonso Henriques đã có thêm ít nhất 3 bàn thắng nữa được ghi ở nửa cuối hiệp một.

Tuy vậy, gần 30.000 CĐV có mặt trên khái đài Afonso Henriques cũng không phải thất vọng vì màn trình diễn của đội bóng con cưng, khi Simao khép lại hiệp thi đấu thứ nhất bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Deco một lần nữa đóng vai trò kiến tạo khi đường chọc khe của anh chạm chân hậu vệ đối phương, khiến bóng lăn tới tầm khống chế của Simao, đúng ở vị trí mà Nani ghi bàn khai thông thế trận. Nhanh như cắt, cầu thủ đang chơi cho Atletico Madrid quyết định úp mu đưa bóng găm thẳng vào góc xa, trong sự chới với của thủ thành đối phương.

Thắng dễ Malta, Bồ Đào Nha đoạt vé dự play-off

Veloso dễ dàng nâng tỷ số lên 3-0

Bước vào đầu hiệp hai, Bồ Đào Nha không có bất kì sự điều chỉnh đáng chú ý nào. Điều này giúp họ tiếp tục duy trì được cảm giác hưng phấn và dễ dàng chọc thủng lưới Malta lần thứ 3, chỉ sau 7 phút thi đấu. Xuất phát từ pha chọc khe của Deco, Nani nhận bóng và căng ngang vào vòng cấm, mặc dù Liedson không thể đệm bóng thành công, nhưng Veloso đã có mặt rất đúng lúc để sút bồi vào lưới trống.

Nhận thấy phong độ mờ nhạt của Liedson trong suốt trận đấu, HLV Carlos Queiroz đã quyết định đưa ra sự thay đổi người khá hợp lý. Ông trao cơ hội cho tiền đạo Edinho thể hiện sức mạnh càn lướt, trước hàng thủ đã mệt nhoài của Malta. Và đến phút 90, chính cầu thủ dự bị chiến lược này đã khép lại chiến thắng đậm đà 4-0 cho Bồ Đào Nha. Tận dụng pha phối hợp cản phá không ăn ý của hậu vệ và thủ môn Malta, Edinho băng xuống dũng mãnh, đoạt bóng và nhẹ nhàng dứt điểm vào khung thành bỏ trống, ấn định tỷ số trận đấu.

Đội hình thi đấu:

- Bồ Đào Nha: Eduardo; Bosingwa, Pepe, Ricardo Carvalho, Veloso; Pedro Mendes, Raul Meireles (Nuno Assis 63’), Deco; Simão, Liedson (Edinho 63’), Nani (Joao Moutinho 73’)

- Malta: Andrew Hogg; Ian Azzopardi, Keneth Scicluna, Brian Said, John Hutchinson; Roderick Briffa, Jamie Pace, Shaun Bajada (Ryan Fenech 73’), Emanuel Muscat, Andrew Cohen; Michael Mifsud

Bàn thắng: Nani 14’, Simão 45’, Veloso 52’, Edinho 90’

Kết quả

Bảng 1

Bồ Đào Nha 4-0 Malta (Nani 14'; Simao 45'; Veloso 52'; Edinho 90')

Đan Mạch 0-1 Hungary (Buzsaky 35')

Thụy Điển 4-1 Albania (Mellberg 6', 42'; Berg 40'; Svensson 86' - Salihi 56')

Bảng 2

Thụy Sỹ 0-0 Israel

Hy Lạp 2-1 Luxembourg (Torosidis 30'; Gekas 33' - Papadopoulos 90')

Latvia 3-2 Moldova (Rubins 32', 44'; Grebis 76' - Ovsyannikov 25'; Sofroni 89')

Bảng 3

San Marino 0-3 Slovenia (Novakovic 24'; Stevanovic 67'; Suler 82')

Ba Lan 0-1 Slovakia (Gancarczyk 3')

CH Czech 0-0 Bắc Ireland

Bảng 4

Đức 1-1 Phần Lan (Podolski 90' - Johansson 11')

Azerbaijan 1-1 Nga D (zavadov 53' - Arshavin 13')

Liechtenstein 0-2 Wales(Vaughan 15'; Ramsey 80' )

Bảng 5

Bosnia-Herzegovina 2-5 Tây Ban Nha (Dzeko 90'; Misimovic 90'+2 - Piqué 13'; Silva 14'; Negredo 50', 55'; Mata 89')

Thổ Nhĩ Kì 2-0 Armenia (Altintop 16'; Cetin 28')

Estonia 2-0 Bỉ (Piiroja 30'; Vassiljev 66')

Bảng 6

Andorra 0-6 Ukraina (Shevchenko 22'; Gusev 62'; Lima 70' o.g; Rakitskiy 80'; Seleznyov 81'; Yarmolenko 83')

Kazakhstan 1-2 Croatia (Khizhnichenko 26' - Vukojevic 10'; Kranjcar 90')

Anh 3-0 Belarus (Crouch 4', 76'; Phillips 60')

Bảng 7

Pháp 3-1 Áo (Benzema 18'; Henry 26' pen; Gignac 66' - Janko 48')

Romania 3-1 Đảo Faroe (Apostol 16'; Bucur 65'; Mazilu 87' - Bo 83')

Lithuania 2-1 Serbia (Kalonas 20' pen; Stankevicius 68' pen - Jovanovic 59')

Bảng 8

CH Republic 0-0 Montenegro

Italy 3-2 Cyprus G(ilardino 77', 80', 90' - Okkas 12'; Michael 48')

Bulgaria 6-2 Georgia (Berbatov 6', 23', 36'; Petrov 14', 44'; Angelov 32' - Dvalishvili 34'; Kobiashvili 51' pen)

Nhấn link để xem clip

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm