Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng dễ Brazil, Hà Lan cán đích vị trí thứ 3

Trước hàng phòng ngự rệu rã của đội chủ nhà, các học trò của Van Gaal không mấy khó khăn để chọc thủng lưới thủ thành Julio Cesar tới 3 lần.

Xem diễn biết chi tiết của trận đấu tại đây

Trước khi bước vào trận tranh hạng 3, HLV Louis Van Gaal cho rằng FIFA không nên tổ chức trận đấu này vì nó sẽ khiến một đội nếm mùi 2 thất bại liên tiếp. Vị thuyền trưởng của Hà Lan cũng nhấn mạnh, mục tiêu của các đội tham dự World Cup chỉ là chức vô địch. Trái với phát ngôn mang nặng tính tẩy chay của Van Gaal, Brazil lại rất coi trọng trận này. Các vũ công samba xem đây như là cơ hội để họ sửa chữa lỗi lầm sau thất bại tan nát 1-7 trước Đức ở bán kết.

Brazil 0-3 Hà Lan (KT): Chủ nhà World Cup thua cay đắng

Đội tuyển cơn lốc màu da cam thắng 3-0 trước chủ nhà ở trận tranh giải 3. Sau thất bại 1-7 trước tuyển Đức, Brazil thêm một lần nữa thua mất mặt ở một trận đấu tại World Cup 2014.

Tuy nhiên trên thực tế, Van Gaal không hề xem nhẹ trận đấu mà theo ông đánh giá là thủ tục. Bằng chứng là tân HLV của Manchester United vẫn tung ra sân những gương mặt tốt nhất ở tất cả các tuyến ngay từ đầu như thủ môn số 1 Cillessen, các hậu vệ Vlaar, Indi, Blind và bộ tấn công Sneijder, Robben, Van Persie. Trong đó, Van Persie chỉ vừa bình phục chấn thương bắp đùi.

Tinh thần thi đấu của các cầu thủ Hà Lan cũng không hề có dấu hiệu buông xuôi. Đội quân đến từ xứ sở hoa tuy-lip tràn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong khi đó, dù đón sự trở lại của trung vệ thép Thiago Silva cùng sự cổ vũ của Neymar trên băng ghế dự bị, song Brazil chẳng hề có dấu hiệu khởi sắc so với trận bán kết gặp Đức. Các vũ công samba vẫn chơi rất thiếu tập trung và họ để thủng lưới ngay ở phút thứ 3.

Van Persie ghi 4 bàn tại giải lần này.
Với bàn mở tỷ số vào lưới Cesar, Van Persie có 4 pha lập công tại giải lần này.

Khởi nguồn từ cú phất bóng của Cillessen, Robben đánh đầu ngược cho Van Persie sau đó băng xuống đón đường chuyền của “số 9” rồi lao thẳng vào vòng cấm. Trước cú bứt tốc của Robben, Thiago Silva không còn cách nào khác là phải kéo người trong vong cấm và ngay lập tức trọng tài Haimoudi thổi còi đem lại cho Hà Lan một quả penalty. Trên chấm 11 m, Van Persie dứt điểm hiểm hóc đưa cơn lốc cam vượt lên dẫn trước.

Trên đà hưng phấn, các học trò của Van Gaal tiếp tục dồn ép và chỉ 14 phút sau đội khách đã có bàn nhân đôi cách biệt. Trong tình huống này, hàng phòng ngự của Brazil một lần nữa lại mắc lỗi nghiêm trọng khi bị cuốn hết vào Van Persie sau đường chuyền từ cánh phải. Cú phá bóng sau đó của David Luiz lại đưa bóng đến đúng chân Blind. Ở vị trí thuận lợi và không bị ai kèm, hậu vệ trái của Hà Lan dễ dàng sút tung nóc lưới của Cesar.

Ở thế không còn gì để mất, Brazil tràn lên tấn công dữ dội với hy vọng lật ngược tình thế. Song cũng giống như các trận đấu trước, hàng công của Selecao chơi vô cùng mờ nhạt. Giống như Fred, Jo cũng tỏ ra vô hại khi mất hút trước hàng thủ của đối phương. Những nhân tố được kỳ vọng khác như Oscar và Hulk cũng chơi đầy bế tắc. Do vậy, dù gây sức ép khá lớn ở cuối hiệp 1 và đầu hiệp 2, song các vũ công samba chẳng tạo được tình huống rõ rệt nào.

Brazil đã phải trả giá cực đắt cho những sai lầm chết người ở hàng thủ. Ảnh: Getty Images.

Mải mê tấn công, Brazil tiếp tục để lộ khoảng trống chết người nơi hàng thủ. Và đội chủ nhà đã phải trả giá vì điều đó ở phút 90+1. Sau một tình huống phản công, Janmaat nhận bóng từ Robben sau đó chuyền vào như đặt cho Wijnaldum ở phía trong. Ở vị trí rất thuận lợi, tiền vệ mang áo số 20 dễ dàng hạ gục Cesar để ấn định chiến thắng 3-0 cho Hà Lan.

Như vậy, Hà Lan khép lại kỳ World Cup 2014 với vị trí thứ 3. Dù không dánh giá cao trận đấu này, song chắc chắn HLV Van Gaal rất hài lòng với các học trò sau màn trình diễn tại sân Mane Garrincha. Trong khi đó, chủ nhà Brazil tiếp tục gây thất vọng bằng lối chơi nghèo nàn nhất trong nhiều thập kỷ qua. Nếu không có cuộc cách mạng trong những năm tới, hẳn còn rất lâu Selecao mới có được danh hiệu thứ 6 tại đấu trường danh giá nhất hành tinh.

Thống kê trận tranh hạng 3 World Cup giữa Brazil và Hà Lan.
Thống kê trận tranh hạng 3 World Cup giữa Brazil và Hà Lan.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm