Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết sẽ tái lập hoàn trả mặt bằng khu vực hầm đào hở trên đường Lê Lợi (quận 1). Đây là phần mặt bằng phía trên ga ngầm Nhà hát TP.HCM, được rào chắn cách đây 7 năm (2014).
Dự kiến, việc tháo dỡ các rào chắn bắt đầu từ giữa tháng 4 và hoàn thành vào tháng 10.
Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ lấp đất mặt đường Lê Lợi (đoạn 1) từ công viên Quách Thị Trang đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Việc tái lập cũng diễn ra tương tự tại các đoạn còn lại từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến Nhà hát TP.HCM.
Hiện, công tác phá vỡ sàn tạm, cắt tường vây, đắp cát, cống thoát nước... bên trên ga Nhà hát TP.HCM (đường Lê Lợi) vẫn diễn ra. Tại các tầng ngầm bên dưới nhà ga, việc thi công kiến trúc và cơ điện được nhà thầu tiếp tục hoàn thiện.
MAUR đề nghị các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật sớm hoàn tất thủ tục đầu tư xây dựng; thi công tái bố trí công trình trước đây đã di dời; hoàn trả mặt bằng và không làm ảnh hưởng tiến độ thi công của nhà thầu (gói CP1a).
Đoạn metro ngầm từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến ga Bến Thành - đoạn đầu tiên được tái lập cảnh quan theo kế hoạch. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Từ giữa năm 2014, phần lớn mặt đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến đường Pasteur) đã được nhà thầu rào chắn để phục vụ thi công ga ngầm Nhà hát TP.HCM.
Ga Nhà hát TP.HCM dài 190 m, rộng 26 m, với 4 tầng hầm. Trong đó, tầng 1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 và 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Tầng 3, nơi chứa trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi, các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí, hệ thống thông gió, phòng cơ điện...
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Ngoài 3 ga ngầm Bến Thành, Ba Son và Nhà hát TP.HCM, metro số 1 có 11 ga trên cao. Tháng 3 năm nay, công trình đạt 83% tổng khối lượng.