Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thắng 2-1 chưa chắc là 'điềm lành' với đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup

AFF Cup đang tồn tại một cái dớp hễ đội nào thắng 2-1 ở trận lượt đi thuộc vòng knock-out sẽ không thể tiếp tục giành chiến thắng trong trận lượt về.

Vòng bán kết và chung kết ở AFF Cup bắt đầu được tổ chức theo thể thức hai trận lượt đi và về bắt đầu từ năm 2004. Tính đến nay, đã có 5 trận lượt đi kết thúc với tỷ số 2-1, nhưng chưa đội bóng nào tìm ra công thức tiếp tục chiến thắng trong trận lượt về.

"Lời nguyền" bắt đầu từ năm 2004, khi đội tuyển Malaysia có chiến thắng 2-1 trước Indonesia trên đất khách. Với tâm thế tự tin khi trở về sân nhà nhưng "Harimau Malaysia" lại để thua cay đắng trước đối thủ với tỷ số 1-4, qua đó nhường quyền vào chung kết cho Indonesia.

doi tuyen Viet Nam,  ban ket AFF Cup,  Philippines,  Park Hang-seo anh 1
Đội tuyển Việt Nam giành lợi thế tại vòng bán kết AFF Cup 2018 khi thắng 2-1 Philippines ở lượt đi.

Đến năm 2006, tại chung kết, Singapore có chiến thắng 2-1 trước Thái Lan trên sân nhà. Khi hành quân đến Bangkok, "Lion" cũng chỉ có được một kết quả hòa 1-1, nhưng quá đủ để lên ngôi vô địch với tổng tỷ số 3-2.

Đội tuyển Việt Nam có lẽ là những người thấm thía lời nguyền này hơn cả. Năm 2008, đoàn quân của HLV Henrique Calisto bất ngờ có thắng lợi 2-1 trước Thái Lan ngay trên sân Rajamangala. Khi trở về Mỹ Đình, bàn thắng vàng của Lê Công Vinh đã giúp Việt Nam thoát thua trên sân nhà, qua đó lần đầu tiên lên ngôi vô địch với tỷ số chung cuộc 3-2 sau hai lượt trận.

Sau đó 6 năm, đến lượt chúng ta phải tiếc nuối sau khi giành chiến thắng 2-1 trước Malaysia ở bán kết lượt đi trên sân khách. Không ai ngờ rằng lợi thế dẫn trước ấy chẳng là gì khi đội tuyển Việt Nam để thua tới 2-4 trên sân Mỹ Đình, khép lại hành trình chinh phục Đông Nam Á trong cay đắng.

Năm 2016, lần này đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại 1-2 trên đất Indonesia tại bán kết. Với quyết tâm phục thù khi về Mỹ Đình, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng đòi lại một chiến thắng với tỷ số tương đương trước "Garuda". Đáng tiếc, bàn thắng trên chấm 11 m trong hiệp phụ của Manahati Lestusen đã kết liễu giấc mơ vào chung kết của đội chủ nhà.

doi tuyen Viet Nam,  ban ket AFF Cup,  Philippines,  Park Hang-seo anh 2
Các cầu thủ Việt Nam không thể lơ là trước đối thủ Philippines khi trở về Mỹ Đình.

Thống kê tính từ năm 2014 đến nay cho thấy chỉ có 5 lần các đội bóng thắng lợi ở lượt đi thắng tiếp ở trận lượt về, trong khi hòa 4 và thua tới 7.

Tuy nhiên, ở một giải đấu sử dụng thể thức tính tổng tỷ số chung cuộc và luật bàn thắng trên sân khách, việc thắng hay thua ở trận lượt về chỉ là một phần trong kết quả. Trong 9 lần các đội bóng giành chiến thắng lượt đi ở bán kết, có tới 7 lần họ giành quyền đi tiếp.

Điều tương tự cũng xảy ra ở chung kết. Có tới 6 trong 7 đội thắng ở lượt đi lên ngôi vô địch của giải đấu. Đại diện duy nhất không thể đăng quang dù đã giành chiến thắng ở trận lượt đi là Indonesia vào năm 2016, khi đã thắng Thái Lan tới 2-1 trên sân nhà nhưng lại để thua 0-2 trên sân khách.

Đình Trọng, Duy Mạnh bị CĐV vây kín trên tàu bay Đình Trọng mất hơn 10 phút mới có thể di chuyển về chỗ ngồi, trong khi đó Duy Mạnh phải "trốn" trong khu vực tiếp viên khi CĐV vây kín, chờ đợi để xin chữ ký, chụp ảnh.

Tuyển Việt Nam từng bị loại ở bán kết AFF Cup dù thắng trận lượt đi

Thắng lợi 2-1 trước Philippines tại Bacolod là lợi thế, nhưng vẫn chưa thể đảm bảo vé vào chung kết cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Bích Hiền

Ảnh: Thuận Thắng

Bạn có thể quan tâm