Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần, người và đất Việt

Đây là công trình nghiên cứu về đời sống tâm linh của người Việt, được viết bởi nhà Sử học Tạ Chí Đại Trường đang sống tại Mỹ.

Không chỉ là một công trình quan trọng nghiên cứu cách thức suy nghĩ và ứng xử của người Việt trong đời sống tâm linh, Thần, người và đất Việt còn là một bức tranh đa sắc về các hệ thống thần linh Việt.

Mỗi trang sách như một mảng màu miêu tả những biến chuyển văn hóa ẩn sâu dưới lớp hỗn độn của thần thoại, huyền sử và tín ngưỡng. Từng gương mặt thiên thần rũ bỏ vàng son tô vẽ, trở lại nét nguyên sơ trong sự vọng tưởng về văn hóa bản địa linh thiêng.

Tác phẩm này chỉ ra rằng người ta có thể thay đổi chứ không thể hủy thần linh. 

Thần, người và đất Việt đã không dừng lại ở những khảo sát hệ thống thần linh thủa sơ khai, mà còn đặt những bước đi đầu tiên trong việc làm sáng tỏ chiều hướng kết tập thần linh mới.

Nhận định về tác phẩm này, nhà Sử học Dương Trung Quốc cho rằng: "Thần, người và đất Việt là một công trình vạch lại chi tiết lịch sử biến chuyển các quan niệm thần linh của người Việt". Tác phẩm cũng chỉ ra rằng người ta có thể thay đổi chứ không thể hủy thần linh. 

Về tác giả, nhà viết sử Tạ Chí Đại Trường, quê gốc Bình Định, hiện sống tại Westminster, California (Hoa Kỳ). Ông còn là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu lịch sử có tiếng như Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802; Lịch sử Việt Nam trong tầm mắt người Việt: Một lối nhìn khác; Người lính thuộc địa Nam Kỳ (1861-1945)

A.H

Bạn có thể quan tâm