Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thân hình kỳ dị của sinh vật sống dai nhất hành tinh

Thân hình giống sâu, di chuyển giống gấu, sống được ở những môi trường khắc nghiệt nhất bao gồm cả trong không gian là đặc điểm không thể bỏ qua khi nhắc tới loài gấu nước – Tardigrades.

Thân hình kỳ dị của sinh vật sống dai nhất hành tinh

Thân hình giống sâu, di chuyển giống gấu, sống được ở những môi trường khắc nghiệt nhất bao gồm cả trong không gian là đặc điểm không thể bỏ qua khi nhắc tới loài gấu nước – Tardigrades.

Chiều dài những cá thể gấu nước trưởng thành chỉ đạt 1mm nên rất khó để quan sát loài vật này bằng mắt thường. Tuy nhiên, sử dụng các thiết bị phóng đại, dễ dàng quan sát được thân hình kỳ dị của loài sinh vật có khả năng tồn tại ở những điều kiện khắc nghiệt nhất.
Nhiệt độ nước sôi, nhiệt độ nước đóng băng, các tia bức xạ từ mặt trời hay môi trường chân không đều không giết nổi loài gấu nước nhờ cơ chế tự bảo vệ linh hoạt mà loài sinh vật nhỏ bé này sở hữu. Gặp điều kiện bất lợi, cơ thể gấu nước sẽ teo lại, giúp chúng chuyển sang trạng thái ngủ gần như chết.
Khi gặp điều kiện thuận lợi hơn, cơ thể gấu nước sẽ thức tỉnh trở lại và sinh trưởng phát triển như bình thường.
Có gần 1.000 loài gấu nước khác nhau đã được phát hiện kể từ khi loài vật này được chứng minh tồn tại trong những năm cuối thế kỷ 18. Đáng chú ý, có thể tìm thấy gấu nước ở những đỉnh núi cao nhất trên mặt đất hay những vực sâu nhất dưới đáy đại dương, nơi áp suất nước đạt tới cực đại.
Cơ thể nhỏ bé nên thức ăn chính của gấu nước là tế bào động thực vật ở chính môi trường chúng sinh sống. Trong quá trình ngủ do điều kiện sống bất lợi, mọi hoạt động trao đổi chất của gấu nước cũng sẽ ngừng lại hoàn toàn nhằm đảm bảo sự sống.
Có nhiều loài khác nhau nhưng gấu nước đều có đặc điểm chung là thân hình phân đốt với 4 cặp chân. Trên mỗi chân, gấu nước có các móng vuốt giúp chúng bám vững trong quá trình di chuyển.

Cách di chuyển nặng nề giống hệt loài gấu khiến sinh vật nhỏ bé này được đặt cho cái tên gấu nước.

Là loài sinh vật không xương sống, môi trường sống ưa thích của gấu nước là trong các bụi rêu và địa y ẩm ướt hay hoàn toàn trong môi trường nước. Thế nhưng, loài gấu nước sẽ không chết khi bị tách biệt hoàn toàn khỏi nước, hay thậm chí bị sấy khô. Tuy nhiên, chúng sẽ không thể sinh trưởng và phát triển nếu hoàn toàn không có nước.

Có thân hình nhỏ bé, nhưng trứng của loài gấu nước được coi là khá khổng lồ. Những con gấu nước mới nở có chiều dài thân đạt 0,05 mm và có thể phát triển tới 1–1,5 mm.

Thí nghiệm năm 2007 chứng minh, gấu nước là loài duy nhất được phát hiện có khả năng tồn tại trong môi trường không gian mà không cần bất cứ thiết bị bảo vệ nào.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm