Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng mới của bóng đá thế giới bước ra từ Football Manager 2023

Andreas Schjelderup, sao trẻ được săn đón nhất ở game Football Manager 2023 chính thức được công nhận tài năng với bản hợp đồng mới cùng Benfica.

Mỗi khi một cầu thủ trẻ triển vọng chuyển từ một CLB nhỏ sang một CLB lớn ngoài đời thực, đó là một khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn đối với những người hâm mộ tựa game bóng đá giả lập Football Manager.

Niềm vui bởi trước cả khi thế giới biết đến cầu thủ ấy, những game thủ Football Manager đã là những người "dự đoán" trước. Mặc dù vậy, việc chuyển tới một CLB lớn cũng khiến các game thủ mất đi "món hời" khi xây dựng đội hình trong game.

Benfica anh 1

Andreas Schjelderup, cầu thủ được nhiều game thủ của tựa game Football Manager 2023 bằng mọi giá phải đem về bằng được, chính thức bước ra ánh sáng với bản hợp đồng chuyển đến Benfica. Ảnh: FootTheBall.

Cảm giác đó càng lớn hơn khi Benfica hoàn tất việc ký hợp đồng với Andreas Schjelderup từ Nordsjaelland, người được công nhận trên website của game là “cầu thủ được ký hợp đồng nhiều nhất” trong Football Manager 2023.

Cầu thủ phải có trong game

Vì sao Schjelderup lại nổi tiếng đến thế trong game?.

“Phần lớn các trang thống kê về cơ sở dữ liệu trong game sẽ khuyến khích bạn ký hợp đồng với những cầu thủ có nhiều 'cột xanh' (những kỹ năng của cầu thủ được chấm từ 16 điểm trở lên). Schjelderup có gần như mọi chỉ số lý tưởng nhất với một cầu thủ chạy cánh thi đấu bó vào trong”, David Lind, chuyên gia nghiên cứu Football Manager của CLB Nordsjaelland giải thích.

Thêm vào đó, Schjelderup trong game chơi cho Nordsjaelland, một đội ở giải VĐQG Đan Mạch. Điều đó có nghĩa rằng người chơi ở các giải đấu lớn có thể ký hợp đồng với ngôi sao sinh năm 2004 này với mức phí tương đối rẻ mà không gặp nhiều vấn đề.

Những yếu tố đó cũng xuất hiện ở thế giới bóng đá thực, khi Schjelderup đã nằm trong tầm ngắm của một số câu lạc bộ lớn nhất châu Âu từ rất lâu trước khi nổi tiếng trong FM23.

Benfica anh 2

Bộ kỹ năng đáng mơ ước trong game của Schjelderup với một cầu thủ ở tuổi 18. Ảnh: Football Manager.

Theo The Athletic, vài năm trước, Schjelderup từng thử việc ở Liverpool, Bayern Munich và Juventus nhưng đến năm 2020, anh lựa chọn chuyển đến Đan Mạch.

Đối với Flemming Pedersen, giám đốc kỹ thuật tại Nordsjaelland và học viện Right to Dream, việc chiêu mộ Schjelderup là điều “không cần bàn cãi” khi họ ký hợp đồng với anh từ Bodo/Glimt khi mới 16 tuổi.

Dựa trên những yếu tố như bộ kỹ năng hoàn hảo cùng độ tuổi còn khá trẻ, trong FM 2023, Schjelderup sẽ phát triển ở cấp độ cao nhất và chỉ mất vài năm để trở thành một ngôi sao lớn của bóng đá thế giới.

Tuy nhiên, đối với các tuyển trạch viên, họ cần phải quan sát nhiều thứ hơn chứ không thể chỉ đơn thuần dựa vào dữ liệu của FM để xác định tiềm năng của một cầu thủ.

“Chúng tôi đánh giá từng cầu thủ dựa trên cách chúng tôi nhìn thấy họ trên sân như cách chơi bóng, khả năng di chuyển, tương tác với đồng đội trên sân. Ngoài ra với những cầu thủ khác, chúng tôi cũng nhìn vào cách họ hành động trong và ngoài sân cỏ", Lind nói.

Theo chuyên gia nghiên cứu Football Manager của CLB Nordsjaelland, việc xác định tiềm năng của một cầu thủ là rất khó, đặc biệt là ở độ tuổi trẻ như Schjelderup bởi những yếu tố không thể lường trước như chấn thương hay mất cảm hứng thi đấu.

Benfica anh 3

Trong FM 2023, Schjelderup sẽ phát triển ở cấp độ cao nhất và chỉ mất vài năm để trở thành một ngôi sao lớn của bóng đá thế giới. Ảnh: Football Manager.

Những video nổi bật về cách Schjelderup dễ dàng vượt qua các hậu vệ có thể là yếu tố quyết định cách Football Manager xếp hạng cầu thủ này. Phong cách chơi bóng táo bạo cùng quyết tâm cao độ của Schjelderup đã củng cố danh tiếng ngày càng tăng lên của mình.

“Cậu ấy rất giỏi làm việc với chính mình. Thường thì Schjelderup sẽ sử dụng thiết bị đeo thực tế ảo để làm nóng bộ não trong các tình huống khác nhau trước khi tập luyện. Cậu ấy cũng là một người bạn rất tốt với các đồng đội, nhưng đôi khi lại trầm tính và cực kỳ kỷ luật", Pedersen nhận xét.

Ngôi sao tương lai của bóng đá thế giới

Số liệu từ Smarterscout cũng cho thấy tiềm năng của Schjelderup không hề được phóng đại quá mức. Nền tảng này cung cấp cho người xem một loạt xếp hạng 0-99, được cung cấp bởi dữ liệu thực và phân tích nâng cao.

Cụ thể, các xếp hạng này liên quan đến tần suất một cầu thủ thực hiện một hành động theo phong cách nhất định, như số lần sút trên mỗi lần chạm bóng hoặc mức độ hiệu quả của họ khi thực hiện so với những cầu thủ khác cùng vị trí.

Benfica anh 4

Số liệu từ Smarterscout cũng cho thấy tiềm năng của Schjelderup không hề được phóng đại quá mức. Ảnh: The Athletic.

Biểu đồ của Smarterscout về Schjelderup, đã được điều chỉnh theo tiêu chuẩn của Premier League, cho thấy cầu thủ này có xu hướng rê bóng rất nhiều với 88 điểm nhưng vẫn giữ được khả năng kiểm soát bóng ở mức trên trung bình là 66 điểm.

Bên cạnh đó, Schjelderup cũng ưa thích những đường chuyền ngắn và đơn giản với 83 điểm ở phần liên kết lối chơi nhưng một lần nữa, chỉ số này lại cân bằng chỉ số về khả năng sáng tạo khi anh đạt 55 điểm về số bàn thắng dự kiến từ những pha kéo bóng.

Kể từ khi chuyển đến Benfica, hiện tượng Champions League và vừa giành quyền vào tứ kết, Schjelderup vẫn chưa có cơ hội ra sân ở đội một. Mặc dù vậy, ông Pedersen khẳng định điều đó sẽ không kéo dài.

“Cậu ấy có thể phạm sai lầm và trưởng thành. Trong bóng đá ngày nay, hầu hết cầu thủ trẻ đều không có được khoảng thời gian như vậy ở những câu lạc bộ lớn hơn. Có rất nhiều CLB lớn khác cũng quan tâm đến Andreas, nhưng Benfica là một lựa chọn thông minh vì phong cách chơi bóng ở đây sẽ phù hợp với cậu ấy”, Pedersen giải thích.

Cũng theo Pedersen nhận định, Schjelderup có thể sẽ cần khoảng 12 tháng để thích nghi trước khi được đưa lên đội một. Ông cũng tiết lộ hồi còn ở Nordsjaelland, Schjelderup đã có mặt trong đội một vào tháng 1/2021, trước nửa năm so với kế hoạch.

Benfica anh 5

Thống kê chi tiết về Schjelderup là rất ấn tượng, ngay cả đối với tiêu chuẩn của những cầu thủ thi đấu tại Ngoại hạng Anh. Ảnh: Total Football Analysis.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng những cầu thủ được đánh giá là có tiềm năng cao trong Football Manager nhưng cuối cùng lại không đáp ứng được những kỳ vọng cao cả đó là một danh sách rất dài.

Vì vậy, vẫn chưa có gì chắc chắn về việc Schjelderup có thể giỏi đến mức nào nếu phát huy hết khả năng của mình ngoài đời thực.

Mặc dù vậy, với sự thừa nhận của những ông lớn như Benfica, Pedersen hy vọng cầu thủ trẻ mà ông từng mang về sẽ đạt đến những đỉnh cao nhất sự nghiệp.

“Có một số điểm tương đồng giữa Odegaard và Schjelderup. Tôi tin rằng ít nhất cậu ấy cũng có thể đạt đến cùng đẳng cấp với Odegaard”, Pedersen kỳ vọng.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

iPhone 11 vẫn sống sót sau 1 tuần ngâm dưới hồ nước

Chàng trai đã đánh rơi chiếc iPhone 11 trong lúc cứu người chết đuối. Nhưng điều bất ngờ là sau 1 tuần chìm trong hồ nước, chiếc iPhone vẫn sống sót và hoạt động bình thường.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm