Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mang giao diện 20 năm trước lên Windows 11

Người dùng có thể "thay áo" Windows 11 hiện đại bằng giao diện màu xám giản đơn của Windows 2000, hệ điều hành ra mắt cách đây 23 năm.

Windows 11 trong "hình hài" Windows 2000. Ảnh: ExoGeniVI.

Một thành viên trên diễn đàn Reddit biến Windows 11 thành Windows 2000 với giao diện màu xám, các trò chơi, ứng dụng cũ và Clippy – trợ lý ảo "cổ xưa" do Microsoft phát triển.

Theo Reviewgeek, đây không phải là một vụ hack chuyên sâu hay cài đặt Windows 2000 trên máy ảo. Thành viên Reddit có biệt danh ExoGeniVI dùng phần mềm StarDock WindowBlinds để thay đổi chủ đề giao diện (theme) trong Windows 11. Bản thân hệ điều hành dành cho máy tính của Microsoft không cung cấp những tùy chỉnh sâu về mặt giao diện, vì vậy cần sử dụng công cụ của bên thứ 3.

Giao diện Windows 2000 được sử dụng trong dự án này ban đầu được prozad94 đăng trên diễn đàn WinClassic. ExoGeniVI tốn không ít thời gian để "hô biến" Windows 11 trở thành phiên bản ra đời cách đây 23 năm. Nhiều chi tiết xuất hiện trong ảnh, bao gồm File Explorer, biểu tượng ứng dụng và phần mềm được ExoGeniVI kết hợp thủ công.

thay giao dien Windows 11 anh 1

Giao diện Windows 11 được thay đổi thành Windows 2000, kèm theo các game và ứng dụng cũ. Ảnh: ExoGeniVI.

Một trong những phần thú vị nhất của dự án này là làm sống lại phần mềm cũ. Các ứng dụng như Internet Explorer v5.5 vẫn chạy trên Windows 11 nhờ khả năng tương thích ngược. Microsoft Word 2000 cũng hoạt động hoàn chỉnh với Clippy (mặc dù hiệu ứng trong suốt không khả dụng).

Người dùng có thể tạo ra phiên bản tương tự nhưng đơn giản hơn bằng StarDock WindowsBlinds và giao diện Windows 2000 của prozad94. Tuy nhiên, muốn có được sự tùy biến sâu như ExoGeniVI thì cần phải thử nhiều cài đặt phức tạp hơn, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh lỗi. Reviewgeek khuyên mọi người không nên mạo hiểm làm điều này trên máy tính phục vụ công việc.

Ngoài ra, phần mềm StarDock WindowBlinds cũng tích hợp theme Windows XP dành cho những ai yêu thích phiên bản này.

Bill Gates - Tham vọng lớn lao và quá trình hình thành đế chế Microsoft

Cuốn sách mở ra một câu chuyện sinh động và chân thực về sự nổi lên của một thiên tài, cách thức ông làm thay đổi cả một nền công nghiệp máy tính.

Bing AI và những tính năng vừa xuất hiện trên Windows 11

Trong bản cập nhật gần nhất, Microsoft bổ sung hàng loạt tính năng mới cho Windows 11 như Bing AI, điều chỉnh hiệu ứng video từ taskbar và quay phim màn hình.

Microsoft chính thức hỗ trợ cài Windows 11 lên MacBook

Parallels Desktop là giải pháp máy ảo duy nhất của bên thứ 3 được Microsoft công nhận để cài Windows 11 lên máy tính Mac thế hệ mới, bên cạnh dịch vụ thuê bao Windows 365.

Nguyễn Hiếu

Theo Reviewgeek

Bạn có thể quan tâm