Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm vườn chi mai độc nhất vô nhị ở làng đào Hà Nội

Thú chơi chi mai đã dần phai mờ, nhưng ngày ngày ông Đỗ Văn Lan (54 tuổi, ngụ Tây Hồ, Hà Nội), vẫn đi tìm những cây mai về tạc dáng để lưu giữ nét văn hóa đẹp của người Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Lan (54 tuổi, người làng Đào Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết cây chi mai thể hiện sự nữ tính, theo triết học Phương Đông nếu bền gốc bền rễ thể hiện tổ tiên bền vững, thân nhiều lộc cành chạc thể hiện sự sum vầy, hạnh phúc của gia đình.
Hiện nay, trong khu vườn nhà chưa đầy 1.000m2, ông đặt hơn 2.000 chậu mai dưới những gốc đào thế, hoặc bên những hòn non bộ trước cửa nhà. Là một người sành về chi mai, ông Lan cho biết: "Bông mai ngày tết phải có hồn, cánh trắng, thân như cột nhà cháy, vì vậy sức xuân ở đây toát ra rất mạnh mẽ. Các cây nhị độ mai (hoa mai nở hai lần), nhất chi mai (hoa mai nở một lần), thanh mai (hoa mai 5 cánh) được tạo thành các dáng toát lên tâm hồn, cốt cách thanh cao, với vẻ mảnh mai, gân guốc nhuốm màu phong sương cổ kính.
Đặc biệt nụ hoa màu hàn tiếu (đỏ cờ), bên ngoài có màu đỗ xanh, lớn lên phụ thuộc vào nhiệt độ, thời tiết từ trắng tinh, đỏ cờ, nếu rét thì chuyển màu tím hồng.
Bông hoa có hồn theo cung bậc thời gian khi nó dần chuyển sang màu tím hồng và dần trở về màu trắng suốt.
Ẩn giữa những vườn đào đỏ thắm sắc xuân tết, những chậu mai của ông Lan đang vươn mình hé nụ, trổ bông.
Theo ông Lan, việc chơi chi mai thường hợp với ngôi nhà cổ của Việt Nam. Nhưng cũng có nhiều gia đình mua với số lượng nhiều về bày biện xung quanh nhà.
Do đó, việc chọn mai không chỉ dựa vào sở thích mà còn dựa vào không gian ngôi nhà.

Nét riêng biệt của vườn chi mai này chính là sự sáng tạo những đường nét độc đáo có điểm nhấn nhất định do chính bàn tay người chủ vườn tạo ra.
Ông Lan cho hay: "Chăm sóc mai phát triển và hút được khách hàng thì phải có trình độ và hiểu biết nhiều. Phải tính được chu kì sinh trưởng của cây để cho hoa nở vào đúng dịp tết, ở miền Bắc nhiệt độ cứ 2 tuần nóng 2 tuần lạnh nên hoa biến đổi nhanh chóng theo thời gian".

Việc chăm sóc tạo dáng, thế rất kì công, việc khó khăn nhất là chọn những mẫu chậu hợp với cây để đưa thân vào.
Hoa mai có thể chơi được từ 1-1,5 tháng. Người chơi bình thường thì chọn thân trực (cây thằng đứng), ai thích nghệ thuật thì chọn thác đổ (ngọn đứng xuống), thế hoành (cây nằm ngang). Cây có giá trị phải côn cây, thu nhỏ mình từ từ.
Tết về nên thị trường đang rất sôi động. Những ngày cận tết hoa mai sẽ nở rộ, lúc đó sẽ có người đến mua nhiều hơn.
Tới thời điểm hiện tại, 2.000 gốc chi mai của vườn ông Lan đã bán được hơn 1 nửa. Giá mỗi cây chi mai không dưới 1 triệu đồng, cây có giá cao nhất là 10 triệu đồng. Trong ảnh: Một cây chi mai thế thác đổ giá 8 triệu đồng trong vườn nhà ông Lan.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/tham-vuon-chi-mai-doc-nhat-vo-nhi-o-lang-dao-ha-noi-174356.bld

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm