Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tham vọng dẫn đầu giao hàng xe tải của AhaMove

Theo anh Phan Tường Bách, Giám đốc Vận hành AhaMove chia sẻ, doanh nghiệp này sắp quay lại thị trường xe tải sau 5 năm thả trôi.

Trước khi hoạt động với hình thức giao hàng nội thành bằng xe máy, AhaMove khởi đầu bằng ý tưởng khai thác thị trường vận tải xe tải và xe ba gác từ hơn 5 năm trước.

Lý do chọn xe tải

Anh Phan Tường Bách - Giám đốc Vận hành AhaMove chia sẻ: Năm 2015, team sáng lập AhaMove lấy ý tưởng Uber for Truck để thành lập công ty. Tuy vậy khi vận hành, công ty gặp nhiều khó khăn do những đặc thù trong ngành”.

Cụ thể hơn, có hai lý do cản trở AhaMove tiếp tục phát triển dịch vụ giao hàng xe tải. Thứ nhất, về phía khách hàng, phần lớn chủ hàng đều có mối vận chuyển quen đã được hình thành theo thời gian và họ gần như không có nhu cầu thay đổi. Họ hài lòng với việc gọi điện thoại trực tiếp cho bác tài xe tải quen thuộc thay vì cài ứng dụng trên điện thoại để gọi tài xế tự do - những người mà họ không quen. Về phía tài xế, câu chuyện cũng tương tự khi họ chưa quen đến ứng dụng công nghệ và có thói quen nhận đơn hàng một cách trực tiếp từ chủ hàng.

AhaMove anh 1

AhaMove khởi đầu với dịch vụ giao hàng bằng xe tải.

Trong khó khăn xuất hiện ý tưởng. Nhận thấy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử và lực lượng tài xế xe máy đông đảo, AhaMove thay đổi chiến lược. Công ty tập trung xây dựng đội ngũ giao hàng dựa trên xe máy thay vì xe tải, phục vụ TMĐT bằng dịch vụ giao hàng nhanh từ 30 phút đến 4 giờ.

Định hướng tương lai

Không dễ khi quyết định thay đổi, nhưng điều đó là bắt buộc để thích nghi với thị trường. Anh Bách giải thích về kế hoạch của AhaMove với mảng xe tải: “Thời điểm ấy, thị trường xe tải là ‘đại dương xanh’ cho các ứng dụng nhưng để có thể thay đổi thói quen của cả khách hàng và tài xế đòi hỏi mất một thời gian dài. Tương kế tựu kế, giống như thị trường gọi xe, chúng tôi chờ những đối thủ tiềm lực lớn hơn nhảy vào tạo thói quen cho cả người dùng lẫn tài xế. Cùng lúc đó, AhaMove cũng âm thầm phát triển mảng vận chuyển xe tải tại khu vực TP.HCM, xây dựng đội ngũ tài xế và khách hàng trung thành. Sau đó sẽ chọn thời điểm thích hợp để tham gia giành thị phần”.

Như dự đoán, từ 2016 đến nay, việc gọi xe tải giao hàng qua ứng dụng không còn quá xa lạ với hầu hết người dân ở các thành phố lớn. Dịch vụ xe tải của AhaMove tại TP.HCM cũng được các khách hàng đón nhận hơn so với ngày đầu. Số lượng đối tác xe tải mà thương hiệu này hợp tác đã lên đến con số hơn 1.000, đa dạng dịch vụ từ xe 500 kg đến xe 2 tấn.

Giải thích lý do chọn xuất phát sau, đại diện AhaMove khẳng định: “Không phải cứ xuất hiện trước là sẽ giành được vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng. Họ là những người sành sỏi và khó tính. Chúng tôi chỉ tập trung vào sản phẩm và sẽ dùng chất lượng, dịch vụ chăm sóc để chiếm lại thị phần đã thả trôi trước đó”.

AhaMove anh 2

AhaMove ra mắt thêm dịch vụ giao hàng bằng xe tải VAN trong tháng 5.

Cụ thể, trong tháng 5 AhaMove ra mắt dịch vụ xe tải VAN với các dòng xe VAN 500 kg và VAN 1.000 kg với mục tiêu đa dạng hóa dịch vụ xe tải, giúp khách hàng có thể giao hàng vào các khung giờ cấm tải nội thành từ 6h-9h và 16h-20h hàng ngày. Hơn nữa, mức ứng trước (COD) lên đến 10 triệu đồng, xử lý hết lo lắng của khách hàng với các đơn hàng giá trị lớn.

Trong tương lai, AhaMove kỳ vọng mở rộng thị trường ra các tỉnh thành phố lân cận như Bình Dương, Biên Hoà, Cần Thơ… xa hơn là các hình thành các tuyến xe tải miền Tây - TP.HCM. Việc mở rộng này gắn với vận chuyển nông sản, giúp bà con nông dân và tiểu thương tiêu thụ nhanh, giá tốt hơn, không còn chờ đợi vào những chiến dịch “giải cứu" thường thấy.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm