Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Thăm nhà trưng bày gấu Teddy đầu tiên tại Việt Nam

Khám phá hành trình phiêu lưu của gấu Indiana Teddy Jones, tự tay thiết kế gấu bông, check-in sống ảo... là các hoạt động thú vị khi ghé thăm "nhà gấu" đầu tiên tại Việt Nam.

Grand World,  Vingroup anh 1

Tôi là Ngọc Hân - 26 tuổi, đang sinh sống và làm việc ­tại TP.HCM. Trong chuyến du lịch Phú Quốc gần nhất, tôi có cơ hội tham quan Teddy Bear Museum Phú Quốc United Center - “nhà gấu” thứ 8 trong chuỗi Jeju Teddy Bear Museum.

Grand World,  Vingroup anh 2

Phía trước bảo tàng là chú gấu khổng lồ cao 15 m, tựa lưng vào tòa nhà 4 tầng. Với thiết kế hình tròn donut độc đáo, bảo tàng là một trong những công trình kiến trúc nổi bật giữa lòng “thành phố không ngủ” Grand World.

Grand World,  Vingroup anh 3

Giá vé tại bảo tàng là 250.000 đồng/người/lượt đối với người lớn, 150.000 đồng/người/lượt cho trẻ em (cao 1-1,4 m) và miễn phí với em bé cao dưới 1 m. Khá đông phụ huynh cùng trẻ nhỏ xếp hàng để mua vé tham quan bảo tàng.

Grand World,  Vingroup anh 4

Không gian chính của bảo tàng nằm ở tầng 2 với các khu trưng bày, triển lãm và tương tác đặc biệt. Ngay từ lối vào, tôi đã ấn tượng với tạo hình nhà khảo cổ học gấu Teddy Jones - nhân vật chính trong hành trình phiêu lưu các vùng đất kỳ thú trên thế giới mà tôi sắp tham gia.

Grand World,  Vingroup anh 5

Đây là bản đồ thế giới ghi dấu những địa danh Teddy Jones từng ghé thăm và vị trí của những cổ vật mà ông tìm thấy. Tôi rất hào hứng khi sắp được bắt đầu hành trình thú vị này.

Grand World,  Vingroup anh 6

Không gian đầu tiên tôi dừng chân là khu vực check-in với nhiều mô hình đặc sắc. Đây là chú gấu Teddy khổng lồ cao 2 m, một trong những góc “sống ảo” thu hút nhiều du khách nhất tại Teddy Bear Museum.

Grand World,  Vingroup anh 7

Tôi cũng nhanh tay “phụ” các bạn gấu Teddy “đỡ” chiếc quang gánh trái cây bằng tre. Điều tôi thích nhất ở góc check-in này là tượng gấu mặc trang phục áo dài truyền thống, đường may được chăm chút tỉ mỉ.

Grand World,  Vingroup anh 8

Qua không gian check-in là nơi trưng bày các cổ vật mà nhà khảo cổ Teddy Jones sưu tầm từ những vùng đất xa xôi hay nền văn minh kỳ bí trên khắp thế giới. Tại đây lưu giữ 12 mô hình. Tôi ấn tượng với bức điêu khắc Teddamerica được trục vớt từ đáy biển Thái Bình Dương - một trong những cổ vật lớn nhất được trưng bày tại đây.

Grand World,  Vingroup anh 9

Hiện vật “Nữ thần tự do” được Teddy Jones tìm thấy khi thám hiểm những cánh rừng ngập mặn tại Việt Nam. Tác phẩm là sự kết hợp thú vị khi phóng tác từ công trình biểu tượng cùng tên tại Mỹ với vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên Việt Nam. Nếu để ý, bạn sẽ thấy ôm quanh phần chân tượng là rễ cây đước - loài thực vật phổ biến tại các khu rừng ngập mặn.

Grand World,  Vingroup anh 10

Căn phòng tiếp theo tôi tham quan là nơi trưng bày những chú gấu bông lâu đời nhất trên thế giới. Tại đây trưng bày tất cả 15 chú gấu bông. Trong đó, chú gấu có “tuổi thọ” lâu nhất được sản xuất vào năm 1910.

Grand World,  Vingroup anh 11

Những chú gấu bông này sản xuất vào năm 1920, được xếp loại “rất quý hiếm”, có kích thước khoảng 46 cm. Dù được sản xuất cả trăm năm trước, nhiều chú gấu bông vẫn có phần lông và trang phục nguyên vẹn.

Grand World,  Vingroup anh 12

Tôi còn được “mục sở thị” phòng làm việc của nhà khảo cổ Teddy Jones. Bản đồ thế giới và rất nhiều hiện vật đều được ông cất giữ trong căn phòng này.

Grand World,  Vingroup anh 13

Xung quanh treo khá nhiều ảnh cũ của Teddy Jones, từ chân dung thời thơ ấu đến khi tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Hoàng gia của Teddy Bear.

Grand World,  Vingroup anh 14

Đây chính là không gian đặc biệt nhất trong bảo tàng - nơi tái hiện hành trình phiêu lưu của nhà khảo cổ qua 14 mô hình thu nhỏ (diorama), từ việc tham dự cuộc diễu hành của bộ tộc Maya Nam Mỹ, tìm hiểu bức tượng Moai kỳ bí tại Chile, khám phá đáy biển Atlantis đến khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, nhảy dù vào kinh thành cố đô Huế...

Grand World,  Vingroup anh 15

Mỗi mô hình đều được lập trình chuyển động và phát nhạc khác nhau. Điều này giúp buổi tham quan trở nên sinh động, thú vị hơn. Tôi dùng điện thoại để chụp lại những mô hình yêu thích.

Grand World,  Vingroup anh 16

Đây là chú lính gác trong thánh địa Ai Cập. Tôi khá bất ngờ vì dù là mô hình gấu bông nhưng từ trang phục đến bối cảnh đều được dựng chân thực đến từng chi tiết. Phần đuôi mắt kẻ kiểu mắt mèo, thể hiện đúng nét văn hoá đặc trưng thời kỳ cổ đại của quốc gia này.

Grand World,  Vingroup anh 17

Mỗi mô hình đều có bảng giới thiệu bối cảnh Teddy Jones khám phá cùng thông tin về địa danh, vừa mang đến câu chuyện phiêu lưu hấp dẫn, vừa cung cấp kiến thức mới cho du khách.

Grand World,  Vingroup anh 18

Theo bảng giới thiệu, đây là di tích Óc Eo được nhà khảo cổ Teddy Jones tìm thấy tại Việt Nam. Tượng cao hơn 2 m với 4 mặt thể hiện những biểu cảm khác nhau.

Grand World,  Vingroup anh 19

Tại mỗi quốc gia, Teddy Bear Museum sẽ thổi hồn bản địa vào các mô hình, làm nên những hành trình đặc sắc, mang đậm văn hoá của quốc gia đó. Tại Teddy Bear Museum Phú Quốc United Center, điều này được thể hiện rõ qua tà áo dài duyên dáng và đồng phục của tuyển thủ Việt Nam.

Grand World,  Vingroup anh 20

Mở đầu khu triển lãm dấu ấn Việt là chuyến tham quan của Teddy Jones tại vịnh Hạ Long. Men theo lối hành lang nhỏ, tôi rất thích thú khi nhìn thấy hình ảnh tuyển thủ Việt Nam giương cúp vô địch AFF Cup 2018 trong phiên bản “Teddy Bear”. Vẻ mặt vui mừng, hình ảnh chiếc cúp vàng vươn cao khiến ký ức tự hào của chiến thắng năm ấy như ùa về.

Grand World,  Vingroup anh 21

Sau khi tham quan khu trưng bày và triển lãm, tôi đến khu vực trải nghiệm phác thảo trực tiếp (live sketch) với hệ thống bàn máy vẽ.

Grand World,  Vingroup anh 22

Ở đây, mọi người được tự tay thiết kế những chú gấu theo sở thích. Sau khi hoàn thiện, bản vẽ xuất hiện trên màn hình. Nhờ công nghệ hiện đại, các chú gấu sẽ nhảy múa, đi lại sống động. Trải nghiệm này thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn nhỏ.

Grand World,  Vingroup anh 23

Hành trình khám phá khuôn viên “nhà gấu” mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, khó quên.

Grand World,  Vingroup anh 24

Sau gần 2 tiếng tham quan, tôi khá mệt nên quyết định nghỉ chân tại khu vực cà phê dưới tầng 1. Thực đơn ở đây nổi bật với kẹo, bánh ngọt và kem tươi với phần trang trí hình gấu bắt mắt, ton-sur-ton với chủ đề của bảo tàng.

Grand World,  Vingroup anh 25

Kế bên là quầy lưu niệm với nhiều chú gấu bông nhiều màu sắc, mang đặc trưng của từng vùng đất. Đến đây mà không “bưng” về một em thì thật là thiếu sót.

Grand World,  Vingroup anh 26

Teddy Bear Museum mở cửa 8h30-21h mỗi ngày. Giờ đây, không phải đi nước ngoài, chúng ta vẫn có thể tham quan Teddy Bear Musuem tại Phú Quốc. Với việc đầu tư từng chi tiết nhỏ trong “nhà gấu” đầu tiên tại Việt Nam, Phú Quốc United Center góp phần mang những trải nghiệm độc đáo vốn chỉ có ở nước ngoài đến gần hơn với người Việt.

Giang Ngân Nhi - Quỳnh Danh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm