Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thăm lại nơi chụp bức ảnh 'Em bé Napalm'

Nhiếp ảnh gia Nick Út trở về thăm Trảng Bàng (Tây Ninh), nơi ông chụp bức ảnh chấn động thế giới 43 năm trước.

Ngày 8/6, Nick Út cùng các đồng nghiệp AP và quỹ "Hiểu về trái tim" đã quay lại chiến trường xưa nơi ông chụp bức ảnh nổi tiếng thế giới "Em bé Napalm" để thăm lại gia đình các nhân vật trong ảnh. Mục đích của chuyến đi là để kỷ niệm 20 nặm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ và 40 năm ngày kết thúc chiến tranh. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.
Ông tặng lại bức ảnh kỷ niệm cho anh Hồ Văn Bôn (người thứ 2 trong ảnh từ phải qua) và hỏi thăm chia sẻ. Chuyến đi này của Nick Út sẽ được các đồng nghiệp Mỹ quay thành một phóng sự dự kiến phát trên 9 kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ trong thời gian tới. Chuyến đi này cũng nằm trong chương trình triển lãm 50 bức ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam của hãng AP sẽ được trưng bày vào ngày 12/6 tới tại Hà Nội.
Ông cùng các đồng nghiệp quay lại đoạn Quốc lộ 22, Gia Huỳnh, Gia Lộc, Trảng Bàng, Tây Ninh - địa điểm trong bức ảnh để nhớ lại hồi ức xưa.
Với Út, hình ảnh em bé Phan Thị Kim Phúc không mảnh vải che thân đang đau đớn bỏ chạy khỏi vùng bom đạn là hình ảnh cực kỳ đau thương mà ông không thể nào quên.
Cô Phạm Thị Sang người cũng sống gần đó, năm xưa có mặt trong cuộc ném bom đã nhận ra ông và hỏi thăm khi ông đi ngang nhà. 
Thăm nhà chị Nguyễn Thị Râm, chị dâu của Kim Phúc. Hiện, gia đình sinh sống bằng nghề bán phở.
Ông ghi lại những hình ảnh bình dị của cuộc sống người nhà KIm Phúc. Hiện, chị Râm mở quán phở Thanh Tùng để buôn bán và có cuộc sống ổn định.
Một đoàn khách du lịch ghé thăm nhà chị Râm trong hành trình tham quan đã nhận ra Nick Út  và nồng nhiệt mời ông cùng chụp ảnh lưu niệm.
Từ bức ảnh "Em bé Napalm" Nick Út đã nổi tiếng trên toàn thế giới và được nhiều người yêu mến. 
Một du khách hào hứng giới thiệu cuốn sách viết về Nick Út.
Một thoáng lặng của phóng viên ảnh nổi tiếng trước thánh thất Cao Đài, nơi năm xưa Kim Phúc đã bỏ chạy khi bom nổ sau lưng.

4 phóng viên ảnh nổi tiếng thế giới gặp nhau ở Sài Gòn

Nick Út, Tim Page, Peter Arnett có cuộc hội ngộ cùng nhau trong buổi triển lãm ảnh về Việt Nam của nữ nhiếp ảnh gia Catherine Karnow tại TP HCM.

Hải An

Bạn có thể quan tâm