Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm kịch ở đêm nhạc và bài học cho nghệ sĩ

Đơn kiện yêu cầu Travis Scott và Drake bồi thường, chịu trách nhiệm trong thảm kịch làm hơn 300 người thương vong.

Theo Variety, sau thảm kịch làm 8 người chết và hơn 300 người bị thương tại đêm nhạc Astroworld diễn ra ở công viên NRG, Houston, Mỹ, có ít nhất hai đơn kiện được gửi lên tòa án quận Houston.

Tờ Houston Chronicle đưa tin luật sư địa phương dự đoán sắp có hàng loạt đơn kiện gửi lên tòa án đòi Travis Scott, ban tổ chức đêm nhạc bồi thường thiệt hại hàng trăm triệu USD do có hơn 300 trường hợp thương vong.

Mặt khác, những người trong ngành cho rằng đây là bài học cho nghệ sĩ và những người tổ chức những buổi hòa nhạc quy mô lớn.

tham kich gay chet nguoi tai Houston anh 1

Travis Scott tại đêm nhạc ở Houston, Texas, Mỹ. Ảnh: AP.

Travis Scott, Drake và những đơn vị bị kiện

Manuel Souza, khán giả tại đêm nhạc, đệ đơn lên Tòa án Quận Houston kiện Travis Scott, người quảng bá Live Nation và các bên liên quan. Đơn kiện mô tả cô bị thương sau khi tham gia sự kiện.

Austin Kristian Paredes cũng đệ đơn tương tự lên tòa án. Anh đồng thời đưa tên Drake - khách mời nổi bật tại chương trình - vào đơn kiện. Paredes cho rằng anh bị thương nặng trong cuộc hỗn chiến, một số bộ phận trên cơ thể bị thương tật vĩnh viễn.

Ryan S. MacLeod, luật sư của Souza, nói: “Là người dân của Houston, chúng tôi đau đớn với thảm kịch vừa qua. Travis Scott có tiền sử kích động bạo lực người xem. Cậu ấy và người quảng bá buổi hòa nhạc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Hành vi này không được dung thứ tại thành phố”.

tham kich gay chet nguoi tai Houston anh 2

Người dân cầu nguyện cho nạn nhân qua đời tại Lễ hội Astroworld. Ảnh: New York Times.

MacLeod nói thêm rằng chính quyền sẽ làm sáng tỏ những gì xảy ra và có câu trả lời thỏa đáng cho gia đình nạn nhân.

Thomas J. Henry, luật sư của Paredes, nói: “Người đến xem hòa nhạc xứng đáng có môi trường vui chơi an toàn. Thay vào đó họ hứng chịu một đêm sợ hãi, thương tích và chết chóc. Có dấu hiệu cho thấy ban tổ chức nhận thức được đám đông quá khích nhưng họ bất chấp vì lợi nhuận”, Henry nói.

Những vụ kiện đúng với dự đoán của Randy Sorrels, người đứng đầu của State Bar of Texas. “Các vụ kiện sẽ sớm diễn ra, chậm nhất là thứ hai. Luật sư muốn đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo chứng cứ tại hiện trường không bị tiêu hủy hoặc giả mạo”, Sorrels nói với Houston Chronicle.

Hồ sơ điều tra của cơ quan cảnh sát cho thấy rất nhiều người bị thương, ít nhân viên cấp cứu có mặt tại thời điểm xảy ra thảm kịch. Tuy nhiên, họ vẫn để chương trình diễn ra bất chấp nguy cơ gây hại cho người xem.

Theo Variety, ca sĩ Drake bị liên đới trong vụ kiện liên quan đến thảm kịch Houston. “Khi lên sân khấu cùng Travis Scott, Drake kích động đám đông mặc dù anh ấy nhận thấy hành vi quá khích của Scott. Anh ấy vẫn tiếp tục biểu diễn trong khi đám đông đang hỗn loạn”, đơn kiện viết.

Bài học cho nghệ sĩ

Theo ABC News, các buổi diễn của Travis Scott tràn đầy năng lượng nhưng lúc nào cũng hỗn loạn và mang tính kích động.

“Những người trong đám đông nói có nhiều khán giả xô đẩy nhau để tiến gần đến Scott. Đây là điều bình thường và luôn diễn ra ở các buổi diễn của Scott. Anh ấy thường khuyến khích người hâm mộ vượt qua rào an ninh và lao lên sân khấu”, ABC viết.

Trent Clark - tổng biên tập của HipHopDX - nói toàn bộ đêm diễn của Travis Scott đều xoay quanh hai chữ hỗn loạn. “Các chương trình của Scott đều hỗn loạn. Không có gì lạ khi đám đông có hành vi hoang dã, quá khích ở các buổi trình diễn của anh ấy”, Clark nói.

Travis Scott là rapper tám lần được đề cử giải Grammy. Việc tổ chức đêm nhạc Astroworld tại quê nhà dẫn đến tình trạng khán giả đến đông để ủng hộ nam ca sĩ.

“Travis Scott có thể được xem là huyền thoại trong cộng đồng hip hop. Với những màn trình diễn đầy năng lượng, cậu ấy luôn làm chủ đám đông. Điều đó vô tình tạo nên sự cố đáng sợ”, Noah Shachtman, tổng biên tập của Rolling Stone, nói.

Năm 2017, Scott bị mời lên cơ quan điều tra sau khi khuyến khích người hâm mộ vượt qua rào an ninh, lao lên sân khấu tại đêm nhạc ở Arkansas. Vụ việc khiến một nhân viên bảo vệ, một sĩ quan cảnh sát và một số người khác bị thương.

tham kich gay chet nguoi tai Houston anh 3

Khán đài chật kín người trước buổi diễn. Ảnh: Pitchfork.

Năm 2015, Travis Scott chịu một năm quản giáo vì có hành vi kích động tại lễ hội âm nhạc Lollapalooza. Quan chức ở Chicago nói Scott gây nguy hiểm vì khuyến khích người hâm mộ vượt rào chắn an ninh.

Julian Kimble của Washington Post từng có bài viết về buổi diễn của Travis Scott. “Anh ấy bất chấp truyền năng lượng cho khán giả. Tôi thấy Scott nói với mọi người là đừng nghe an ninh, quên đội bảo vệ đi, đây là sân khấu của người hâm mộ”, Kimble nói.

Theo Shachtman, với thảm kịch tại Houston, tương lai của Travis Scott gặp nhiều khó khăn. Tổng biên tập của Rolling Stone nói anh hy vọng thảm kịch giúp nam rapper nhận thức vấn đề, điều chỉnh hành vi tại các buổi biểu diễn.

“Tôi hy vọng các đêm nhạc tăng cường biện pháp bảo vệ cho khán giả. Ai cũng muốn được vui chơi vui vẻ trong đại dịch chứ không phải lễ hội nguy hiểm”, ông nói.

Sắp tới, Travis Scott làm MC tại lễ hội Day N Vegas. Tuy nhiên, bất cứ màn trình diễn nào liên quan đến Scott tại thời điểm này đều bị giám sát chặt chẽ.

“Người tổ chức buổi hòa nhạc phải trả hàng trăm nghìn USD cho đội ngũ an ninh. Điều đó phải được triển khai đúng cách. Nếu không, chúng ta sẽ đối mặt nguy cơ gặp sự cố nguy hiểm khác”, Shachtman nói thêm.

Bài viết trên ABC cho rằng cho dù kết quả cuộc điều tra có thế nào, những thảm kịch tại nơi đông người như ở Lễ hội Astroworld liên tục xảy ra.

Năm 1979, 11 người chết trong cuộc chiến giành chỗ ngồi tại buổi hòa nhạc của nhóm The Who ở Cincinnati, Ohio, Mỹ. Năm 1989, tại sân vận động bóng đá ở Anh, một cuộc ẩu đả dẫn đến hỗn chiến và gây ra cái chết của gần 100 người. Năm 2015, cuộc va chạm giữa hai đám đông tại lễ hành hương hajj ở Saudi Arabia khiến 2.400 người thiệt mạng, theo AP.

"Điều quan trọng cần lưu ý là trong bất kỳ đám đông dày đặc nào - huống chi lượng khán giả hip hop hùng hậu 50.000 người tại sự kiện - thì việc kiểm soát tình hình rất khó khăn", Variety viết.

Hỗn loạn, bạo lực tại đêm nhạc khiến 8 người chết, 300 người bị thương

Khán giả tại đêm nhạc nói những lời cầu cứu, yêu cầu tạm ngừng đêm diễn đều bị phớt lờ. Tình trạng hỗn loạn trầm trọng sau khi Travis Scott xuất hiện.

Neymar và khán giả thương tiếc nữ ca sĩ qua đời vì rơi máy bay

Marilia Mendonca gặp tai nạn khi đang trên đường đi lưu diễn. Người hâm mộ tiếc thương trước sự ra đi của ngôi sao trẻ tài năng.

Muc do bao luc tren phim hinh anh

Mức độ bạo lực trên phim

0

Sau vụ tài tử Alec Baldwin vô tình gây chết người ở phim trường và sự phổ biến của "Squid Game", vấn đề bạo lực trên màn ảnh được các chuyên gia mang ra bàn tán.

Trạch Dương

Bạn có thể quan tâm