Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm kịch MH370: Đau thương hóa thành cơn thịnh nộ

Thân nhân hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay mất tích vô cùng giận dữ vì người thân của họ vẫn bặt vô âm tín dù một năm sắp trôi qua từ khi thảm kịch xảy ra.

Máy bay khổng lồ biến mất bí ẩn

Mô phỏng máy bay MH370 gặp nạn của Malaysia Airlines. Ảnh: Express.co.uk

Rạng sáng ngày 8/3/2014, chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar khi thực hiện lộ trình bay từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Chiếc Boeing 777, loại phi cơ chở khách an toàn nhất hành tinh, biến mất cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn, trong đó chủ yếu là công dân Trung Quốc.

Vị trí máy bay biến mất nằm gần vùng thông báo bay của Việt Nam. Tuy nhiên, radar quân sự của Malaysia xác nhận MH370 quay ngược trở lại bán đảo Malaysia trước khi tiến lên eo biển Malacca và biến mất một lần nữa. Thời điểm đó, người ta không biết máy bay là MH370 vì radar định vị của nó đã tắt.

Số phận MH370 vẫn là bí ẩn lớn nhưng dựa vào loạt thông tin thu thập được, chính phủ Malaysia tuyên bố phi cơ lao xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương và tất cả 239 người thiệt mạng. Tuy nhiên, các hoạt động tìm mảnh vỡ phi cơ mất tích vẫn diễn ra ở vùng biển tình nghi, nơi vệ tinh của Anh bắt tín hiệu cuối cùng từ động cơ máy bay.

Nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi

Các tàu chuyên dụng đang quần thảo trên vùng biển phía tây Australia để tìm tung tích phi cơ gặp nạn. Chúng mang theo thiết bị dò đáy biển nhằm phát huy tối đa hiệu quả tìm kiếm ở những vùng nước sâu trên 4.000 m. Chuyên gia vận hành các tàu tìm kiếm suốt ngày đêm.

Đầu tháng 2/2014, tàu Fugro Supporter được bổ sung vào lực lượng tìm kiếm gồm 2 tàu của Hà Lan. Nó mang theo tàu lặn không người lái Hugin 4500 để lập bản đồ đáy biển. Thiết bị này có khả năng tiếp cận các vách núi ngầm hoặc vực sâu, giúp tăng khả năng dò tìm và đảm bảo an toàn. Hai tàu khác là Discovery và Fugro Equator vẫn tiếp tục tìm kiếm.

Khu vực dò tìm hiện tại là kết quả của nhiều tháng phân tích và tổng hợp dữ liệu vệ tinh kết hợp với các yếu tố hiệu suất như tốc độ, nhiên liệu và độ cao hoạt động của máy bay. Các tàu đang tìm kiếm theo vòng cung thứ 7, nơi các điều tra viên tin rằng máy bay hết nhiên liệu và rơi xuống.

Nỗi đau hóa thành cơn thịnh nộ

Số phận chiếc máy bay vẫn là dấu hỏi lớn của nhân loại. Ảnh: Express.co.uk

Các chuyên gia hàng không có lý do rất xác đáng để tiếp tục tìm kiếm MH370 dù nỗ lực suốt một năm qua của họ không mang lại kết quả nào. Đối với thân nhân những người biến mất, ngoài hy vọng và những lời cầu nguyện, khao khát tìm câu trả lời về số phận MH370 là chỗ dựa giúp họ gắng gượng vượt qua trong suốt 12 tháng qua.

Tuy nhiên, những tháng qua thực sự quãng thời gian khó khăn. Mỗi ngày, họ đều tự hỏi chuyện gì đã ập xuống người thân nhưng không thể tìm ra câu trả lời. Nỗi đau buồn, sự ngờ vực tích tụ dần và trở thành cơn thịnh nộ nhằm vào những người liên quan tới chuyến bay xấu số.

Thân nhân những người gặp nạn nhiều lần chỉ trích hãng hàng không và chính phủ Malaysia vì cho rằng họ chưa cố gắng hết sức để làm sáng tỏ số phận MH370. Khi hy vọng tìm thấy người còn sống đã tắt, họ muốn thấy mảnh vỡ của MH370 để chấm dứt cơn ác mộng kéo dài suốt gần một năm qua.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm