Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MH370 chuyển hướng về Nam Cực trước khi rơi?

Một số chuyên gia hàng không mới đây nhận định rằng "ai đó trong buồng lái" đã cố tình chuyển hướng bay của MH370 về Nam Cực trước khi máy bay rơi xuống biển.

Một máy bay của Malaysia Airlines. Ảnh minh họa:
Một máy bay của Malaysia Airlines. Ảnh minh họa: EPA

Kênh National Geographic sẽ phát sóng một bộ phim tài liệu đánh dấu 1 năm mất tích bí ẩn của MH370 vào đầu tháng 3/2015. Trong phim, ông Malcolm Brenner, một chuyên gia về tai nạn hàng không, cùng các cộng sự đưa ra những nhận định về diễn biến trên máy bay trước khi phi cơ của hãng Malaysia Airlines biến mất.

Họ phân tích dữ liệu vệ tinh và cho rằng MH370 còn tiếp tục bay vài tiếng sau khi mất liên lạc với đài không lưu. Cụ thể, các chuyên gia nói máy bay đã đổi chiều 3 lần sau khi thực hiện cuộc gọi cuối cùng: rẽ trái, bay về hướng tây, sau đó rẽ sang hướng nam để tới Nam Cực.

Theo ông Brenner, những lần chuyển hướng này là bằng chứng "mạnh mẽ" cho thấy "ai đó trong buồng lái của MH370 cố tình chuyển hướng máy bay". 

"Vụ tai nạn thu hút sự chú ý của dư luận theo cách đặc biệt nhất mà tôi chưa từng chứng kiến suốt 40 năm trong nghề hàng không", Brenner nói.

Malaysia chính thức tuyên bố vụ MH370 là một tai nạn

Chính phủ Malaysia hôm nay chính thức tuyên bố máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 đã gặp nạn và không có người sống sót.


Chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích khi đang bay từ Kuala Lumpur, Malaysia, tới Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 8/3/2014. Khi đó, chiếc Boeing 777 chở 239 người trên khoang. Những giả thiết ban đầu cho rằng máy bay rơi ở Vịnh Thái Lan hoặc Biển Đông. Tuy nhiên, nhà chức trách sau đó đã khoanh vùng địa điểm máy bay rơi ở phía nam Ấn Độ Dương.

Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích do Australia chủ trì đã kéo dài gần tròn một năm nhưng chưa gặt hái kết quả nào. Australia thông báo cuộc tìm kiếm MH370 sẽ kết thúc vào tháng 5/2015. Ủy viên Cục an toàn vận tải Australia, ông Martin Dolan, hy vọng đội tìm kiếm sẽ phát hiện mảnh vỡ máy bay trước thời điểm này.

327 ngày sau thảm kịch MH370: Hy vọng cuối cùng đã tắt

Người thân và bạn bè hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 nói rằng tuyên bố của chính phủ Malaysia về MH370 là một cú sốc bởi họ luôn chờ câu trả lời hơn như vậy.

9 câu hỏi chưa có lời đáp về MH370

Cùng với sự biến mất một cách bí ẩn của chuyến bay MH370, có rất nhiều điều mà chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm