Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm họa hạt nhân Chernobyl qua ảnh vệ tinh

Ảnh vệ tinh vào các năm 1986, 1992, 2001 và 2007 cho thấy, môi trường sống tự nhiên quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl biến đổi lớn sau vụ nổ kinh hoàng.

Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 1
Cảnh tượng xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, thành phố Pripyat của Ukraine, khi đám cháy từ lò phản ứng số 4 bắt đầu lan rộng ngày 26/4/1986.
Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 2

Ảnh vệ tinh tại khu vực xung quanh nhà máy hôm 29/4/1986, 3 ngày sau vụ nổ. Khi đám cháy tại lò phản ứng số 4 chưa được dập tắt, chính quyền Ukraine và Liên xô sơ tán toàn bộ cư dân trong khu vực có bán kính 30 km, gồm Pripyat (45.000 dân), Chernobyl (12.000 dân) và 94 ngôi làng khác (khoảng 40.000 người).

Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 3

Ảnh vệ tinh cho thấy một chấm đỏ gần vị trí của lò phản ứng số 4. Độ sáng của những điểm ảnh chỉ rõ các khu vực chịu nhiệt cao. Những vùng này cùng dải màu tối trải dài về phía tây biểu thị kết quả của vụ nổ, với các lò phản ứng vẫn tỏa nhiệt cao 3 ngày sau thảm họa. Lượng bức xạ từ lò phản ứng cũng ảnh hưởng đến thực vật và động vật xung quanh Chernobyl. 

Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 4
Hình ảnh ngày 26/7/1992. 6 năm sau thảm họa, khu vực xung quanh nhà máy hoàn toàn hoang vắng.
Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 5
Ảnh vệ tinh ngày 26/7/1992. Những mảng màu xám - xanh cho thấy các thảm thực vật tự nhiên dần hình thành trên những khu vực bỏ hoang.
Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 6

Ảnh ngày 5/6/2011 cho thấy quá trình thay đổi đất vẫn diễn ra 25 năm sau thảm họa. Theo giám đốc nhà máy Chernobyl, ông Ihor Gramotkin, các khu vực lân cận không phải là nơi sinh sống an toàn cho người dân trong ít nhất 20.000 năm.

Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 7

Lượng bức xạ ảnh hưởng nghiêm trọng tới thảm thực vật và các loài động vật xung quanh nhà máy. Số lượng các loài động vật như chim, hươu, sói, lợn rừng... tăng dần theo các năm. Tuy nhiên, tỷ lệ đột biến rất cao do nguồn thức ăn của chúng bị ô nhiễm cùng mức độ bức xạ lớn.

Tham hoa hat nhan Chernobyl anh 8
Ảnh năm 2007 cho thấy nhiều khu vực tại Ukraine, Nga và Belarus (màu cam) chịu ảnh hưởng nghiêm trọng 21 năm sau vụ nổ tại lò phản ứng số 4.

Bóng ma phóng xạ sau thảm họa hạt nhân Chernobyl

Trong gần 30 năm qua, khu vực xung quanh nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Ukraine trở thành vùng đất hoang vắng. Nồng độ phóng xạ ở đây vẫn ở mức rất cao.

An Nhiên

Ảnh: USGS

Bạn có thể quan tâm