Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thảm họa chuyển nhượng đá bay cơ hội của Man Utd

Nhà báo Nick Atkin của SCMP ngỡ ngàng khi thấy Man Utd tan mộng vô địch Premier League. Sau chuỗi ngày thăng hoa, "Quỷ đỏ" rơi tõm xuống mặt đất với chuỗi trận đáng thất vọng.

Chuyên gia

Man Utd anh 1

Không thể tin được!

Không chỉ tôi, nhiều cổ động viên của Man Utd có lẽ mang tâm trạng như vậy khi nhìn thấy thực trạng Man Utd hiện tại. Tôi thật sự không tin Man Utd lại thể hiện phong độ kém cỏi đến vậy trong hơn 1 tháng qua.

Man Utd để vuột mất mọi thứ thế nào?

Chiến lược chuyển nhượng thảm họa trong hè và đông 2020 khiến mọi thứ tan thành mây khói. Trong kỳ chuyển nhượng đông, Man Utd không mang về sân Old Trafford bất cứ trung vệ nào, để rồi những bàn thua liên tục xuất hiện.

Man Utd từng ghi nhiều bàn thắng nhất Premier League. Tuy nhiên, điều đó đang đánh lừa tất cả. Hàng công của "Quỷ đỏ" đang cạn kiệt và thiếu tính sáng tạo.

Khi một đội bóng chơi kém, người ta sẽ tìm "Dê tế thần". Mọi sự chỉ trích đang hướng về Bruno Fernandes.

Quan điểm này thật sự vô lý!

Fernandes vẫn đang chơi ổn. Tôi hoàn toàn không có suy nghĩ tiêu cực nào về ngôi sao người Bồ Đào Nha. Bất cứ ai cho rằng cựu tiền vệ Sporting Lisbon đã chơi tệ hoặc là nguyên nhân khiến Man Utd sa sút cần nhìn nhận lại.

Man Utd anh 2

HLV Solskjaer đang lo lắng về việc hàng công thiếu đi sự sắc bén. Điều này có thể khiến Man Utd gặp bất lợi trong cuộc chạm trán Man City ở vòng 27 Premier League diễn ra ngày 7/3. Ảnh: Getty.

Sau trận hòa Crystal Palace, tôi có được nghe về phát biểu của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Chiến lược gia người Na Uy lo lắng khi hàng công đội nhà đánh mất sự sắc bén.

Ông Solskjaer đã đúng.

Nhưng cốt lõi vấn đề nằm ở kỳ chuyển nhượng thảm họa gần đây. Giới chủ không cho HLV Solskjaer những quân bài tốt nhất như Jadon Sancho hay Erling Haaland.

Người hâm mộ không thể đòi hỏi gì hơn ở HLV Solskjaer. Nhà cầm quân này đã làm tốt nhất công việc của mình với những quân bài hiện có.

Cuộc đua tới ngôi vô địch của Man Utd đã khép lại từ sau trận thua Sheffield United. Có lẽ chỉ trong những giấc mơ hoang đường nhất "Quỷ đỏ" mới giành được chức vô địch Premier League.

Giờ là lúc Man Utd phải chiến đấu để giành FA Cup, Europa League cũng như lọt vào tốp 4. Chỉ khi giành được ít nhất danh hiệu ở mùa này, điều đó mới làm nguôi ngoai tất cả.

Trận gặp Man City không còn nhiều ý nghĩa với Man Utd. "Quỷ đỏ" tự đá bay cơ hội vô địch.

Nhưng không giống tennis hay các môn thể thao đối kháng như quyền anh, MMA..., Man Utd vẫn phải đá những trận còn lại để kết thúc mùa giải. Giờ cũng là thời điểm để "Quỷ đỏ" nhìn lại và bàn kế hoạch cho mùa tiếp theo.

Tôi không biết giới chủ của CLB sẽ đầu tư vào đội bóng thế nào, nhưng một điều không thể phủ nhận rằng, Man Ud còn chặng đường rất dài phía trước cần chinh phục mới vươn tầm đẳng cấp và có được sự nhất quán như Man City.

Khác biệt giữa Man Utd và Man City nằm ở những vụ chuyển nhượng. Để phục vụ cho tham vọng của mình, Man City đem về sân Etihad 4-5 bản hợp đồng rất chất lượng. Điều này cho thấy đội ngũ tuyển trạch của họ làm việc rất tốt.

Trong tương lai gần, tôi hy vọng Man Utd biết cách để mua sắm sao cho hợp lý. Còn hiện tại, tất cả đều thấy họ mất đến 3 tháng để chiêu mộ một cầu thủ với chất lượng chuyên môn bình thường.

Mệnh lệnh phải thắng ở derby

Man Utd sẽ không bao giờ bắt kịp Man City. Mọi thứ chỉ thay đổi khi "Quỷ đỏ" chi những khoản tiền lớn để chiêu mộ các tên tuổi đẳng cấp thế giới.

Đó là điều Man City từng thực hiện vào mỗi hè. Nhưng ngay cả khi Man Utd có được những bản hợp đồng chất lượng, rất khó để họ xếp trên người hàng xóm.

Kịch bản ấy chỉ xảy ra nếu Pep Guardiola rời Man City... Và đó là câu chuyện của tương lai.

Man Utd anh 3

Man Utd vẫn chưa thể bắt kịp Man City. Ảnh: Getty.

Hiện tại, Man Utd phải đánh bại Man City để hy vọng kết thúc mùa giải trong tốp 4. Chelsea đang trỗi dậy mạnh mẽ. Leicester, Liverpool hay Tottenham cũng chưa vội đầu hàng.

Man Utd đối mặt mệnh lệnh phải thắng. Và đây lại là trận derby của thành Manchester, cuộc đại chiến mang ý nghĩa rất khác.

Những trận đấu giữa các CLB cùng thành phố luôn có tính cạnh tranh cao. Cầu thủ cũng vào sân với niềm kiêu hãnh rất lớn.

Thất bại trước Sheffield United là điều không thể chấp nhận. Nhưng nếu để thua Man City, người hâm mộ Man Utd sẽ nổi cơn thịnh nộ.

Còn gì tuyệt vời hơn nếu có thể đánh bại đối thủ cùng thành phố. Và chắc chắn rằng, không ai chấp nhận là kẻ thua cuộc trong derby.

Man Utd của HLV Solskjaer không có phong độ tốt. Man City lại toàn thắng ở Premier League trong 15 trận gần đây. Đối thủ của "Quỷ đỏ" thật sự quá mạnh.

Nhưng Solskjaer thường làm đảo lộn mọi dự đoán. Ở những trận đấu tất cả nghĩ rằng Man Utd sẽ thua, họ lại giành chiến thắng. Bởi vậy, tôi không ngạc nhiên nếu Man Utd khép lại 90 phút bằng chiến thắng 1-0 may mắn hoặc điều gì đó tương tự.

Tuy vậy, tôi nghĩ kịch bản hòa dễ xuất hiện. Và đây có thể là thêm trận đấu "Quỷ đỏ" không thua nhưng cũng chẳng ghi được bàn nào.

Nick Atkin là nhà báo người Anh, đang viết cho SCMP. Trước đó, ký giả này làm việc cho trang thể thao nổi tiếng ESPN.

Bruno Fernandes không đáng bị chỉ trích

Gửi bài riêng cho Zing, bình luận viên John Dykes nhận định màn trình diễn của Fernandes sau trận MU hòa Palace 0-0 và cuộc đua Ngoại hạng Anh mùa này.

Man Utd trả giá vì lạm dụng Fernandes

"Mệt không ư? Tôi mới 26 tuổi, không thể mệt mỏi”, Bruno Fernandes trả lời khi phóng viên đưa ra câu hỏi vào cuối tháng 1.

Nick Atkin

Bạn có thể quan tâm