Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm cảnh của người dân ở đất nước nguy hiểm nhất thế giới

Vô chính phủ, hoang tàn, đổ nát như địa ngục trần gian, người dân có thể thiệt mạng bất kỳ lúc nào vì đánh bom tự sát, khủng bố là những gì xảy ra ở Somalia.

Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 1
Một lính quân đội chính phủ hoảng loạn trong tiếng súng sau một vụ đánh bom tự sát bên ngoài  khách sạn Nasahablood, ở thủ đô Mogadishu của Somalia. Theo Business Insider, cuộc nội chiến xảy ra từ năm 1991 biến đất nước Somalia trở thành quốc gia nguy hiểm nhất thế giới. 
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 2
Những người phụ nữ bế theo con nhỏ chạy trốn một trận lũ trên sông Shabelle. Họ đang ngồi chờ sự trợ giúp gần thị trấn Baledweyne. Somalia gần như không có một chính phủ hoạt động đúng nghĩa trong 25 năm qua. Khủng bố và cuộc chiến giành lãnh thổ giữa các phe phái khiến tính mạng người dân luôn bị đe dọa.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 3
Khách sạn Ambassador ở Mogadishu tan hoang vì những cuộc giao tranh. Theo World Factbook (một ấn phẩm thường niên của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA), cuộc nội chiến khiến tuổi thọ trung bình của người dân Somalia chỉ khoảng 51,96 tuổi.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 4
Những người phụ nữ bày bán những sản phẩm dệt truyền thống của đất nước. Những phút giây bình yên hiếm hoi trên đất nước tiếng súng chưa ngừng trong 25 năm qua.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 5
Binh sĩ quân đội chính phủ đứng trước hiện trường vụ đánh bom ngoại ô Mogadishu. Các vụ đánh bom tự sát là chuyện xảy ra "như cơm bữa" tại quốc gia thuộc khu vực Sừng châu Phi.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 6
Một cảnh sát giao thông Somalia tại hiện trường vụ đánh bom tự sát bên ngoài trụ sở Cảnh sát Giao thông quốc gia. 
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 7
Người đàn ông ngậm ngùi bỏ đi khi những con cừu, tài sản gần như quý giá nhất, chết vì hạn hán. Cuộc sống người dân vốn đã khốn đốn vì nội chiến kéo dài, nay lại thêm hiện tượng El Nino tàn phá khiến họ rơi vào cảnh trắng tay.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 8
Nét mặt khắc khổ của 3 người phụ nữ cầu nguyện sự trợ giúp bên ngoài trại tị nạn ở thị trấn Hariirad. Hơn một triệu người Somalia phải rời bỏ nhà cửa đi tị nạn kể từ khi nội chiến xảy ra.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 9
Người phụ nữ đi tị nạn ưu ái cho con cừu nằm trên lưng con la vì nó là một trong những tài sản quý giá nhất mà họ có. 
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 10
Người dân phải thường xuyên dời trại tị nạn của họ đi nơi khác vì hạn hán bao phủ gần như toàn bộ khu vực Sừng châu Phi. Cuộc sống của hàng triệu người đang bị đe dọa bởi El Nino.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 11
Nước đang trở thành thứ "xa xỉ" với người dân Somalia nói riêng và khu vực Sừng châu Phi nói chung. Gần như mọi con sông đều trơ đáy vì hạn hán.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 12
Bãi tắm xinh đẹp Lido hoang tàn và không một bóng du khách sau vụ đánh bom khủng bố vào ngày 22/1.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 13
Một cậu bé cố gắng tìm kiếm thứ gì đó có giá trị còn sót lại giữa đống đổ nát sau một đám cháy xảy ra do đánh bom tự sát ở ngoại ô Mogadishu.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 14
Cảnh sát Somalia tại hiện trường vụ đánh bom xe khiến 5 người thiệt mạng ở ngoại ô Mogadishu ngày 11/4. Tình trạng vô chính phủ biến Somalia thành "thiên đường" cho các tổ chức khủng bố lộng hành.
Somalia dat nuoc nguy hiem nhat the gioi anh 15
Đất nước Somalia nghèo đói còn phải gồng mình cưu mang những người tị nạn Yemen từ bên kia vịnh Aden chạy trốn cuộc nội chiến ở đó. 

Chùm ảnh thảm cảnh người tị nạn đoạt giải Pulitzer 2016

Tờ New York Times và hãng tin Reuters cùng chia sẻ giải thưởng Pulitzer 2016 ở hạng mục ảnh thời sự với chùm ảnh về hành trình của người tị nạn tới miền đất hứa châu Âu.

Hiểm họa rình rập hành trình đổi phận của người di cư

Người di cư không chỉ mất rất nhiều tiền, mà còn phải đánh cược mạng sống trong những hành trình gian truân tới miền đất hứa châu Âu.

Quốc Việt

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm