Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm bại trước Thái Lan, đội LMHT Việt bị chỉ trích dữ dội

Lowkey eSports có trận thi đấu tồi tệ trước đối thủ yếu hơn đến từ Thái Lan. Các tuyển thủ Việt Nam hứng chịu làn sóng chỉ trích từ cả người hâm mộ trong nước lẫn quốc tế.

"Riot Games đang phát nhầm trận đấu ở rank bạch kim à? Bao giờ Chung kết Thế giới mới bắt đầu?", một bình luận trên Reddit giễu cợt về chất lượng trận đấu kém giữa hai đại diện đến từ Thái Lan và Việt Nam.

Trong khi cộng đồng người hâm mộ bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) chỉ cười cợt, các cổ động viên Việt Nam chỉ trích dữ dội đội đại diện cho khu vực của mình. Việc Lowkey eSports thất bại trước đối thủ yếu hơn đã tạo ra cú shock với nhiều người.

"Tưởng Việt Nam bỏ xa trình độ Đông Nam Á rồi?", một bình luận hoài nghi nhận được rất nhiều like trên fanpage VETV - đại bản doanh của fan LMHT Việt.

lowkey esports vs mega va hong kong attitude anh 1
Hani lại thi đấu với tâm lý sợ đối thủ như mọi khi. Đây là yếu tố khiến anh bỏ lỡ nhiều tình huống xử lý. Ảnh: VED.

Thất bại "không thể chấp nhận được"

Hơn 260.000 người cùng xem trận đấu của Lowkey eSports trước MEGA eSports lúc 9h tối hôm qua. Ở thời điểm nhà chính của Lowkey phát nổ, hàng loạt bình luận tiêu cực có nội dung giống nhau "nhảy số không phanh" ở luồng trực tiếp.

Hơn 200.000 người nhanh chóng rời đi ngay sau khi camera quay đến cảnh MEGA eSports ra chào khán giả.

Lowkey eSports được đánh giá tốt nhất bảng bởi hầu hết chuyên gia và người hâm mộ, nhưng lại đánh mất trận đấu vì những sai lầm căn bản. Có lẽ đây là nguyên nhân chính khiến những người hâm mộ đầy kỳ vọng cảm thấy thất vọng.

"Chúc mừng MG, các bạn đã làm rất tốt. Lowkey đã chứng minh việc họ được đi Chung kết Thế giới chỉ là ăn may", những bình luận tương tự trên fanpage VETV nhận được hàng trăm lượt thích.

Camera lướt ngang khuôn mặt đầy căng thẳng và thất vọng của Hani, người đi đường trên của Lowkey eSports. Anh là người phải nhận nhiều chỉ trích nhất cho thất bại của đội nhà. Xuyên suốt trận đấu, Hani thi đấu thụ động, đóng góp ít và tạo ra những tình huống bất lợi cho đồng đội.

lowkey esports vs mega va hong kong attitude anh 2
Cấm chọn có nhiều vấn đề, chuyên gia nhận định Lowkey eSports đã quá khinh thường đối thủ khi bỏ sót con bài Pantheon.

"Chúc mừng MG Hani có màn ra mắt thành công với đội tuyển Thái Lan mới của mình", một fan Việt giễu cợt. Hani là người có kỹ năng yếu nhất đội, cũng là một trong những người đi đường trên được đánh giá thuộc top yếu tại VCS và đây không phải lần đầu anh phải nhận chỉ trích nặng nề.

Tuy nhiên, thất bại trước đối thủ yếu hơn khiến nhiều người nhanh chóng quy trách nhiệm cho thành viên kém nhất đội.

Chỉ là bước sảy chân ngoài dự kiến?

Thất bại của Lowkey là kết quả của một chuỗi những sai lầm, không phải lỗi của riêng của Hani. Cách bắt đầu trận chiến của Lowkey eSports khiến nhiều người cảm thấy bất an ngay từ giai đoạn cấm chọn.

HLV Nixwater bỏ sót con bài Pantheon mà hầu hết đội tuyển từ lớn đến nhỏ đều cấm từ đầu vòng khởi động. Việc chọn con bài Syndra cùng Akali khiến cho đội thiếu trầm trọng sát thương liên tục và tầm xa. Đây là 2 nguyên nhân chính dẫn đến những tình huống ăn baron và giao tranh của Lowkey gặp bất lợi.

Bên cạnh đó, cách vận hành trận đấu của đội cũng vô cùng khó hiểu. Lowkey eSports không sử dụng lối chơi nhanh quen thuộc, mà thụ động ngay từ giai đoạn đầu trận với cả 3 đường Top - Mid - Rừng đều "bị hành".

lowkey esports vs mega va hong kong attitude anh 3
Artifact đánh rất tốt, nhưng Hani... rất tiếc. Ảnh: VED.

DNK thay vì tập trung tài nguyên cho các thành viên carry (gánh đội) khác như Celebrity hay Artifact, lại tốn quá nhiều thời gian cho Hani vốn luôn thi đấu với phong cách "thở bình oxy" dưới cơ đối thủ.

Những yếu tố trên dẫn đến các pha giao tranh và di chuyển đầy trục trặc và cuối cùng nhà chính đã nổ ở đội được đánh giá mạnh hơn. Suốt trận đấu, kỹ năng của Artifact, DNK hay Celebrity đều trên cơ đối thủ, tổng số vàng cũng được Lowkey dẫn trước trong hầu hết thời gian.

Tuy nhiên, ở trận thi đấu sau lúc 23h trước đại diện đến từ LMS Đài Loan, Hongkong Attitude, Lowkey eSports đã khắc phục toàn bộ nhược điểm và có được chiến thắng đúng với thực lực.

Syndra vẫn được chọn để đi đường dưới nhưng có được sự bổ sung của Tristana. DNK thay vì tốn thời gian hỗ trợ đường trên "chắc chắn thua kèo" thì liên tục gank hỗ trợ cho mid và bot.

Lowkey eSports đánh bại đại diện đến từ Hong Kong Artifact, Celebrity và DNK gánh rất lực, bên cạnh sự tỏa sáng của Venus trong một trận đấu Hani thi đấu tương đối ổn.

Niềm tin đã quay trở lại?

Sau trận thắng trước đối thủ mạnh hơn MEGA là HKA, niềm tin của người hâm mộ Việt Nam đã... trở lại. Có lẽ vì thất vọng trước trận thi đấu lúc 21h, hơn 100.000 khán giả không quay lại để xem Lowkey eSports thi đấu lúc gần nửa đêm.

Hong Kong Attitude là đội giành chiến thắng trước MEGA eSports vào trước đó, nhưng lại thất bại toàn diện trước Lowkey eSports. Hiện bảng đấu này đang ở thế chân vạc mỗi đội có 1 chiến thắng.

Theo các chuyên gia, Lowkey eSports vẫn hoàn toàn có khả năng đầu bảng và đi tiếp. Cựu game thủ - HLV Archie nhận xét khuyết điểm của Lowkey eSports chỉ là cấm chọn và quá tham lam trong giao tranh hay kiểm soát các mục tiêu lớn, những điều này hoàn toàn có thể nhanh chóng khắc phục". 

Lowkey eSports đã chủ quan khi bỏ qua Pantheon, họ không cấm Pan để chọn Syndra, nhưng kết hợp Syndra với Akali lại thành thảm họa", Archie nhận xét. Anh nói thêm: "Lowkey eSports vừa muốn giao tranh vừa muốn ăn baron khiến đội hình bị tách ra dẫn đến bất lợi".

Đây cũng là lỗi căn bản và lớn nhất của Lowkey eSports ở cả hai trận đấu, với những tình huống ăn baron ở trận 1 hay pha ăn rồng ở giữa trận 2.

lowkey esports vs mega va hong kong attitude anh 4
3 đội ở bảng C đang có cùng hiệu số thắng 1 thua 1. Ảnh: LoL eSports.

Vì những sai lầm đáng tiếc như thế và cách các trận đấu diễn ra vô cùng khó hiểu với chắc chắn một bên quăng game (mà không phải bên còn lại hay hơn), cộng đồng fan quốc tế đánh giá bảng C là bảng chán nhất.

"Đây chỉ là các đội GPL cũ gặp nhau giải quốc tế. Tôi không nghĩ đội nào xứng đáng được đi tiếp hơn đội nào cả", một tài khoản ẩn danh bình luận trên Reddit.

Trong khi đó, sau màn "gỡ gạc" danh dự của Lowkey eSports, người hâm mộ Việt Nam đã không còn chỉ trích nữa, bắt đầu tỏ ra bảo vệ đội nhà. Artifact, DNK hay Celebrity liên tục có những pha xử lý cá nhân xuất sắc cho thấy trình độ của họ vượt xa đối thủ đúng như kỳ vọng.

Lowkey eSports tạm thời đứng nhất bảng sau ngày thi đấu đầu tiên. Các trận lượt về sẽ diễn ra lần lượt lúc 20h và 22h, thứ bảy 5/10. Zing.vn sẽ tiếp tục cập nhật tin tức về các đội Việt Nam tại Chung kết Thế giới. 

Vượt qua định kiến, game thủ trở thành nghề có bằng cấp

Các trường đại học ở Mỹ, châu Âu và châu Á đã bắt đầu nhiều chương trình dành riêng cho thể thao điện tử, nơi game thủ có thể đăng ký theo học và lấy bằng chính thức.

Anh Khoa

Bạn có thể quan tâm