Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái tử Saudi Arabia và kế hoạch đổi đời Newcastle

Đối phó với Luật công bằng tài chính của UEFA, xoa dịu dư luận Anh hay đầu tư từng bước vào chuyển nhượng, những ông chủ mới của Newcastle sẵn sàng cho cuộc "lột xác" CLB.

Thái tử Saudi Arabia, Mohammed bin Salman, gần như hoàn tất việc mua lại Newcastle với giá 375 triệu USD. Daily Mail tiết lộ các ông chủ mới từ Trung Đông của “Chích choè” đã lên các phương án cụ thể sau khi tiếp quản đội bóng.

Thai tu Saudi Arabia anh 1

Newcastle là một trong những CLB có truyền thông và lượng CĐV đông đảo của nước Anh. Ảnh: Getty.

Chiều lòng UEFA và dư luận Anh

Vấn đề đầu tiên mà Thái tử Mohammed và các cộng sự phải đối mặt là xoa dịu những chỉ trích mà các nước phương Tây trong nhiều năm qua.

Sau khi có thông tin Thái tử Mohammed mua lại Newcastle, truyền thông Anh lo ngại về việc Premier League đã bán mình. Các ông chủ mới của Newcastle dự tính sẽ phát đi nhiều thông điệp giải thích để làm hài lòng công chúng trong thời gian tới.

Hoàng thân Saudi Arabia nhiều khả năng cũng sẽ không trực tiếp ra mặt, mà thông qua các nhân vật trung gian từ Anh để điều hành các hoạt động của CLB.

Luật công bằng tài chính (FFP) của UEFA sẽ là vấn đề khác được quan tâm. Trong bối cảnh Man City vừa nhận án phạt cấm thi đấu 2 năm vì bị phát hiện gian lận FFP, Newcastle sẽ cần khéo léo trong các vụ mua bán cầu thủ hay ký hợp đồng tài trợ để bơm tiền cho đội bóng.

Daily Mail bình luận nếu nhìn vào bài học của Man City và PSG, Newcastle phải thật thận trọng trong quá trình vươn mình trở thành thế lực mới của bóng đá châu Âu. “Mọi chuyện sẽ thay đổi nếu các CLB lớn cảm thấy quyền lực của họ bị đe dọa”, nhà báo Martin Samuel bình luận.

FFP được tạo ra để ngăn chặn sự đổi đời của Man City hay PSG. Người ta hy vọng nó có thể chặn Chelsea, nhưng đã quá trễ. Mọi con mắt soi mói của Real, Bayern, MU hay Juve giờ sẽ đổ dồn về Newcastle.

Các đại gia châu Âu không muốn quyền lực của họ bị thách thức. Họ không thích các ông chủ đội bóng tự bỏ tiền túi ra để nâng đỡ CLB của mình. FFP sẽ ở đó để ngăn chặn sự đầu tư mạnh mẽ của các ông chủ Saudi Arabia cho Newcastle.

Cho dù đang là CLB chơi ở Premier League và có bề dày truyền thống cũng như sở hữu lượng CĐV trung thành đông đảo, mọi thứ sẽ không đơn giản với các ông chủ mới của Newcastle.

Hợp đồng tài trợ áo đấu của Newcastle với một hãng trang phục thể thao của Đức có giá trị 8 triệu USD/năm, chênh lệch rất lớn nếu so với Tottenham (49,4 triệu USD/năm) hay Liverpool (123 triệu USD/năm). Cuộc lột xác của Newcastle, vì thế sẽ diễn ra từ từ và có thể trong yên lặng.

“Chích choè” sẽ không thể hót tưng bừng như khi Man City đòi mua Messi và Kaka, hay PSG gây chấn động với thương vụ Neymar năm 2017.

Thai tu Saudi Arabia anh 2

Đội hình được coi là trong mơ của Newcastle United dưới thời ông chủ mới. Tuy nhiên, báo chí Anh khẳng định họ sẽ rất dè dặt trong việc nổ bom tấn. Đồ hoạ: Minh Phúc.

Kỳ vọng vào đối tác bản địa

Với trung gian là nữ doanh nhân Amanda Staveley và tập đoàn PCP Partners, các ông chủ người Saudi Arabia gần như không trực tiếp ra mặt như các ông chủ UAE (Man City) hay Qatar (PSG).

PCP Partners đã làm việc lâu năm trong môi trường bóng đá Anh và có đủ kinh nghiệm để hỗ trợ đối tác từ Trung Đông trong việc chiêu mộ, mua sắm cầu thủ hay nâng cấp cơ sở hạ tầng của CLB.

Thái tử Mohammed dự kiến kiểm soát 80% cổ phần của Newcastle, 10% cổ phần thuộc về nữ doanh nhân Amanda Staveley, 10% cuối cùng thuộc về các đối tác khác. Trước Newcastle, quỹ đầu tư của Hoàng thân Saudi Arabia được cho đã hỗ trợ Sheffield United, một CLB khác đang gây ấn tượng dù mới lên chơi tại Premier League. Mohammed sẽ không trực tiếp giữ vai trò gì ở Newcastle, thay vào đó là cánh tay phải Yasir Al-Rumayyan.

Vấn đề khác mà các ông chủ mới ở Newcastle phải đối mặt đó là việc beIN SPORTS, tập đoàn truyền thông có vốn từ Qatar cáo buộc chính quyền Saudi Arabia phát sóng lậu các trận đấu của Premier League và đề nghị ngăn chặn thương vụ mua lại Newcastle.

BeIN SPORTS tuyên bố Saudi Arabia đã gây tổn thất tài chính cho các CLB Premier League trong 3 năm qua khi phát sóng lậu các trận đấu. Nữ doanh nhân Amanda Staveley sẽ phải đối mặt với nhiều câu hỏi từ các CLB khác của Premier League để khiến mọi việc suôn sẻ.

Về phần nâng cấp và xây dựng đội bóng, trái với những thông tin Newcastle đang muốn đưa Max Allegri hay Pochettino về dẫn dắt, các nguồn tin cho thấy HLV Steve Bruce vẫn yên vị trong ít nhất một năm tới.

Các ông chủ mới sẽ cần thêm thời gian để nhận định tình hình. Ở mùa này, dưới sự dẫn dắt của cựu cầu thủ MU, Newcastle đang có thành tích ổn khi xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng Premier League dù không được đầu tư mạnh mẽ.

Rất ít khả năng Newcastle sẽ vung tiền ồ ạt để nổ bom tấn. Họ sẵn sàng chi tiền lương để chiêu mộ các ngôi sao lớn theo dạng chuyển nhượng tự do hay bản hợp đồng hạng khá.

Các mục tiêu theo dạng chuyển nhượng tự do như tiền vệ Arturo Vidal (Barca), Edinson Cavani (PSG) đều thiết thực và trong khả năng của CLB.

Đội bóng vùng Tynerside sẽ đi từng bước bằng việc cạnh tranh một suất dự Europa League, sau đó là dự Champions League và tiến tới tranh ngôi vô địch Premier League.

Sao Premier League đá vỡ cửa kính khi luyện tập ở nhà Rushian Hepburn-Murphy, cầu thủ thuộc biên chế Aston Villa ở Premier League, đã tự đá vỡ cửa kính nhà mình trong khi tự luyện tập giữa mùa dịch.

Những ngôi sao Newcastle muốn chiêu mộ sau khi đổi đời

Việc Thái tử Saudi Arabia sắp thành công trong việc mua lại Newcastle có thể tạo ra sự sôi động trên thị trường chuyển nhượng trong thời gian tới.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm