Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thai phụ bị cha ném đá tới chết trước cổng tòa án Pakistan

Cha cùng gần 20 người thân của một thai phụ Pakistan hành hung và ném đá khiến cô tử vong trước cửa một tòa án hôm 27/5. Cha của nạn nhân không hề tỏ ra hối hận vì giết con.

Vụ án xảy ra khi một phụ nữ mang thai cùng chồng tới tòa án ở thành phố Lahore, Pakistan để đăng ký kết hôn, AP đưa tin. Naseem Butt, một sĩ quan cảnh sát, cho biết nạn nhân là chị Farzana Parveen, 25 tuổi. Gần 20 thành viên của gia đình Parveen - bao gồm cha và các anh, em của nạn nhân - đã đợi ở bên ngoài tòa án tối cao Lahore. Luật sư Kharal nói, khi nạn nhân cùng chồng đi đến cổng chính của tòa án, người thân của Farzana ném gạch, đá và cố gắng cướp cô khỏi tay chồng. Họ bắt đầu đánh đập khi cô chống cự. Sau đó, gia đình Parveen còn ném gạch, đá của một công trường gần đó vào cảnh sát và chồng cô.

Nhà chức trách cho hay, người thân của nạn nhân tức giận do cô bất chấp sự phản đối của gia đình để kết hôn với Mohammad Iqbal, người đàn ông hơn cô tới 20 tuổi.

Mohammad Iqbal, chồng của cô Farzana Parveen, ngồi bên xác vợ trong xe cứu thương tại thành phố Lahore hôm 27/5. Ảnh: AP

Mohammad Azeem, cha của nạn nhân, nói con gái ông đã mang thai ba tháng và đệ đơn kiện Iqbal với tội danh bắt cóc, Mustafa Kharal, luật sư của nạn nhân cho biết. Ông coi việc giết con gái là một vinh dự.

“Tôi không hối tiếc vì giết con gái tôi. Nó đã xúc phạm tất cả các thành viên trong gia đình vì kết hôn bất chấp sự phản đối của chúng tôi”, Mujahid, một cảnh sát điều tra, dẫn lời người cha.

Iqbal kể rằng anh gặp Parveen sau khi người vợ đầu tiên qua đời, để lại cho anh 5 đứa con. “Chúng tôi yêu nhau. Tôi chỉ muốn đưa cô ấy đến tòa và đăng ký kết hôn”, Iqbal nói với AP. Anh cho rằng nhà Parveen đã muốn lừa tiền của anh trước khi họ kết hôn. 

Cảnh sát bắt cha của nạn nhân về tội giết người và khẳng định ông đang nỗ lực bắt tất cả những người liên quan đến “tội ác ghê tởm” đó. Chồng của nạn nhân đã nhận xác để chôn cất.

Mặc dù hành động ném đá ở nơi công cộng xảy ra thường xuyên tại Pakistan nhưng vụ án mạng hôm 27/5 diễn ra trước đám đông vào ban ngày và tòa án Lahore nằm trên trục đường chính tại trung tâm thành phố. Nó cho thấy mức độ táo tợn của đám hung thủ.

Sắp đặt hôn nhân là một truyền thống bảo thủ của xã hội Pakistan. Hàng trăm phụ nữ Pakistan chết mỗi năm do hành vi giết người vì danh dự của chồng hoặc người thân.

Hội đồng Nhân quyền Pakistan, một tổ chức từ thiện tư nhân, thông báo 869 phụ nữ chết vì hành vi giết người danh dự trong năm 2013. 

Ngay cả những người Pakistan từng theo dõi những vụ giết phụ nữ vì danh dự vẫn cảm thấy bàng hoàng về tính chất tàn bạo và công khai của vụ án mạng hôm 27/5.

“Tôi từng nghe nhiều trường hợp phụ nữ chết vì ném đá nhưng điều đáng xấu hổ và lo ngại nhất là nạn nhân chết bên ngoài một tòa án”, Zia Awan, một luật sư nổi tiếng và nhà hoạt động nhân quyền, bình luận.

Zia nói những người phạm tội đối với phụ nữ thường lĩnh bản án nhẹ hoặc trắng án do lực lượng cảnh sát yếu kém và những khiếm khuyết trong hệ thống tư pháp.

"Gia đình nạn nhân thường không kiện hung thủ và cảnh sát cũng không điều tra một cách cẩn thận. Do đó, tòa án thường tuyên mức án nhẹ hoặc xử trắng án cho những kẻ gây án với phụ nữ", ông nói.

http://news.yahoo.com/pregnant-pakistani-woman-stoned-death-family-163143284.html

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm