Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Nguyên đề xuất dỡ trạm BOT Bờ Đậu

Tỉnh Thái Nguyên có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu trước sự phản đối của người dân địa phương về vị trí đặt trạm.

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 3 cũ. Theo đó, dù dự án đã hoàn thành, trạm BOT đã dựng xong nhưng vẫn chưa thể thu phí vì người dân phản đối.

UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng việc người dân phản đối vị trí đặt trạm có nguy cơ dẫn đến mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Một số người dân từ các địa phương của tỉnh gồm huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên... đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu.

BOT Bo Dau anh 1
UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ trạm BOT Bờ Đậu. Ảnh: P.V.

Tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư mở rộng hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên tuyến cao tốc này và đường Thái Nguyên - Chợ Mới; kéo dài thời gian thu phí, để hoàn vốn cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ, kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân. 

Giữa tháng 5/2017, Sở GTVT Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT hai phương án giải quyết những bức xúc của dân về trạm BOT quốc lộ 3 cũ.

BOT Bo Dau anh 2
Trạm BOT Bờ Đậu đang bị đề xuất tháo dỡ nằm trên quốc lộ 3 cũ, đoạn qua huyện Phú Lương (Thái Nguyên). Ảnh: Google Maps.

Phương án 1 đề nghị Bộ GTVT bỏ trạm tu phí trên quốc lộ 3 cũ và đề nghị Chính phủ bố trí kinh phí hỗ trợ nhà đầu tư; hoặc cho phép Nhà đầu tư triển khai hoàn thiện những hạng mục còn lại của tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và thu phí tuyến này để hoàn vốn cho cả dự án Thái Nguyên - Chợ Mới.

Phương án 2, đề nghị Bộ GTVT có cơ chế, chính sách miễn giảm phí cho người dân lân cận khu vực đặt trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 3 cũ và một số đối tượng thường xuyên qua lại trạm thu phí.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 dài 65 km. Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thực hiện dự án này theo phương thức BOT. Tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng.

Công trình này đã hoàn thành vào tháng 3/2017 nhưng chưa thu phí. 

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dự kiến tăng thời gian thu phí lên 29 năm

Đây là phương án tài chính được đặt ra sau khi giảm giá dịch vụ đi qua các trạm cho người dân huyện Đại Từ, Định Hoá và Phú Lương và thành phố Thái Nguyên.



Văn Chương

Bạn có thể quan tâm