Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Nguyên, Bắc Giang hỗ trợ người dân, doanh nghiệp qua Zalo

Mô hình nhóm Zalo ngày càng phổ biến tại các khu công nghiệp, chế xuất, các cơ quan hành chính… ở Bắc Giang, Thái Nguyên, hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời cho doanh nghiệp, người dân.

“Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19” là nhóm Zalo được ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thái Nguyên thành lập với hơn 350 người. Thành viên chủ yếu từ các tổ, đội phản ứng nhanh tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, nhằm kết nối, hỗ trợ nhau phòng, chống dịch Covid-19.

Thông qua nhóm Zalo, các thành viên theo dõi, kiểm tra thông tin để nắm bắt chỉ đạo của ban quản lý các KCN, từ đó chủ động phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Ngoài các thành viên đội phản ứng nhanh của doanh nghiệp, thành viên nhóm còn có đại diện các tổ chức công đoàn, lực lượng y tế, công an...

Zalo anh 1

Nhân viên y tế xử lý mẫu xét nghiệm của công nhân và người dân trên địa bàn. Ảnh: Phạm Thắng.

Đại diện ban quản lý các KCN Thái Nguyên đánh giá, nhờ tận dụng Zalo trong phòng, chống dịch nên khi có chỉ đạo mới, ban không cần gửi công văn đến từng doanh nghiệp mà chỉ cập nhật vào nhóm chung. Điều này giúp tiết kiệm thời gian đi lại và hạn chế tiếp xúc trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

Các báo cáo, hoạt động liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19 đều được thành viên tại các doanh nghiệp truyền tải trực tiếp lên nhóm. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể nắm bắt được thông tin của nhau. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể trao đổi, chia sẻ, giải đáp cho nhau những thắc mắc liên quan đến chỉ đạo, hướng dẫn về phòng dịch hoặc các tình huống phát sinh từ thực tế.

Trong đợt dịch vừa qua, khi KCN Điềm Thụy có các doanh nghiệp liên quan ca Covid-19 tại thị xã Phổ Yên, toàn bộ doanh nhiệp trong nhóm thông tin với nhau để thực hiện truy vết, khoanh vùng. Các doanh nghiệp cũng chia sẻ, động viên nhau vượt qua khó khăn, áp lực trong công tác phòng dịch để duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Tại Bắc Giang, các bộ phận chức năng của công an tỉnh này thành lập các nhóm Zalo để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tiếp nhận các thông tin liên quan đến an ninh, trật tự phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Các nhóm Zalo gồm “Phòng quản lý XNC Bắc Giang với doanh nghiệp”, “Phòng CSQLHC hỗ trợ doanh ngiệp”, “Cảnh sát PCCC và CNCH Bắc Giang với doanh ngiệp”, “Phòng CSGT hỗ trợ doanh nghiệp”.

Zalo anh 2

Nhiều khu công nghiệp tại Bắc Giang hoạt động trở lại, công nhân được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ. Ảnh: Việt Linh.

Trong thư ngỏ gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, công an tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh và tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Thấu hiểu khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải, công an tỉnh Bắc Giang hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp với tinh thần quyết tâm xây dựng môi trường thuận lợi nhất cho đầu tư, sản xuất và kinh doanh.

Theo đó, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đang thực hiện 7 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; khuyến khích doanh nghiệp, người dân đăng ký làm thủ tục hành chính qua nhóm Zalo.

Sau 2 tuần thành lập nhóm Zalo liên quan việc cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội giải đáp gần 1.000 ý kiến của người dân, với các nội dung thời gian nhận thẻ căn cước công dân; hồ sơ, thủ tục; địa điểm làm thủ tục cấp căn cước công dân...

Không riêng Bắc Giang hay Thái Nguyên, các tỉnh thành có nhiều KCN, khu chế xuất như Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Kontum… cũng thành lập các nhóm Zalo phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Điều này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, mà còn giải quyết các thủ tục nhanh gọn, hiệu quả mà không mất nhiều thời gian đi lại.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm