Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan yêu cầu tịch thu tài sản của cựu thủ tướng Yingluck

Chính phủ Thái Lan lập kế hoạch tịch thu tài sản của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra để đền bù những thất thoát trong chương trình trợ giá gạo khi bà còn tại nhiệm.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: AP

Phó thủ tướng Wissanu Krea-ngam hôm 12/10 cho biết lệnh hành chính tịch thu tài sản phù hợp với Đạo luật năm 1996 về trách nhiệm pháp lý với các hành vi sai trái của quan chức, Bangkok Post đưa tin.

Theo điều 10 của đạo luật, các tòa án hành chính được phép yêu cầu các quan chức bồi thường vì hành vi có chủ ý gây thiệt hại cho quốc gia hoặc tắc trách trong công việc.

Trước đó, ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia (NACC) phát hiện cựu thủ tướng Yingluck đã có những sai sót trong chương trình trợ giá gạo cho nông dân, gây thiệt hại lớn tới quốc gia.

Khi thông tin về lệnh tịch thu được đưa ra, bà Yingluck lập tức phản đối lệnh này trên trang Facebook cá nhân. Cựu thủ tướng Thái Lan cho rằng chính phủ đang tự cho họ quyền hành của một tòa án. Bà nhấn mạnh rằng lệnh này chỉ nhằm tránh một khoản án phí lớn cho chính phủ.

"Các cố vấn pháp lý đang thực hiện sai pháp luật và cơ chế pháp lý khi họ đề xuất với chính phủ để đưa ra một lệnh tịch thu tài sản của tôi. Họ làm vậy chỉ để tránh một khoản án phí", bà Yingluck viết.

Phó thủ tướng Wissanu bác bỏ những chỉ trích của bà Yingluck và khẳng định luật này đã có gần 20 năm và hơn 300 trường hợp tương tự đã được xử lý. "Bà Yingluck sẽ được xét xử công bằng theo pháp luật", ông nói. 

Tuy nhiên, cựu thủ tướng vẫn có quyền khiếu nại lên Tòa Hành chính Thái Lan để thu hồi lệnh tịch thu của chính phủ.

Bên trong Bảo tàng Tham nhũng ở Thái Lan

Thái Lan đã khánh thành bảo tàng tham nhũng đầu tiên, tái hiện 10 trường hợp tham ô lớn nhất trong nhiều lĩnh vực của nước này.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm