Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan tình nguyện làm nơi tổ chức cuộc gặp Trump - Kim

Thái Lan sẵn sàng đứng ra chủ trì cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giữa lúc có nhiều đồn đoán về địa điểm tổ chức.

"Thái Lan sẵn sàng tạo điều kiện và đứng ra chủ trì cuộc gặp", Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai nói với báo giới hôm 24/4, dù ông nhấn mạnh Bangkok chưa được liên hệ để bàn về khả năng này, theo AFP.

Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan từ chối đưa ra bình luận.

thai lan to chuc cuoc gap trump kim anh 1
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai. Ảnh: AFP.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Trump cho biết 5 địa điểm đang được xem xét làm nơi tổ chức cuộc gặp "có thể diễn ra vào đầu tháng 6". Tuy nhiên, ông không nói cụ thể đó là những địa điểm nào, khiến giới quan sát đưa ra dự đoán từ Mông Cổ, các nước vùng Scandinavia cho đến Singapore và cả Việt Nam.

Thái Lan là đồng minh lịch sử của Mỹ và cũng có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan đang ở Mỹ, nơi ông có cuộc gặp với lãnh đạo Lầu Năm Góc James Mattis và các quan chức cấp cao của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

thai lan to chuc cuoc gap trump kim anh 2
5 địa điểm đang được xem xét để tổ chức cuộc gặp Trump - Kim. Ảnh: Getty.

Cuối tuần qua, Bình Nhưỡng tuyên bố chấm dứt các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, đồng thời đóng cửa một bãi thử ở miền Bắc Triều Tiên.

Giới phân tích đưa ra những đánh giá trái ngược về động thái đáng chú ý. Nhiều ý kiến cho rằng tuyên bố này hoàn toàn có thể bị đảo ngược và không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào về việc Triều Tiên sẽ thực sự giải trừ vũ khí hạt nhân.

Trước cuộc gặp với tổng thống Mỹ, ông Kim Jong Un sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in vào ngày 27/4 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Ông Kim sẽ là lãnh đạo đầu tiên của chính quyền Bình Nhưỡng bước qua biên giới với Hàn Quốc kể từ Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Những lựa chọn di chuyển của Kim Jong Un để gặp Trump Địa điểm cuộc gặp và cách thức ông Kim di chuyển tới hội đàm vẫn là dấu hỏi. Phương tiện di chuyển của lãnh đạo Triều Tiên khá hạn chế, gồm máy bay phản lực đời cũ và tàu hỏa.

Trump không nhượng bộ chừng nào Triều Tiên còn hạt nhân

Quan chức chính quyền nói chính sách của ông Trump là nhà lãnh đạo Kim Jong Un phải từ bỏ chương trình vũ khí rồi Mỹ mới tính đến chuyện xóa bỏ cấm vận với Triều Tiên.

Nhà Trắng e ngại mắc bẫy khi Triều Tiên hứa ngưng thử hạt nhân

Các quan chức Nhà Trắng phản ứng thận trọng, tỏ vẻ hoài nghi với tuyên bố của Triều Tiên về ngưng thử nghiệm hạt nhân và cho rằng đây có thể là bẫy của Bình Nhưỡng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm