Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan 'nguy hiểm' nhất Đông Nam Á

Thái Lan vừa bị xếp hạng thứ 8 trong danh sách các quốc gia dễ bị khủng bố tấn công nhất trên thế giới và nguy hiểm nhất khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ qua.

Thái Lan 'nguy hiểm' nhất Đông Nam Á

Thái Lan vừa bị xếp hạng thứ 8 trong danh sách các quốc gia dễ bị khủng bố tấn công nhất trên thế giới và nguy hiểm nhất khu vực Đông Nam Á trong thập kỷ qua.

Các vụ bạo lực đẫm máu ở miền Nam Thái Lan do lực lượng nổi dậy tiến hành là nguyên nhân chính khiến nước này bị xếp hạng là "nguy hiểm nhất Đông Nam Á".

Theo Danh mục Chủ nghĩa Khủng bố Toàn cầu (GTI) quan sát trên 158 quốc gia, Thái Lan là quốc gia mất an toàn nhất Đông Nam Á và xếp hạng “tồi” thứ 5 ở châu Á.

Ngoài ra, 4 quốc gia đứng đầu bảng trong danh mục này đều là các quốc gia châu Á, bao gồm Iraq, Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ. Bốn quốc gia nói trên và Thái Lan được cho là nơi mà các vụ tấn công khủng bố “xảy ra và gia tăng nghiêm trọng”.

Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Philippines đứng thứ 10, Indonesia thứ 29, Myanmar thứ 33 và Campuchia đứng thứ 101. Một thập kỷ qua, Việt Nam và Lào không có vụ khủng bố nào.

Ngoài ra, cũng theo GTI, Nga đứng thứ 9 với 182 vụ tấn công khủng bố, khiến 159 người thiệt mạng và 431 người bị thương. Mỹ đứng thứ 41 trong số 158 quốc gia được xếp hạng còn Trung Quốc xếp thứ 23.

Theo tờ Chinadaily của Trung Quốc, sở dĩ Thái Lan bị xếp thứ hạng cao trong danh sách các quốc gia dễ bị khủng bố tấn công là do miền Nam nước này thường xảy ra các vụ bạo lực nghiêm trọng bởi lực lượng nổi dậy.

Phó Thủ tướng Chalerm Yoobamrung cho biết, ông không cho rằng các vụ bạo lực do các lực lượng Hồi giáo miền Nam Thái Lan gây ra lại được xếp vào danh mục khủng bố và rằng, các phương tiện truyền thông phải chịu trách nhiệm vì đã tạo ra sự hoang mang cho công chúng.

Tổng thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan, Thiếu tướng Paradorn Pattanathabutr cũng đồng quan điểm trên và cho rằng, mức độ bạo lực ở miền Nam của nước này không thể bị đánh đồng với “chủ nghĩa khủng bố”.

Trong khi đó, ông Abhisit Vejjajiva, Cựu Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, việc bị xếp thứ hạng cao trong danh mục khủng bố sẽ tác động tiêu cực đến hình ảnh của Thái Lan.

GTI do Viện Kinh tế và Hòa bình của Mỹ đánh giá và xếp hạng, dựa trên nghiên cứu về các vụ tấn công khủng bố trên khắp thế giới từ giữa năm 2002 - 2011. Các tiêu chí dựa trên tác động của chủ nghĩa khủng bố với bốn chỉ số chính là số các vụ khủng bố, thương vong và mức độ tài sản thiệt hại. Theo các số liệu thống kê, chỉ riêng năm ngoái, miền Nam Thái Lan đã xảy 173 vụ bạo lực làm chết 142 người và 427 người khác bị thương.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm