Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan dẫn đầu nhóm nước châu Á lạm dụng voi du lịch

Số voi hoạt động trong ngành du lịch Thái Lan nhiều gấp đôi so với phần còn lại của châu Á, với phần lớn được nuôi trong "điều kiện thiếu thốn nghiêm trọng".

Các nhà nghiên cứu từ Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) đã dành 2 năm để thăm 220 địa điểm sử dụng voi trên khắp châu Á. Đây được coi là cuộc khảo sát toàn diện nhất từ trước đến nay của ngành công nghiệp đang phát triển và sinh lợi nhanh nhưng kém kiểm soát này.

Các dữ liệu cho thấy ba phần tư số voi nuôi nhốt tại châu Á sống trong điều kiện tồi tệ hoặc không thể chấp nhận được.

Trong số 2.923 con voi hoạt động trong ngành du lịch châu Á được WAP khảo sát, có tới 2.198 con ở Thái Lan. Ấn Độ đứng thứ 2 với khoảng 617 con, tiếp theo là Sri Lanka với 166 con, Nepal với 147 con, Lào với 59 con và Campuchia với 36 con.

du lich Thai Lan anh 1
Tổ chức Bảo vệ Động vật cho biết họ đặc biệt quan tâm tới các rạp xiếc ở Thái Lan, nơi voi đi xe ba bánh, đi trên dây và thậm chí chơi bóng rổ. Ảnh: AFP.

Các địa điểm khảo sát được đánh giá theo thang điểm 1-10, trong đó 77% địa điểm chỉ đạt mức điểm 1-5, tức là mức "tệ hoặc không thể chấp nhận" theo xếp loại của các nhà nghiên cứu.

"Khi không chở khách hay biểu diễn, các con voi thường bị xích cả ngày lẫn đêm, hầu hết là bằng dây xích dài dưới 3 m. Chúng cũng được cho ăn uống nghèo nàn, thiếu chăm sóc thú y và thường bị giữ trên sàn bê tông trong tình trạng căng thẳng", báo cáo cho biết.

Ấn Độ có điều kiện tồi tệ nhất với mức điểm trung bình 4,4; tiếp theo là Thái Lan 4,6; Nepal 4,8; Sri Lanka 4,9 và Lào 5.0. Campuchia đạt điểm trung bình 6,5 nhưng chỉ có 2 địa điểm đạt mức tốt.

Nơi nuôi nhốt đạt mức điểm cao nhất nếu không bao giờ xích voi, không hạn chế hay cấm voi tương tác với du khách và cho phép chúng giao tiếp trong đàn.

Thái Lan có 8 địa điểm được xếp loại tốt và 144 địa điểm ở mức tệ.

Jan Schmidt-Burbach, chuyên gia của WAP tại Thái Lan, cho biết du khách có thể cải thiện cuộc sống của voi nuôi nhốt bằng cách chọn địa điểm khuyến khích việc quan sát động vật hơn là tương tác với chúng.

"Theo nguyên tắc chung, nếu bạn có thể cưỡi, ôm hoặc chụp ảnh selfie với động vật thì đó là tàn nhẫn và bạn không nên làm như vậy", ông nói với AFP.

Ngành công nghiệp giải trí voi của Thái Lan bắt đầu khởi sắc vào những năm 1990 sau khi chính quyền cấm sử dụng voi trong khai thác gỗ thương mại khiến các chủ sở hữu phải tìm kiếm nguồn thu mới.

Hiện Thái Lan có số voi bị nuôi nhốt nhiều hơn số voi trong tự nhiên và số lượng voi tham gia vào ngành dịch vụ vẫn tiếp tục gia tăng.

WAP cho biết họ quan tâm đặc biệt đến các rạp xiếc động vật ở Thái Lan, nơi các con voi lái xe ba bánh, đi trên dây và thậm chí chơi bóng rổ. Các nhà nghiên cứu nhận xét việc huấn luyện để voi thực hiện được các thủ thuật như vậy là "cực kỳ tàn nhẫn và căng thẳng".

Voi ở Thái Lan bị ngược đãi để phục vụ du lịch Khảo sát cho thấy Thái Lan nổi lên trong các nước châu Á lạm dụng voi để phục vụ cho ngành du lịch. Chúng bị xích, buộc phải chở khách và biểu diễn để thu lợi cho chủ sở hữu.

Sở thú Trung Quốc dựng tượng con lừa bị ném cho hổ ăn sống

Một sở thú ở Trung Quốc đã dựng tượng để tưởng nhớ và ghi lại câu chuyện về con lừa bị hổ ăn sống trước mặt khách tham quan.

Ếch tiến hóa nhờ tiểu hành tinh khiến khủng long tuyệt chủng

Một nghiên cứu khoa học cho thấy sự đa dạng lớn của loài ếch ngày nay là kết quả từ vụ va chạm giữa Trái Đất với một tiểu hành tinh khiến loài khủng long tuyệt chủng.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm