Theo SCMP, giai đoạn đầu tiên của dự án đường sắt cao tốc dài 250 km, kết nối thủ đô Bangkok với Korat, đông bắc Thái Lan. Nước này sẽ chịu toàn bộ chi phí trong giai đoạn đầu tiên của dự án, khoảng 5.2 tỷ USD. Thời gian thi công dự kiến là 4 năm.
"Dự án sẽ sử dụng nguyên vật liệu của Thái Lan. Trung Quốc sẽ cung cấp công nghệ xây dựng", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói. Thủ tướng Prayuth cũng cho biết Thái Lan sẽ tiếp thu các công nghệ xây dựng và điều hành hệ thống để tự vận hành toàn bộ dự án sau này.
Dự án đường sắt cao tốc sẽ sử dụng công nghệ Trung Quốc. Ảnh: NDTV. |
Theo Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith, các công ty Thái sẽ đảm nhận công tác thi công xây dựng. Nhà thầu Trung Quốc sẽ chỉ phụ trách thiết kế, cung cấp và đào tạo về công nghệ cũng như cung cấp hệ thống tín hiệu.
Tổng chiều dài toàn bộ dự án đường sắt cao tốc tại Thái Lan là 850 km. Điểm cuối của dự án là thị trấn Nong Khai nằm trên biên giới với Lào.
Bản đồ dự án. Nguồn: SCMP |
"Dự án cho thấy công nghệ đường sắt của Trung Quốc có thể được sử dụng tại Thái Lan, điều này sẽ là minh chứng cho các nước Đông Nam Á khác. Và đây mới là mục tiêu quan trọng nhất", Xu Liping, nhà nghiên cứu Đông Nam Á tại Viện khoa học xã hội Trung Quốc, nói.
Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Xu Liping đánh giá sẽ có nhiều khó khăn trong triển khai dự án, bao gồm thủ tục pháp lý trong việc xin giấy phép lao động cho công nhân Trung Quốc và khó khăn trong chuyển giao công nghệ cho lao động Thái Lan.
Toàn bộ đại dự án đường sắt cao tốc sẽ đi từ Vân Nam, Trung Quốc qua Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore. Năm ngoái, Lào đã bắt đầu khởi công phần đường sắt trong lãnh thổ của mình.