Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan: Biểu tình vì mất 30.000 USD trong tài khoản

Một gia đình ở Thái Lan bỗng nhiên mất gần một triệu baht trong tài khoản ngân hàng sau khi kẻ trộm làm được thẻ SIM mới và tiến hành các giao dịch chuyển tiền.

Gia đình anh Meeluekij biểu tình trước trụ sở Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan ngày 19/8. Ảnh: Bangkok Post

Bangkokpost đưa tin một gia đình ở tỉnh Ayutthaya (miền trung Thái Lan) ngày 19/8 kéo đến trụ sở của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan tại thủ đô Bangkok để biểu tình, sau khi cảnh sát địa phương từ chối xử lý việc gia đình này mất 1 triệu baht trong tài khoản (tương đương 30.000 USD) thông qua một giao dịch điện tử do kẻ trộm tiến hành.

Phansuthee Meelueki, 28 tuổi, chủ một cửa hiệu bán phụ kiện điện tử, nói rằng gần 1 triệu baht trong tài khoản tiết kiệm anh này mở ở ngân hàng Kasikornbank đã bị lấy cắp thông qua ứng dụng giao dịch điện tử K-Mobile Banking của ngân hàng. Chỉ 58 baht sót lại sau vụ việc.

Nạn nhân cho rằng tên trộm đã liên hệ với TrueMove, nhà cung cấp dịch vụ di động mà anh này sử dụng, và lừa thành công một đại lý để cấp cho mình một thẻ SIM mới với số điện thoại của nạn nhân.

Anh Meeluekij cáo buộc đại lý của nhà mạng đã cung cấp thẻ SIM cho tên trộm mà không đòi xem giấy tờ cá nhân. Theo suy luận của nạn nhân, sau khi có được thẻ SIM mới, tên trộm đã liên hệ ngân hàng để đổi mật khẩu hệ thống giao dịch điện tử, rồi sử dụng mật khẩu mới để chuyển tiền khỏi tài khoản của anh Meeluekij. 

Ngân hàng đồng ý bồi thường cho nạn nhân 30% số tiền bị mất, và khuyên anh ta đòi phần còn lại từ nhà cung cấp dịch vụ mạng và tên trộm, theo lời nạn nhân.

Trong khi đó, theo thông cáo ngày 18/8 của Kasikornbank, ngân hàng này đồng ý bồi thường cho nạn nhân 50% số tiền bị mất và hợp tác với giới chức để điều tra vụ việc. Ngân hàng Kasikornbank cho biết theo điều tra của họ, kẻ trộm đã vượt qua hệ thống hệ thống bảo mật của ngân hàng là nhờ sử dụng các thông tin cá nhân của nạn nhân.

"Chúng tôi khuyến cáo khách hàng giữ bí mật tuyệt đối thông tin cá nhân của mình, đặc biệt các thông tin có thể sử dụng để xác nhận nhân thân", thông cáo của ngân hàng cho hay.

bieu tinh vi mat tien,  bieu tinh vi ngan hang lam mat tien,  dot nhien mat tien trong tai khoan anh 1
Ngân hàng cho rằng nạn nhân đã để lộ thông tin cá nhân dẫn đến việc kẻ trộm truy cập vào tài khoản và thay đổi mật khẩu. Ảnh minh họa: Reuters

Trong tương lai, ngân hàng này sẽ yêu cầu người dùng muốn đổi mật khẩu phải đến tận chi nhánh ngân hàng và trình thẻ chứng minh bản gốc.

Trong vụ việc trên, cũng có giả thiết tên trộm đã tìm cách lấy được bản sao thẻ chứng minh của nạn nhân, làm một thẻ SIM mới rồi từ SIM đó yêu cầu mật khẩu sử dụng một lần (OTP) để tiến hành các giao dịch chuyển tiền.

Một thành viên của Ủy ban Viễn thông và Phát sóng Thái Lan, ông Prawit Leesathapornwongsa nhận định rằng nhân viên của hãng TrueMove đã tắc trách khi cung cấp thẻ SIM mới mà không hỏi xem thẻ chứng minh bản gốc.

TrueMove hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm