Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thái Lan bất ngờ hoãn công bố kết quả bầu cử

Với 92% số phiếu bầu đã được kiểm đếm, đảng thân quân đội Palang Pracharat đang dẫn trước với 7,5 triệu phiếu bầu.

Trong một động thái bất ngờ, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cho biết họ sẽ công bố kết quả của cuộc tổng tuyển cử vào 10h ngày 25/3, sau khi đã kiểm 95% lá phiếu. Trước đó, họ dự kiến sẽ đưa ra kết quả vào 20h tối 24/3.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan Ittiporn Boonprakong không đưa ra lý do cho việc hoãn công bố kết quả bầu cử này.

Ket qua bau cu Thai Lan 2019 anh 1
Các phóng viên chờ đợi kết quả tổng tuyển cử tại Bangkok. Ảnh: Reuters

Kết quả ban đầu gây sốc

Các kết quả kiểm phiếu ban đầu được cập nhật cho thấy sự bám đuổi sát sao về phiếu bầu giữa đảng Pheu Thai, chính đảng đối lập lớn nhất Thái Lan và là đảng thân cựu thủ tướng Thaksin với đảng thân quân đội Palang Pracharat.

Trên trang Facebook của cơ quan bầu cử, với 92% số phiếu bầu đã được kiểm đếm, đảng thân quân đội Palang Pracharat đang dẫn trước với 7,5 triệu phiếu bầu.

Đảng thân ông Thaksin, Pheu Thai, đứng thứ 2 với 7,05 triệu phiếu, và đảng Future Forward đứng thứ 3 với hơn 5 triệu phiếu. 2 đảng Pheu Thai và Future Forward tuyên bố trước bầu cử rằng họ phản đối quân đội cầm quyền. Kết quả gây sốc với nhiều người vì nhiều ý kiến cũng như thăm dò trước bầu cử cho thấy Palang Pracharat không nhận được nhiều sự ủng hộ.

Theo Reuters, vào thời điểm 89% số phiếu được kiểm, Ủy ban Bầu cử cho biết đảng thân quân đội Palang Pracharat, với ứng viên là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, đang dẫn đầu với 7 triệu phiếu. Ngay phía sau là Pheu Thai, đảng đối lập lớn nhất với 6,6 triệu phiếu bầu. Đảng Pheu Thai vốn giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

Trước đó, theo cập nhật của trang Khaosod English, vào thời điểm 20h52, với 82% phiếu bầu được kiểm, đảng Pheu Thai dẫn đầu với 29,80% phiếu bầu, đảng Palang Pracharat đứng thứ 2 với 28,72% phiếu bầu. 

Ket qua bau cu Thai Lan 2019 anh 2
Lãnh đạo đảng Pheu Thai Sudarat Keyuraphan bỏ phiếu tại Bangkok. Ảnh: AFP.

Trước khi kết quả sơ bộ được công bố, kết quả thăm dò trước bầu cử do Reuters đăng tải cho thấy đảng Pheu Thai giành chiến thắng trước đảng thân quân đội Palang Pracharat, nhưng không đủ số ghế để tự thành lập chính phủ liên minh theo mô hình "Mặt trận Dân chủ" với các đảng nhỏ khác theo kế hoạch của Pheu Thai.

Palang Pracharat cũng sẽ cần liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ, nhưng đảng thân quân đội với ứng viên là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha sẽ dễ dàng hơn để thực hiện điều này, do các luật lệ của cuộc bầu cử (do phe quân đội lập ra) tạo điều kiện cho họ.

Bản thăm dò ý kiến được thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu Thái LanSuper Poll, và được phát sóng trên kênh Thai PBS ngay sau khi các hòm phiếu đóng cửa vào lúc 17h.

Bà Sudarat Keyuraphan, lãnh đạo đảng Pheu Thai cho biết dù không đủ số ghế để tự đứng ra thành lập chính phủ, họ cũng sẽ không hợp tác với các đảng ủng hộ quân đội.

"Chúng tôi tái khẳng định rằng chúng tôi sẽ không làm việc với các đảng ủng hộ tướng Prayuth kéo dài quyền lực", bà Sudarat trả lời các phóng viên tại trụ sở đảng Pheu Thai ở quận Petchaburi, thủ đô Bangkok.

Hiến pháp do quân đội soạn thảo vào năm 2017 cho phép 250 ghế thượng viện Thái Lan - tất cả đều do quân đội chỉ định - được phép tham gia vào quá trình lựa chọn thủ tướng, điều này có nghĩa là dù Pheu Thai có đa số ghế ở hạ viện, gần như sẽ không có cơ hội nào cho bà Suradat trở thành thủ tướng.

Ket qua bau cu Thai Lan 2019 anh 3
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha bỏ phiếu tại Bangkok. Ảnh: AP.

Abhisit Vejajiva từ chức

Theo Reuters, ông Abhisit Vejajiva, cựu Thủ tướng Thái Lan trong giai đoạn 2008 đến 2011, đã từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ nước này hôm 24/3.

Quyết định được ông Abhisit đưa ra sau khi đảng Dân chủ, đảng chính trị lâu đời nhất Thái Lan, có kết quả nghèo nàn trong cuộc bầu cử cùng ngày.

Đảng Dân chủ chỉ về đích thứ 4 với hơn 3 triệu phiếu bầu phổ thông, theo kết quả được đưa ra bởi Ủy ban Bầu cử Thái lan, sau khi quá trình kiểm phiếu đạt 91%.

"Tôi phải nhận trách nhiệm về việc này. Tôi từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ", ông Abhisit cho biết. Ông Abhisit sinh ra tại Anh và từng học Eton College trước khi học thạc sĩ kinh tế tại đại học St John's College thuộc đại học Oxford, cùng lớp với cựu thị trưởng London Boris Johnson. 

Ket qua bau cu Thai Lan 2019 anh 4
Người ủng hộ đảng Pheu Thai phản ứng sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được đưa ra. Ảnh: Reuters.

Ủy ban bầu cử trước đó đã dự đoán khoảng 80% trong số 51,2 triệu cử tri hợp lệ sẽ đi bầu ở 92.320 địa điểm bỏ phiếu trên khắp 77 tỉnh của đất nước.

Đây là cuộc bầu cử thứ 6 của Thái Lan trong vòng 2 thập kỷ, và cũng giống như trong 5 cuộc tổng tuyển cử trước đó, có 2 lực lượng chính cạnh tranh quyền lực, lực lượng quân đội hoàng gia và phong trào dân túy được người dân vùng sâu ủng hộ, có liên hệ với tỷ phú, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm